ศูนย์สันติวิธี ประชุมขับเคลื่อน “กำปงตักวา” มุ่งขยายผลครอบคลุมทุกชุมชน หมู่บ้าน ทุกพื้นที่ จชต. ภายใต้การพึ่งพาตนเอง หวังลดการใช้ความรุนแรง เพื่อเกิดสันติสุขแก่ประชาชนอย่างยั่งยืน

129

          เมื่อวันที่ ( 4 ธันวาคม  2566) เวลา 15.30 น. ที่โรงเรียนการเมือง ศูนย์สันติวิธี ค่ายอิงคยุทธบริหาร ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พลเอก ชินวัฒน์  แม้นเดช ที่ปรึกษาศูนย์สันติวิธี เป็นประธานประชุมการขับเคลื่อนกำปงตักวา เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนงานในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในมิติการส่งเสริมการมีส่วนร่วมขององค์กรภาคประชาสังคม โดยมีนักวิชาการประจำศูนย์สันติวิธี ร่วมประชุมฯ ติดตามการดำเนินงานห้วงที่ผ่านมา เพื่อขยายผลการดำเนินการให้ครอบคลุมในทุกชุมชน หมู่บ้าน ทุกพื้นที่ของ จังหวัดชายแดนภาคใต้และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา

          โดย  พลเอก ชินวัฒน์  แม้นเดช ที่ปรึกษาศูนย์สันติวิธี ระบุว่า “กำปงตักวา” เป็นงานส่งเสริมชุมชนมุสลิมให้เข้มแข็ง และสำรวจ ชุมชน เชิงเดี่ยวทั้งหมดต้องมีความเข้มแข็งผ่านการแก้แนวคิดชาตินิยมที่นำไปสู่การทำวิจัย และการส่งเสริมกระบวนการทางความคิดของเยาวชน ที่นำไปสู่การลดความรุนแรง ด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วน  โดยนำหลักศาสนามายึดโยงประชาชนให้เกิดพลังแห่งความดี เพื่อป้องกันภัยในด้านต่างๆ ที่อาจเข้ามาทำลายคนในพื้นที่ เพื่อให้เกิดชุมชนที่เข้มแข็ง ไม่ตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มผู้ไม่หวังดี พร้อมกล่าวขอบคุณในความร่วมมือของทุกภาคส่วน ที่ร่วมผลักดันและได้เห็นถึงความตั้งใจของเจ้าหน้าที่ภาครัฐอย่างเต็มที่

          ด้าน พันเอก ปฐพี  พุทธผล ผู้อำนวยการ กองสันติวิธี ศูนย์สันติวิธี เปิดเผยภาพรวมการดำเนินงานห้วงที่ผ่านมาได้จัดเวทีสาธารณะพบปะพัฒนาสัมพันธ์ผู้นำศาสนา, ผู้นำชุมชน และประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนใช้สถานที่ราชการตำบล หรือหมู่บ้านให้ประชาชนทุกภาคส่วน ร่วมกันแสดงความคิดเห็นในการสะท้อนถึงปัญหาของชุมชน นำไปสู่การสร้างฮูกุมปากัต (กฎระเบียบประจำหมู่บ้าน) และสอดคล้องกับกฎหมายบ้านเมือง ลดปัญหาในชุมชนทั้งเรื่องยาเสพติด และอาชญากรรมในชุมชน ลดระดับการเผยแพร่ขยายแนวคิดภายใต้อิทธิพลหรือถูกครอบงำโดยกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ซึ่งทุกภาคส่วนและประชาชนให้ความร่วมมือ และมีส่วนร่วมบูรณาการในทุกมิติ เพื่อพัฒนาพื้นที่ให้ตรงความต้องการและสร้างความเชื่อมั่นแก่พี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง

          ทั้งนี้ “กำปงตักวา” เป็นการใช้หลักศาสนาที่บริสุทธิ์ โดยมีมัสยิดเป็นศูนย์กลาง รวมถึงผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น คอยหนุนเสริม และประชาชนในชุมชนมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาของชุมชนเอง ให้ชุมชนมีการบริหารจัดการตนเองด้านสังคมและเศรษฐกิจภายใต้การพึ่งพาตนเองตามหลักศาสนา ตรงเป้าหมายและความต้องการของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ตามนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในขณะที่ภาครัฐคอยให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ เพื่อการขับเคลื่อนตามแนวทางชุมชนศรัทธา มุ่งลดการใช้ความรุนแรงและเกิดสันติสุขอย่างยั่งยืนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า