นายกฯ ลง จชต. กระตุ้นเศรษฐกิจ ก่อนติดตามการดำเนินงานด่านศุลกากรเบตง จ.ยะลา สั่งการเร่งแก้ไขปัญหาช่องทางเดินรถ

65

          เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09.30 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะรัฐมนตรีฯ เดินทางลงพื้นที่เยี่ยมชมจังหวัดยะลา โดยเริ่มจากเข้าสักการะศาลหลักเมืองยะลา ถนนสุขยางค์ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีฯ ได้มีการสวมเสื้อสีมายา ลายดอกพิกุล ปลายแขนลายใบศรียะลา ซึ่งผ้าสีมายา เป็นอัตลักษณ์พื้นถิ่นภูมิปัญญาชาวบ้านหน้าถ้ำ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ซึ่งในการลงพื้นที่ครั้งนี้มี พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก , พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ร่วมคณะฯ พร้อมด้วย นายอำพล พงศ์สุรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ตลอดจนส่วนราชการ ร่วมให้การต้อนรับ

          ต่อมา เวลา 09.45 น. นายกรัฐมนตรี เดินทางมาเยี่ยมชมกิจกรรมด้านการเรียนรู้ ณ อุทยานการเรียนรู้ Tk park ซึ่งตั้งอยู่ภายในบริเวณศูนย์เยาวชน เขตเทศบาลนครยะลา และพบปะกับผู้มาร่วมต้อนรับ โดยทันทีที่นายกรัฐมนตรีมาถึง นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา ได้นำนายกรัฐมนตรี ไปยังชั้น 5 ของอาคาร Tk park เพื่อเยี่ยมชมกิจกรรมตามห้องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ห้อง Sharing space ที่จัดกิจกรรมสอนน้องให้เป็นยูทูปเบอร์  ที่ได้รับความสนใจจากเยาวชนเป็นจำนวนมาก  นอกจากนั้นนายกรัฐมนตรี ยังได้เดินเยี่ยมชมกิจกรรมตามห้องต่างๆ ด้วยความสนใจ ก่อนรับชมการแสดงดนตรีออเครสตร้าเทศบาลนครยะลา ที่บรรเลงเพลง เสน่ห์ยะลา และเพลง  Can’t help falling in love  ให้นายกรัฐมนตรีฟัง ซึ่งทางนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวชื่นชมถึงความสามารถของเยาวชนในพื้นที่จังหวัดยะลา สร้างความปลาบปลื้มแก่เยาวชนเป็นอย่างมาก

          จากนั้น เวลา 11.00 น. เดินทางต่อไปยังวัดช้างไห้ราษฎร์บูรณาราม ตำบลควนโนรี อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี วัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองปัตตานี เข้าสักการะหลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด เกจิอาจารย์ผู้ทรงอภิญญาในประเทศไทยที่มีผู้ศรัทธาทั่วประเทศไทยจำนวนมาก นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้เยี่ยมชมบูธนิทรรศการจากส่วนราชการ ที่ประชาสัมพันธ์ให้เห็นถึงของดีของเด็ดจากอำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี อาทิ ผ้าทอ , ทุเรียนทรายขาว และชุมชนท่องเที่ยวบ้านทรายขาว เป็นต้น โดยมี นางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี , พลตรี ขจรศักดิ์ อินทร์ทอง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี พร้อมด้วยส่วนราชการ ให้การต้อนรับ

          ในเวลา 17.20 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางปฏิบัติภารกิจ ณ ด่านศุลกากรเบตง จังหวัดยะลา ติดตามผลการดำเนินงานพร้อมรับฟังบรรยายสรุปการดำเนินงานของด่านศุลกากรเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา โดยมี นายธรรมธร เกตุแก้ว ผู้อำนวยการส่วนควบคุมทางศุลกากร รักษาราชการแทนนายด่านศุลกากรเบตง และเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรเบตงให้การต้อนรับ

          ภายหลังรับฟังบรรยายสรุปและรับฟังข้อเสนอแนะ นายกฯ กล่าวมอบนโยบายว่า เบตง จังหวัดยะลา เป็นพื้นที่ชายแดนที่มีความสำคัญ รัฐบาลมีความตั้งใจที่จะพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงในภูมิภาคในเรื่องการค้าชายแดน การลงทุนและการท่องเที่ยว สำหรับโครงการที่เสนอมา ขอให้กรมศุลกากร สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กรมโยธาธิการและผังเมือง และจังหวัดยะลา พิจารณาจัดลำดับความสำคัญและความเหมาะสมในการดำเนินโครงการ รวมถึงกำหนดแผนงานและงบประมาณที่ชัดเจน เพื่อจะได้ผลักดันการพัฒนาต่อไป

          นายกฯ กล่าวต่อไปว่า ขอให้ร่วมกันเร่งพิจารณาแผนระยะสั้น เพื่อแก้ไขปัญหาความแออัดและล่าช้าในการพิธีการตรวจคนเข้าเมือง รวมทั้งพิธีการศุลกากรการขนส่งสินค้าข้ามแดน รวมทั้ง ร่วมกันผลักดันให้เกิดศูนย์ให้บริการเบ็ดเสร็จ OSS ทำให้การบริการมีความรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งนี้ นายกฯ ได้มอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขยายความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างไทยและมาเลเซีย รวมทั้ง พัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดยะลาต่อไป

          นายกรัฐมนตรีย้ำ ความสงบจะช่วยส่งเสริมให้เศรษฐกิจในเบตงดีขึ้น ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาอุปสรรคที่เป็นตัวขัดขวางความเจริญ รวมถึงความไม่สะดวกต่าง ๆ ทั้งนี้ ขอให้เร่งรัดดำเนินการยกเว้นรายการของคนต่างด้าวซึ่งเดินทางเข้าใน หรือ ออกไปนอกราชอาณาจักร (แบบ ตม.6)  โดยกำชับให้กระทรวงการต่างประเทศเร่งนำเรื่องให้ ครม.พิจารณา ส่วนเรื่องการแก้ไขผังเมืองเป็นเรื่องระยะยาว ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาปรับผังเมืองใหม่ทั้งหมดให้เหมาะสมกับความเจริญในปัจจุบันต่อไป

          นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้มอบนโยบายให้เร่งขยายพื้นที่บริเวณด่านเข้าออกศุลกากรให้มีช่องจราจรและลานจอดรถให้กว้างขึ้น ตลอดจนเร่งดำเนินการขยายถนนเส้น 410 ระยะทางราว 110 กิโลเมตรที่วิ่งตรงจากตัวเมืองยะลาตรงไปยังเบตง โดยทั้งหมดนี้ของบูรณาการแผนให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปี

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า

เที่ยวใต้สุดใจ

ไทยคู่ฟ้า ส่งเสริมการท่องเที่ยว