เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงขาวชายแดนใต้ ปลื้มใจ สหกรณ์จังหวัดปัตตานี ช่วยกระจายผลผลิตไปยังสหกรณ์ทั่วประเทศ กว่า 4 ตัน

143

          เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2566 เวลา 08.00 น. ที่สหกรณ์ประมงพื้นบ้านปาตาตีมอ จำกัด ตำบลปะเสยะวอ อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ปลากะพงขาวสดๆ ที่จับขึ้นมาจากกระชังของเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในลุ่มแม่น้ำสายบุรี กว่า 2,000 กิโลกรัม ถูกคัดแยกขนาดพร้อมบรรจุลงกล่องโฟม กล่องละ 20 กิโลกรัม เตรียมที่จะลำเลียงโดยรถขนส่งแช่แข็งของบริษัทเอกชน ส่งตรงไปให้กับสหกรณ์จังหวัดทั่วประเทศ ที่ช่วยรับซื้อไว้กระจายสิ้นค้า เพื่อช่วยระบายผลผลิตให้กับชาวประมงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ประสบกับปัญหาราคาปลากะพงขาวตกต่ำ บวกกับปัญหาปลาน็อคน้ำในช่วงฤดูมรสุมของภาคใต้ โดยมี นายธัชพงศ์ บัวนุช สหกรณ์จังหวัดปัตตานี ร่วมกับ สำนักงานประมงจังหวัดปัตตานี ผู้นำชุมชน ชาวบ้าน ศูนย์สันติวิธี และเจ้าหน้าที่ของ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ร่วมส่งกำลังพลเข้ามาช่วยสนับสนุนภารกิจในครั้งนี้

          นายธัชพงศ์ บัวนุช สหกรณ์จังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมสหกรณ์มอบหมายให้สำนักงานสหกรณ์จังหวัดปัตตานีเข้ามาช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงขาวอีกทางหนึ่ง โดยได้ประชาสัมพันธ์ไปยังเครือข่ายสหกรณ์ทั่วประเทศกว่า 3,000 แห่ง ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ซึ่งมีการสั่งซื้อเข้ามาผ่านสหกรณ์จังหวัดทั่วประเทศจำนวน 4,000 กิโลกรัม ไกลสุดถึงจังหวัดเชียงราย เพื่อช่วยกระจายผลผลิตให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงขาวในพื้นที่ ในราคาที่ดี และผลักดันให้ราคาปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ดำเนินการจัดส่งไปแล้วหนึ่งล็อต เสียงตอบรับต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ปลาสด และรสชาติอร่อยมาก จึงขอเชิญชวนให้ทุกคนมาลิ้มลองปลากะพงขาวสามน้ำในพื้นที่ อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี และยังช่วยสนับสนุนเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในจังหวัดชายแดนใต้ได้อีกทางหนึ่ง

          นางคอมซะห์ มาแว เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงขาวเปิดเผยว่า ตนเองเลี้ยงปลากะพงมา 15 ปีแล้ว เลี้ยงจำนวน 20 กระชัง ที่ผ่านมาส่งปลาให้กับพ่อค้าคนกลางและร้านอาหารในกิโลกรัมละ 70-80 บาท ก็ได้รับผลกระทบอยู่บ้าง แต่ไม่มากนัก ประกอบกับช่วงนี้เป็นช่วงฤดูมรสุม ทำให้ปลาน็อคน้ำ จึงได้ขอความช่วยเหลือผ่านหน่วยงานต่างๆ และวันนี้ก็ดีใจมากที่มีหน่วยงานมารับซื้อปลากะพงขาวในราคาที่ดี พร้อมเชิญชวนให้ทุกคนทั่วประเทศได้ลิ้มลองรสชาติของปลากะพงสามน้ำของอำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานีอีกด้วย

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า