ผอ.ศปพร. ประชุมติดตาม ขับเคลื่อนการดำเนินงานฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ราษฎรไทยปลายด้ามขวานล้วนสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น

60

          เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 1000 น. ที่ ห้องประศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 / ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นประธานประชุมติดตามการขับเคลื่อนการดำเนินงาน สอบถามปัญหา ข้อขัดข้องในการบริหารจัดการ ของฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในความรับผิดชอบ จำนวน 16 ฟาร์มตัวอย่างฯพร้อมทั้งมอบนโยบายการบริหารจัดการภายในฟาร์มตัวอย่างฯ จากผู้บังคับบัญชามายังกำลังพลและสมาชิกฟาร์มตัวอย่างฯ ทุกคนให้ดำเนินการตามกรอบนโยบายที่กำหนด มุ่งเน้นการฝึกทักษะ ให้ความรู้แก่สมาชิกฟาร์มฯ ได้ต่อยอด สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้แก่ตนเองและครอบครัว ภายใต้การพึ่งพาตนเอง ควบคู่กับการวบริหารจัดการฟาร์มให้ดำรงอยู่ได้อย่างยั่งยืนตลอดไป

          โดยมีหัวหน้าคณะทำงาน หรือผู้แทนคณะทำงานที่ 1- 4 , ผู้จัดการฟาร์มตัวอย่างฯ หรือผู้แทนฟาร์มตัวอย่างฯ , ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สำนักงานเกษตร และสหกรณ์ , สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง , สํานักงานที่ดิน พัฒนาชุมชน , สำนักงานประมง ตลอดจนส่วนที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุมอย่างพร้อมเพียง

          โอกาสนี้ พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ระบุว่าการบริหารจัดการภายในฟาร์มตัวอย่างต้องเป็นไปตามกรอบนโยบายที่กำหนด ที่มุ่งมั่น สืบสาน รักษา ต่อยอด งานตามพระราชเสาวนีย์ ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อให้ฟาร์มตัวอย่างฯ สามารถเลี้ยงดูตนเองได้ เป็นแหล่งจ้างแรงงานให้สมาชิกมีงานทำ มีรายได้เลี้ยงครอบครัว ได้เรียนรู้การทำเกษตร และปศุสัตว์ อย่างถูกหลักวิชาการ เพื่อสร้างแหล่งอาหารชุมชน (Food Bank) สำหรับผลิตอาหารที่ปลอดสารพิษให้ประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนเป็นแหล่งเรียนรู้ โดยน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาเป็นแนวทางในการดำเนินงาน และเป็นแหล่งทัศนศึกษาดูงาน แหล่งท่องเที่ยวเชิงการเกษตร อีกทั้งมีมาตรการการเฝ้าระวังป้องกันตนเองให้พ้นจากภัยคุกคามของผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ พร้อมทั้งบูรณาการการปฎิบัติร่วมกับทุกภาคส่วน ในการขับเคลื่อนฟาร์มตัวอย่างฯ ในรูปแบบชุมชนเพื่อชุมชน เป็นห่วงโซ่เศรษฐกิจในพื้นที่ ภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง ส่งเสริม สร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในชุมชน จนก่อเกิดเป็นชุมชนที่เข้มแข็ง ให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ต่อไป  ตลอดจนเป็นการแสดงถึงความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์  ด้วยการน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการมอบพื้นที่ทำกิน เป็นแหล่งสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้แก่ราษฎรในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้สืบไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า