องคมนตรี ลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ และประชาชน รวมทั้งติดตามการแก้ปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

187

        เมื่อวันที่ (24 สิงหาคม 2566) เวลา 07.45 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอก ไพบูลย์  คุ้มฉายา องคมนตรี เดินทางมาปฏิบัติภารกิจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ และประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจุดแรกได้ไปเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 48 อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส และเชิญสิ่งของพระราชทาน จำนวน 50 ชุด มอบให้แก่เจ้าหน้าที่และประชาชนที่ได้รับผลกระทบฯ จากเหตุคนร้ายลอบวางระเบิด ชุดปฏิบัติการพิทักษ์พื้นที่ กองร้อยทหารพรานที่ 4812 ในพื้นที่อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2566 ภายหลังจาก อส.ทพ.อาสือรี บูงอตันหยง ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยมี พลตรี ไพศาล  หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส และผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 48 พร้อมด้วยกำลังพล ข้าราชการทหาร ตำรวจ ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ร่วมให้การต้อนรับ

          จากนั้นเดินทางไปยัง กองร้อยทหารพรานที่ 4603 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 46 อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส เยี่ยมให้กำลังใจ พร้อมทั้งเชิญสิ่งของพระราชทาน จำนวนรวม 60 ชุด มอบให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์คนร้ายลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหาร ชุดรักษาความปลอดภัยพระสงฆ์ สังกัด กองร้อยทหารพรานที่ 4603 ขณะปฏิบัติหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยพระสงฆ์ออกบิณฑบาตจากวัดไพโรจน์ประชาราม เหตุเกิดบริเวณปากซอยเจริญราษฎร์ 2 บ้านปลายนา หมู่ที่ 2 ตำบลรือเสาะออก อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส เป็นเหตุให้ อาสาสมัครทหารพราน ไชยชิต  นามเขตต์ และ อาสาสมัครทหารพราน ศรีสุวรณ์ ทำจุม ได้รับบาดเจ็บ และเหตุการณ์คนร้าย ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาดยิงผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ ขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ ไปปฎิบัติหน้าที่ลาดตระเวนรักษาความปลอดภัยรอบหมู่บ้าน เป็นเหตุให้ นายประเทือง  พรหมทอง และนายนิวัฒน์  สังข์ทอง ซึ่งทั้ง 2 ราย เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายรักษาความสงบ หมู่ที่ 6 บ้านบากง หมู่ที่ 6 ตำบลรือเสาะ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส

          ต่อมาเวลา 09.30 น. องคมนตรี และคณะ เดินทางไปยัง หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 30 อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจ พร้อมทั้งเชิญสิ่งของพระราชทาน จำนวน 50 ชุด มอบให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ได้รับผลกระทบจากคนร้ายไม่ทราบจำนวน ลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารพราน ชุดปฏิบัติการพิทักษ์พื้นที่ กองร้อยทหารพรานที่ 3009 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 30 ขณะปฏิบัติหน้าที่ลาดตระเวนเส้นทาง ดูแลความปลอดภัยในพื้นที่บ้านอูแบ หมู่ที่ 1 ตำบลบาเจาะ อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา แรงระเบิดทำให้เจ้าหน้าที่ทหารพราน เสียชีวิต 1 นาย คือ อาสาสมัครทหารพราน วันชัย  มุทาสุขไพศาล เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บ 2 นาย คือ สิบเอก วิเชียร ปัญโญ และอาสาสมัครทหารพราน วิมล  จันทะคุณ ได้รับบาดเจ็บ

          เวลา 10.20 น. องคมนตรีและคณะเดินทางต่อไปยังสถานีตำรวจภูธรโกตาบารู ตำบลโกตาบารู อำเภอรามัน จังหวัดยะลา ไปตรวจเยี่ยม ให้กำลังใจและเชิญสิ่งของพระราชทาน จำนวน 55 ชุด มอบให้แก่เจ้าหน้าที่และประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2566 เหตุคนร้ายลอบวางระเบิดรถยนต์เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดรักษาความปลอดภัยครู สถานีตำรวจภูธรโกตาบารู แรงระเบิดทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรโกตาบารูได้รับบาดเจ็บ จำนวน 4 นาย คือ สิบตำรวจตรี ธีระดล  สิงห์ศรีสันติ, จ่าสิบตำรวจ ณัฐวุฒิ  ปะดูกา, จ่าสิบตำรวจ มะไซดี  การี และ ร้อยตำรวจตรี อับดุลรอซะ  มะสะมิง และนาย มูหะหมัก  รอฟิกมามะ ประชาชนได้รับบาดเจ็บอีก 1 ราย

