นายกฯ นำคณะร่วมกิจกรรม “เที่ยวใต้สุดใจ” กระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมการท่องเที่ยว จังหวัดชายแดนใต้

119

          เมื่อวันนี้ 27 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 13.00 น. วันแรกของการลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ในโอกาสเดินทางมาร่วมกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว “เที่ยวใต้สุดใจ“ ตั้งแต่วันที่ 27-29 กุมภาพันธ์ 2567 โดยมี พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก, พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4, นางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ,ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ และหัวหน้าส่วนราชการร่วมให้การต้อนรับ โดยคณะออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหารกองบิน 56 อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา มาสักการะไหว้ศาลหลักเมืองจังหวัดปัตตานี เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนจะออกเดินทางต่อมาที่ มัสยิดกรือเซะ ตำบลตันหยงลุโล๊ะ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี

          บรรยากาศที่มัสยิดกรือเซะ มีพี่น้องประชาชนมารอให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีกันเป็นจำนวนมาก โดยมีกลุ่มเปอร์มูดอ เยาวชนมลายูในพื้นที่แสดงตีกลองกุมปัง ต้อนรับนายกรัฐมนตรี จากนั้นมัคคุเทศก์น้อยพาท่านนายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมบรรยากาศภายในมัสยิดกรือเซะ พร้อมเล่าประวัติความเป็นมา จากนั้นได้พบปะกับพี่น้องประชาชนที่มาต้อนรับ และเยี่ยมชมบูธการจัดแสดงสินค้าชุมชน , พบปะกับกลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยว ทั้งชุมชนตันหยงลุโล๊ะ, และชุมชนบาราโหม พร้อมชมความสามารถของเยาวชนจากโรงเรียนต่างๆ

          ก่อนจะเดินทางกลับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มีส่วนร่วมลงสีภาพวาดมัสยิดกรือเซะ พร้อมพูดคุยกับพี่น้องประชาชนและผู้ประกอบการว่า ดีใจมากที่ได้มาเยี่ยมพี่น้องประชาชนในวันนี้ ได้เห็นศักยภาพในพื้นที่ เชื่อว่าสินค้า หรือผลิตภัณฑ์ต่างๆสามารถต่อยอดส่งเสริมการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี ซึ่งหลังจากเดินทางกลับแล้วจะนำข้อเสนอจากพี่น้องประชาชนไปหารือกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อขับเคลื่อนพัฒนาการท่องเที่ยว ฟื้นฟูเศรษฐกิจในพื้นที่ต่อไป

          ต่อมา เวลา 16.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเดินทางเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวเมืองปัตตานี ได้แก่ บ้านขุนพิทักษ์รายา บ้านเลขที่ 5 กือดาจีนอ ตลาดวัฒนธรรมกือดาจีนอ ศาลเจ้าเล่งจูเกียง (เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว) และ เยี่ยมชมมหกรรมท่องเที่ยวปัตตานีอาเซียน “กตัญญูคู่ฟ้ามหาสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวปัตตานี” ประจําปี 2567  ทั้งนี้ ระหว่างเดินเยี่ยมชม นายกรัฐมนตรี ได้รับฟังบรรยายสรุปประวัติของบ้านเลขที่ 5 กือดาจีนอ ตลอดจนเดินชมการท่องเที่ยวที่สำคัญด้านประวัติศาสตร์ ,ชมตลาดซงจื่อ ซึ่งเป็นสถานที่ขายเสื้อผ้าจีนบาติก โดยนายกฯ กล่าวชื่นชม และได้สอบถามเพิ่มเติมถึงการต่อยอดทำผ้าบาติกนอกเหนือจากเสื้อผ้าเพียงอย่างเดียว เพื่อเพิ่มรายได้ สร้างจุดขายมากขึ้น  ในขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี ได้เข้าสักการะศาลเจ้าเล่งจูเกียง หรือ ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ในประเทศไทยซึ่งถือเป็นศาลเจ้าที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย กว่า 400 ปี จากนั้นได้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในศาลเจ้า เดินเยี่ยมชมสถาปัตยกรรมภายในศาลฯ และรับมอบรูปเคารพเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว และร่วมรับชมการแสดงเชิดสิงโตบนเสาดอกเหมยของคณะที่ชนะเลิศในการแข่งขันเชิดสิงโต

          จากนั้น นายกฯ เดินทางไปเยี่ยมชมมัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี พร้อมพบปะ พูดคุยกับคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี พร้อมกล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่ได้เข้ามาเยี่ยมชมมัสยิด รู้สึกประทับใจ ทั้งนี้ จากการรับฟังรายงานทราบว่า มัสยิดแห่งนี้สร้างเสร็จเมื่อปี 2506 ถือว่าเป็นมัสยิดที่มีความสวยงาม วันนี้ตนเองนำรัฐมนตรีมาหลายท่าน มาเยี่ยมชมจังหวัดชายแดนภาคใต้ และดีใจที่ได้มาจังหวัดปัตตานีเป็นจังหวัดแรก ได้มาดูวัฒนธรรมประเพณี ได้เห็นศักยภาพของจังหวัดปัตตานี ยืนยันรัฐบาลให้การสนับสนุน เพื่อให้จังหวัดเมืองรองสามารถที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าในพื้นที่มากขึ้นเพื่อสร้างรายได้เข้าสู่จังหวัด

ศูนย์ประชาสัมพันธ์

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า

เที่ยวใต้สุดใจไทยคู่ฟ้า

ส่งเสริมการท่องเที่ยว