แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งการเร่งรวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิด หลังคนร้ายลอบยิงและขว้างระเบิดแสวงเครื่องแบบไปป์บอมบ์ในพื้นที่ ต.ยะรัง อ.ยะรัง จ.ปัตตานี

237

         เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2566 เวลา 22.50 น. ได้เกิดเหตุคนร้ายลอบยิงและขว้างระเบิดแสวงเครื่องแบบไปป์บอมบ์เข้าใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจและสมาชิกอาสาสมัครรักษาดินแดนประจำอำเภอซึ่งกำลังลาดตระเวนรักษาความปลอดภัยในยามค่ำคืนให้แก่พี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลยะรัง อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี โดยในการปฏิบัติเจ้าหน้าที่ตำรวจ จำนวน 6 นาย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สมาชิกอาสาสมัครรักษาดินแดนประจำอำเภอยะรัง จำนวน 2 นาย ได้ขับขี่ยานพาหนะรถยนต์กระบะของทางราชการจำนวน 1 คัน พร้อมด้วยรถจักรยานยนต์จำนวน 2 คัน เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุบริเวณหน้าที่ทำการเทศบาลตำบลยะรัง คนร้ายได้เปิดฉากยิงเข้าใส่เจ้าหน้าที่ตามด้วยการขว้างลูกระเบิดแบบแสวงเครื่อง ทำให้เกิดการยิงต่อสู้กันขึ้น นอกจากนี้ยังพบว่ากลุ่มคนร้ายได้วางระเบิดเสาไฟฟ้าล้มขวางเส้นทางเข้าที่เกิดเหตุ จำนวน 3 จุด เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่ส่งกำลังเข้าช่วยเหลือกันได้ ภายหลังเหตุการณ์สงบ พบเจ้าหน้าที่เสียชีวิตในที่เกิดเหตุจำนวน 3 นาย และได้รับบาดเจ็บนำส่งโรงพยาบาลปัตตานี จำนวน 5 นาย ดังนี้

  1. ดาบตำรวจ ตุแวเลาะ ลอมะ เสียชีวิต
  2. สิบตำรวจโท บุญกนี่ ดือเร๊ะ เสียชีวิต
  3. นายหมู่ตรี ชาญวิทย์ ดอเล๊าะ เสียชีวิต
  4. สมาชิกอาสาสมัครรักษาดินแดน ณรงค์ หระแก้ว ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในเวลาต่อมา
  5. สิบตำรวจตรี ธวัช เส็นฤทธิ์ ได้รับบาดเจ็บ
  6. สิบตำรวจตรี ธนทัต โชคมาก ได้รับบาดเจ็บ
  7. สิบตำรวจโท อิสมาเอ็น จิตหลัง ได้รับบาดเจ็บ
  8. สิบตำรวจโท ศราวุฒิ สูบัน ได้รับบาดเจ็บ

         ภายหลังทราบเหตุ พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตพร้อมกำชับให้ส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการด้านสิทธิกำลังพลแก่ครอบครัวเป็นการด่วน รวมทั้งสั่งการให้เจ้าหน้าที่รวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุเพื่อเร่งสืบสวนหาตัวคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฏหมายโดยเร็วที่สุดต่อไป พร้อมสั่งการให้ปรับปรุงมาตรการในการดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่โดยเฉพาะการติดต่อสื่อสารระหว่างหน่วยภายหลังเกิดเหตุฉุกเฉินให้สามารถติดต่อและช่วยเหลือซึ่งกันและกันได้ทันที รวมทั้งปรับเปลี่ยนรูปแบบการปฎิบัติงานให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น เพื่อไม่ให้กลุ่มคนร้ายสามารถคาดเดาการทำงานของเจ้าหน้าที่และกำหนดการปฏิบัติล่วงหน้าได้

        ทั้งนี้หากพี่น้องประชาชนพบเห็นเบาะแสของกลุ่มคนร้ายสามารถแจ้งได้ที่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงประจำพื้นที่ หรือหมายเลขสายด่วนกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า หมายเลข 1341 หรือ หมายเลขโทรศัพท์สายตรง แม่ทัพภาคที่ 4/ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 หมายเลข 061-1732999 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยทุกเบาะแสที่แจ้งเข้ามาจะถูกปิดเป็นความลับ รวมทั้งจะช่วยให้พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เกิดความสงบสุขอย่างยั่งยืน ต่อไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า