ผู้ก่อเหตุรุนแรง มุ่งสร้างสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ด้วยการลอบยิง จนท.อส. ขณะปฏิบัติหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยครู และลอบวางระเบิดในพื้นที่ จ.นราธิวาส

120

         วันนี้ (19 กุมภาพันธ์ 2567) เวลา 08.50 น. กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงขับขี่รถจักรยานยนต์ไม่ทราบยี่ห้อและหมายเลขทะเบียน จำนวน 2 – 3 คัน เป็นพาหนะ ได้ใช้อาวุธปืนลอบยิงเข้าใส่เจ้าหน้าที่ชุดคุ้มครองตำบลพร่อน เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ ในพื้นที่อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ขณะที่ชุดคุ้มครองตำบลพร่อน ได้จัดกำลังพล จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ (4 นาย) ขับขี่รถจักรยานยนต์ จำนวน 2 คัน เป็นพาหนะ เพื่อปฏิบัติภารกิจดูแลรักษาความปลอดภัยครู ณ โรงเรียนวัดสิทธิสารประดิษฐ์ หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจชุดปฏิบัติการดังกล่าว ขับขี่รถจักรยานยนต์เพื่อเดินทางกลับฐานปฏิบัติการ และเมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ บริเวณถนนเลียบคลองชลประทาน บ้านโคกยาง หมู่ที่ 5 ตำบลพร่อน อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงได้ลอบยิงเจ้าหน้าที่ชุดคุ้มครองตำบลพร่อน เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต จำนวน 2 นาย และได้รับบาดเจ็บ จำนวน 2 นาย ประกอบด้วย 1. สมาชิกเอก สนธิยา  ไชยสิทธิ์ (เสียชีวิต) 2. สมาชิกเอก อมร  บุญทอง (เสียชีวิต) 3. สมาชิกเอก ประจวบ  เพชรช่วย (ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย) และ 4. สมาชิกเอก หนึ่ง  เอ๋ยศิริ (ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย) หลังก่อเหตุ กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงได้นำอาวุธปืนประจำกาย AK -102 จำนวน 2 กระบอก และอาวุธปืนพก ขนาด 9 มิลลิเมตร จำนวน 2 กระบอก ของผู้เสียชีวิต หลบหนีไปด้วย

          ต่อมาเวลา 09.45 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส ได้ลงพื้นที่ทำการตรวจสอบเหตุพ่นสีสเปรย์ บริเวณถนนเส้นทาง เจาะไอร้อง – ไอร์ปาแย หมู่ที่ 1 ตำบลจวบ อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส ซึ่งมีท่อลอดห่างจากโรงเรียนสัมพันธ์วิทยา ประมาณ 400 เมตร โดยมีข้อความว่า “เอกราช สันติภาพจงมี…ปาตานี” และมีข้อความเป็นภาษาอาหรับปรากฏอยู่ด้วย โดยขณะที่เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุอยู่นั้น ได้มีระเบิดเกิดขึ้นในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว ห่างจากจุดพ่นสีสเปรย์ ประมาณ 50 เมตร และห่างจากรถยนต์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประมาณ 50 เมตร จากเหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ ปัจจุบันอยู่ระหว่างชุดเก็บกู้และตรวจสอบวัตถุระเบิด (EOD) และชุดพิสูจน์หลักฐาน เข้าทำการตรวจสอบบริเวณพื้นที่เกิดเหตุเพื่อรวบรวมวัตถุพยานต่าง ๆ

         ภายหลังทราบเหตุ พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ พร้อมกำชับให้ส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการด้านสิทธิกำลังพลแก่ครอบครัว รวมทั้งสั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรวบรวมวัตถุพยานและหลักฐานต่าง ๆ ในที่เกิดเหตุ เพื่อเร่งสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิด มาลงโทษตามกฎหมายโดยเร็วที่สุด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นใจในการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนต่อไป สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง มุ่งประสงค์ต่อชีวิตของเจ้าหน้าที่รัฐ สร้างความเดือดร้อน ทำลายระบบสาธารณูปโภคที่เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งยังส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจในพื้นที่อีกด้วย

         ทั้งนี้ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน หากพบบุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ สามารถแจ้งได้ที่หมายเลขโทรศัพท์สายตรง แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 โทร 061-1732999 หรือเบอร์สายด่วน กอ.รมน.ภาค 4 สน. 1341 และหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า