ไทย-มาเลเซีย ประชุมร่วม RBC แก้ปัญหาประสานความสัมพันธ์ เพื่อความมั่นคง ไทย-มาเลเซีย อย่างยั่งยืน

119

          วันนี้ (16 ส.ค.66) เวลา 09.00 น. ณ โรงแรมป่าตองรีสอร์ท อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต คณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค ไทย มาเลเซีย ได้จัดการประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค (กชภ.) ไทย-มาเลเซีย (RBC) ครั้งที่ 113 โดยฝ่ายไทยเป็นเจ้าภาพ เพื่อกระชับความสัมพันธ์และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งเป็นการประชุมต่อจากการประชุม RBC เมื่อครั้งที่ 112 เมื่อ 22 ก.พ.66 ที่ประเทศมาเลเซียเป็นเจ้าภาพ ที่ผ่านมา โดยมี พล.ท.ศานติ  ศกุนตนาค มทภ.4/ประธาน กชภ. (ฝ่ายไทย) และ พล.ท.ดาโต๊ะ เต็งกู มูฮัมหมัด เฟาซี บินเต็งกู อิบราฮิม ผบ.กกล.ทบ.สนามภาคตะวันตกมาเลเซีย/ประธาน กชภ. (ฝ่ายมาเลเซีย) เป็นประธานร่วมฝ่ายมาเลเซีย

          การประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค ไทย- มาเลเซีย (RBC) ครั้งที่ 113 โดยฝ่ายไทยเป็นเจ้าภาพนั้น การประชุมดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย อบอุ่น แสดงออกถึงความมีมิตรไมตรีและความเข้าใจในวัตถุประสงค์ร่วมกัน ที่ต้องการส่งเสริมความร่วมมืออันนำมาซึ่งสันติภาพ เสถียรภาพ และความมั่นคงในพื้นที่ชายแดนของทั้ง 2 ประเทศ นอกจากนี้ในช่วงการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั้ง 2 ประเทศได้มีการสื่อสารกันผ่านการสื่อสารต่าง ๆ เพื่อหาแนวทางและวิธีการที่ดีที่สุดที่จะสนับสนุนซึ่งกันและกันในการหยุดการแพร่ระบาดของไวรัสร้ายแรงข้ามพรมแดนร่วมกัน โดยคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคมีความพึงพอใจกับการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ที่คณะทำงานทั้ง 6 คณะ ภายใต้คณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคได้ดำเนินการไปในห้วงที่ผ่านมา โดยกิจกรรมต่าง ๆ ที่ได้ดำเนินการไปไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมด้านการปฏิบัติการ การฝึกการส่งเสริมความร่วมมือในการจัดการชายแดน และการจัดการต่อภัยพิบัติ รวมทั้งกิจกรรมด้านเศรษฐกิจ สังคม พร้อมกันนี้ความคืบหน้าของกิจกรรมต่างๆดังกล่าวได้บรรลุความเข้าใจในมิตรภาพและความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและประเทศมาเลเซีย นอกจากนั้น ยังช่วยกันแก้ปัญหาที่อ่อนไหวและเปิดมุมมองใหม่ๆระหว่างทั้งสองประเทศเพื่อแก้ไขปัญหาด้านความมั่นคงตามแนวชายแดน ขยายต่อไปยังด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งมีการชะลอตัวไปกว่า 2 ปีเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่เมื่อสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ การฟื้นฟูด้านเศรษฐกิจจึงจำเป็นจะต้องมีความร่วมมือของหน่วยงานต่าง ๆ ในทุกมิติ เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนโดยเร็ว

          สำหรับการประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคไทย-มาเลเซีย ครั้งต่อไป ซึ่งฝ่ายมาเลเซียจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม และจะมีกำหนดจัดขึ้นในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2567 เพื่อรับรายงานกิจกรรมทวิภาคีและยกระดับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศให้สูงขึ้น

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า