          เวลา 11.00 น. พลเอก ไพบูลย์  คุ้มฉายา องคมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้าผลการดำเนินงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ ห้องประชุม 1 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี เพื่อรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ที่สำคัญในห้วงที่ผ่านมา, แนวโน้มสถานการณ์ และแนวทางการปฏิบัติงานของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดจนรับฟังสรุปความคืบหน้าคดีสำคัญจากกองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมหารือและสรุปแนวทางการดำเนินงานในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยมี  พลเอก พรศักดิ์  พูลสวัสดิ์ กรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาลฯ ด้านความมั่นคง ,พลตรี ไพศาล หนูสังข์  รองแม่ทัพภาคที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า, ผู้แทนจากศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้, ผู้แทนจากกองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้, พร้อมด้วยคณะผู้บังคับบัญชาหน่วยขึ้นตรงกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ตลอดจนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม พร้อมกันนี้ยังได้ประชุมติดตามความคืบหน้า การดำเนินงานโรงเรียนพระดาบสจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีคณะกรรมการบริหารโรงเรียนพระดาบสจังหวัดชายแดนภาคใต้และส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม

         และเวลา 13.45 น. องคมนตรี และคณะ ได้เดินทางไปยัง สถานีตำรวจภูธรนาประดู่ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจ พร้อมเชิญสิ่งของพระราชทาน จำนวน 50 ชุด มอบแก่เจ้าหน้าที่และประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2566 จากเหตุคนร้าย 4  คน ขับขี่รถจักรยานยนต์ 2 คัน ใช้อาวุธปืนยิงใส่ สิบตำรวจตรี พิจักษณ์ บัวแก้ว เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่เวรรักษาความปลอดภัย ณ ป้อมทางพาดรถไฟ บ้านตลาดนาประดู่  หมู่ที่ 6 ตำบลนาประดู่  อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี  และจากนั้น องคมนตรีและคณะ เดินทางต่อไปยังชุดคุ้มครองตำบลตะโล๊ะดือรามัน อำเภอกะพ้อ จังหวัดปัตตานี เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจและเชิญสิ่งของพระราชทานจำนวน 30 ชุด ให้กับเจ้าหน้าที่และประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2566 จากเหตุระเบิดบริเวณริมถนน บ้านบน หมู่ที่ 2 ตำบลปะเสยะวอ อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ทหารและภรรยาได้รับบัตรเจ็บ 2 ราย คือ ร้อยเอก สมชัย  ศรีพรหม กำลังพลสังกัดหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 44 และ นางสาว สุรีพร  ทาหนองบัว ภรรยา ได้รับบาดเจ็บ และ เหตุการณ์เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2566 คนร้ายวางระเบิดแสวงเครื่องชุดคุ้มครองตำบลตะโล๊ะดือรามัน ขณะทำการลาดตระเวนรักษาความปลอดภัยเส้นทางให้แก่ชุดทหารช่าง ที่สร้างบ้านให้ประชาชนตามโครงการ “ก่อสร้างบ้านปันสุข” ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารและ สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน (อส.) ได้รับบาดเจ็บ 3 นาย และ สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน (อส.) เสียชีวิต จำนวน 1 นาย  คือ สิบเอก เกรียงศักดิ์  ศรีสุกใส, สมาชิกตรีซู เพียน  เด้งลา, สมาชิกตรี รอซาลี  กูโน ได้รับบาดเจ็บ และ  สมาชิกตรี อัลดุล  ดะเม็ง เสียชีวิต 1 นาย เหตุเกิดที่บ้านตะโละและห์ ตำบลตะโละดือรามัน อำเภอกะพ้อ จังหวัดปัตตานี

          ในการนี้ พลเอก ไพบูลย์  คุ้มฉายา องคมนตรี ได้นำพระราชกระแสความห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กล่าวกับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ด้วยความเสียสละทุ่มเทโดยตลอด ความว่า “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงมีความห่วงใยเจ้าหน้าที่ และประชาชน ทรงรับสั่งให้มาเยี่ยมให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่และประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทรงให้อันเชิญสิ่งของพระราชทานมาเยี่ยมให้กำลังใจแก่ทุกท่าน เจ้าหน้าที่ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นที่ทราบกันดีว่า ที่ผ่านมานั้น พระองค์ท่านโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ส่วนราชการได้ลงมาเยี่ยมเยือนท่านทั้งหลาย ที่ได้รับผลกระทบฯ ในการปฏิบัติหน้าที่อย่างต่อเนื่อง พระองค์ท่านทรงให้ความสำคัญกับเหตุการณ์ในพื้นที่ ทรงห่วงใยประชาชน และรับสั่งให้ส่วนราชการดูแลประชาชนผู้ได้รับผลกระทบฯ ที่ได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุด” ยังความปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ แก่เจ้าหน้าที่และประชาชนในพื้นที่ อย่างหาที่สุดมิได้

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า