ผกร. อำมหิต วางระเบิดบ้านผู้พิการที่จังหวัดนราธิวาส

138

          เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2566 เวลา 10.55 น. ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่บ้านเลขที่ 84/2 หมู่ที่ 2 บ้านตะโล๊ะ ตำบลซากอ อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส ซึ่งบ้านหลังดังกล่าวอยู่ระหว่างการก่อสร้างตามโครงการหน่วยเฉพาะกิจนรา ซ่อมสร้างปันสุข โดยในที่เกิดเหตุมีกำลังพลสังกัดกรมทหารพรานที่ 49 เสียชีวิต 1 นาย ได้รับบาดเจ็บ 4 นาย ประกอบด้วย

  1. อาสาสมัครทหารพราน อุดมศักดิ์ เราตะพงษ์ (เสียชีวิต)
  2. อาสาสมัครทหารพราน ฐานะศักดิ์ คีรีแก้ว ได้รับบาดเจ็บโดนสะเก็ดระเบิดบริเวณแผ่นหลัง
  3. อาสาสมัครทหารพราน อดุลย์ ชัยฤทธิ์ ได้รับบาดเจ็บ บริเวณแผ่นหลัง
  4. อาสาสมัครทหารพราน ปูเต๊ะ อาหลี ได้รับบาดเจ็บ มีแผลถลอก แน่นหน้าอก
  5. อาสาสมัครทหารพราน ธีรวัฒน์ คงจุ้ย ได้รับบาดเจ็บ มีรอยช้ำบริเวณสะบัก

          ภายหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่นำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลศรีสาคร ปัจจุบันทั้งหมดอยู่ในอาการปลอดภัย สำหรับโครงการหน่วยเฉพาะกิจนรา ซ่อมสร้างปันสุข เป็นโครงการที่ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้ริเริ่มขึ้นในทุกพื้นที่ของจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ให้แก่พี่น้องประชาชน ซึ่งมีฐานะยากจนไร้ที่อยู่อาศัย หรือมีแต่ทรุดโทรมจนยากที่จะอยู่อาศัยได้ตามสภาวะปกติ สำหรับบ้านหลังดังกล่าวเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการรื้อบ้านหลังเก่าซึ่งมีสภาพทรุดโทรม และสร้างขึ้นใหม่ให้แก่ นางสาว ซารีผ๊ะ ยักมิง อายุ 47 ปี มีอาชีพรับจ้างทั่วไป ไม่มีสามี แต่มีลูก 3 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นมีความพิการไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้

 

          จากการกระทำดังกล่าวของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงจะเห็นได้ว่ามุ่งประสงค์ต่อชีวิตของเจ้าหน้าที่โดยไม่คำนึงว่ากำลังปฏิบัติภารกิจอะไร และทำเพื่อใคร ทั้ง ๆ ที่เจ้าหน้าที่เหล่านั้นได้เสียสละทุ่มเทแรงกาย แรงใจ สร้างบ้าน สร้างคุณประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน กลับถูกกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงลอบวางระเบิดจนเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บดังกล่าว นับว่าเป็นการกระทำที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน ไร้มนุษยธรรม ไม่คำนึงถึงหลักการอันดีงามของศาสนาและความสุขของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะต่อพี่น้องชาวมุสลิมในพื้นที่ซึ่งมีฐานะยากจน หาเช้ากินค่ำ รวมทั้งมีบุตรพิการที่ต้องดูแล

          ภายหลังเกิดเหตุ พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้สั่งการให้หน่วยเพิ่มความความระมัดระวังและความรอบคอบในการปฏิบัติภารกิจทุกชนิดให้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งให้กำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงานไม่ให้ย่อท้อต่อการมุ่งมั่นกระทำสิ่งดีๆ แก่พี่น้องประชาชน โดยสาเหตุส่วนหนึ่งของการลอบวางระเบิดคาดว่าเกิดจากการที่เจ้าหน้าที่เข้าปฏิบัติงานในหมู่บ้าน ทำให้ได้รับความไว้วางใจและได้รับการสนับสนุนจากประชาชนเป็นอย่างดี กลุ่มผู้ก่อเหตุจึงได้ลอบวางระเบิดขึ้นเพื่อสร้างความสูญเสียให้แก่เจ้าหน้าที่ และหวาดกลัวให้แก่ประชาชน เพื่อที่จะไม่กล้าให้สนับสนุนและติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่ รวมทั้งเพื่อเป็นประโยชน์ในการสนับสนุนกลุ่มขบวนการต่อไปในอนาคต

          สำหรับกำลังพลที่เสียชีวิต กองอำนวยผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จะจัดพิธีรดน้ำศพที่วัดสุวรรณากร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ในวันที่ 18 สิงหาคม 2566 เวลา 10.00 น. โดยมี แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานในพิธี และจะส่งศพไปประกอบพิธีทางศาสนาที่ อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช ต่อไป สำหรับสิทธิแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ กองอำนวยผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จะเร่งรัดดำเนินการให้ได้รับอย่างครบถ้วน ถูกต้อง และรวดเร็วที่สุด

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า