49 ปี ในภารกิจ ปกป้องชาติศาสนาพระมหากษัตริย์และพี่น้องประชาชนภาคใต้ 7 ก.พ.67 ครบรอบสถาปนากองทัพภาคที่ 4 โดยมีผู้บัญชาการทหารบกเป็นประธาน

112

          วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09.30 น. ที่กองบัญชาการ กองทัพภาคที่ 4 ค่ายวชิราวุธ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก พร้อมด้วยผู้บังคับบัญชาจากกองทัพบก เดินทางร่วมงานสถาปนาครบรอบ 49 ปี วันสถาปนากองทัพภาคที่ 4 โดยมีพลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4, ผู้บังคับบัญชาของกองทัพภาคที่ 4, อดีตผู้บังคับบัญชา, ผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพภาคที่ 4 ,สมาคมแม่บ้านทหารบก สาขา กองทัพภาคที่ 4 ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ ภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน เข้าร่วมเป็นเกียรติในพิธี

          โดยเมื่อ พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก เดินทางมายังค่ายวชิราวุธ ได้เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในค่ายวชิราวุธ วางพวงมาลาอนุสาวรีย์วีรไทย 2484 วางพานพุ่มพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 และเป็นประธานในพิธีทางศาสนาเพื่อความเป็นสิริมงคลและอุทิศส่วนกุศลให้กับกำลังพลที่ล่วงลับ และประธานในพิธีมอบเข็มวชิราวุธานุสรณ์ให้กับข้าราชการทหาร ตำรวจ พลเรือน และบุคคลที่ทำคุณประโยชน์แก่กองทัพภาคที่ 4 ตามลำดับ

          สำหรับเข็มวชิราวุธานุสรณ์ จะกระทำพิธีมอบให้กับผู้ที่ทำคุณประโยชน์ให้แก่กองทัพภาคที่ 4 โดยได้ขอพระบรมราชานุญาตจัดสร้างเข็มวชิราวุธานุสรณ์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ผู้พระราชทานกำเนิดหน่วยทหารขึ้นในพื้นที่ภาคใต้เป็นครั้งแรก ลักษณะของเข็มวชิราวุธานุสรณ์เป็นแหนบคันชีพรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า มุมล่างมนขนาดกว้างด้านละ 2.5 ซม. ยาว ด้านละ 3 ซม. มีพระปรมภิไธยย่อ วปร. สีทอง และตรีสีเงินบนพื้นสีฟ้ามีขอบขนาดกว้าง 0.5 ซม. ใช้ประกอบกับเครื่องแบบทุกชนิด เว้นเครื่องแบบสนามหรือชุดสุภาพ โดยประดับที่กระเป๋าเสื้อด้านซ้าย ซึ่งเข็มวชิราวุธานุสรณ์ ถือได้ว่าเป็นเครื่องหมายเชิดชูเกียรติอันสูงสุด ของกองทัพภาคที่ 4 โดยจะกระทำพิธีมอบเบื้องหน้าพระบรมรูป ร.6 ให้กับผู้ประกอบคุณงามความดีแก่กองทัพอย่างประจักษ์

          กองทัพภาคที่ 4 ก่อตั้งเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2518 รับผิดชอบพื้นที่ภาคใต้ทั้งหมด ตั้งกองบัญชาการอยู่ที่ค่ายวชิราวุธ ตำบลปากพูน อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช และมีกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) อยู่ที่ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย ปลอดภัยให้เกิดขึ้นแก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัจจุบันมี พลโท ศานติ  ศกุนตนาค ดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 4 คนที่ 28

ครบรอบสถาปนากองทัพภาคที่4

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค๔ส่วนหน้า