จังหวัดยะลาเปิดฤดูกาลเก็บเกี่ยวทุเรียนสะเด็ดน้ำประจำปี 2566  เดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจชายแดนใต้

264

          วันนี้ 8 สิงหาคม 2566 เวลา 10.30 น. ณ ที่ทำการแปลงใหญ่ทุเรียน ตำบลสะเอะ อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา นาย ธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานเปิดกิจกรรม ฤดูกาลเก็บเกี่ยวทุเรียนสะเด็ดน้ำยะลา  ประจำปี 2566 ที่จัดขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์ทุเรียนสะเด็ดน้ำยะลาให้เป็นที่รู้จักแก่ผู้บริโภค พร้อมประชาสัมพันธ์วันเริ่มเก็บเกี่ยวทุเรียนตามมาตรการในการควบคุมป้องกัน และแก้ไขปัญหาทุเรียนอ่อนออกสู่ตลาดปี 2566 ให้เกษตรกรและผู้ประกอบการส่งออก ผู้ประกอบการร้านค้าปลีกผลไม้จังหวัดยะลาให้มีการจำหน่ายทุเรียนที่มีคุณภาพ ในโอกาสนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้ร่วมตัดทุเรียนหมอนทอง มีดแรกเปิดฤดูกาลเก็บเกี่ยวทุเรียนสะเด็ดน้ำยะลา พร้อมด้วย นายกัสมัน ยะมาแล เกษตรจังหวัดยะลา โดยมี ปลัดจังหวัดยะลา , นายอำเภอกรงปินัง ,หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัดและระดับอำเภอ , นายกองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น , กำนัน , ผู้ใหญ่บ้าน ,ผู้นำชุมชน, ผู้แทนหน่วยภาคเอกชน  ตลอดจนประชาชน ร่วมกิจกรรม

          นายธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เผยว่า  วันนี้เป็นมีดแรกในการตัดทุเรียนที่กำหนดขึ้นโดยเกษตรจังหวัดยะลา ตั้งแต่ทุเรียนออกดอก จนครบ 120 วัน ซึ่งวันนี้ครบรอบ 120 วัน  โดยทาง นาย สุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา มีนโยบาย มอบหมายให้ เกษตรจังหวัดยะลา ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง รณรงค์ผลผลิต ทางทุเรียนในจังหวัดยะลา เนื่องจากว่าปีนี้เป็นปีแรก ๆ ที่ผลผลิตของจังหวัดยะลาเพิ่มมากขึ้น ปีนี้ในจังหวัดยะลามีผลผลิตทางทุเรียน จำนวน  76,741 ตัน หรือประมาณ 76 ล้าน กิโล มูลค่าประเมินสำหรับปีนี้ จำนวนประมาณ หมื่นล้านกว่าบาท ปัจจุบัน จังหวัดยะลามีพื้นที่เพาะปลูก จำนวน  96,233 ไร่ มีพื้นที่ให้ผลผลิต 66,778 ไร่ ซึ่งปีนี้จังหวัดยะลามีมูลค่าส่งออกทุเรียน มากที่สุด สำหรับปีที่แล้วผลผลิตอยู่ที่ 27,000 ตัน มูลค่าประมาณ 3,000 ล้านบาท ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ช่วยพี่น้องเกษตรกรชาวจังหวัดยะลา เป็นรายได้หลักที่ช่วยให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ มีรายได้เพิ่มขึ้น  สำหรับ GAP หรือ Good Agriculture Practices (GAP) เป็นใบบ่งบอกเเหล่งที่มาของผลผลิต ปัจจุบัน ประเทศจีน กำหนดให้ (ล้ง) หรือบริษัทที่ส่งออกทุเรียนประเทศจีน จะต้องมีใบ GAP ประกอบ เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาได้รณรงค์ให้พี่น้องชาวเกษตรกรทำใบ GAP ทำได้ 12% ประมาณ 1,800 ราย โดยผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้มีนโยบายสำคัญให้ทำโครงการนำร่องทุกอำเภอ ซึ่งวันนี้เป็นวันแรกที่ได้ลงพื้นที่ในพื้นที่กรงปินัง ซึ่งมีเกษตรกรเดินทางเข้ามาขอใบ GAP เพื่อใช้ประกอบในช่วงที่ขายทุเรียนให้กับพ่อค้า เพื่อที่จะไปประกอบในการปิดตู้ส่งออกทุเรียนให้กับประเทศจีนต่อไป

         สำหรับงานเปิดฤดูกาลเก็บเกี่ยวทุเรียนสะเด็ดยะลา ประจำปี 2566  เป็นกิจกรรมที่สำคัญในการประชาสัมพันธ์ “ทุเรียนสะเด็ดน้ำยะลา” งานเปิดฤดูกาลทุเรียนสะเด็ดน้ำให้เป็นที่รู้จักแก่ผู้บริโภค นักธุรกิจ ผู้ประกอบการ ตลอดจนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจังหวัดยะลา ได้รับทราบถึงการเริ่มฤดูกาลเก็บเกี่ยวทุเรียนของจังหวัดยะลา และเป็นการร่วมกันขับเคลื่อนมาตรการในการควบคุมป้องกันและแก้ไขปัญหาทุเรียนอ่อนออกสู่ตลาด ปี 2566 ซึ่งกำหนดวันเริ่มเก็บเกี่ยวทุเรียน “พันธุ์หมอนทอง” ประจำปี 2566 ในวันที่ 8 สิงหาคม 2566 โดยการรณรงค์ให้เกษตรกร ผู้รับซื้อและผู้มีอาชีพตัดทุเรียนเก็บเกี่ยวทุเรียนในระยะเก็บเกี่ยวที่เหมาะสม เพื่อเป็นการควบคุมป้องกันและแก้ไขปัญหาทุเรียนอ่อนออกสู่ตลาด ซึ่งเป็นเหตุให้ทุเรียนยะลาเสียชื่อเสียง และโดนกดราคาจากพ่อค้าคนกลางสำหรับเกษตรกร ซึ่งผู้ประกอบการ จะต้องร่วมกันผลิตทุเรียนยะลาให้มีคุณภาพ ร่วมใจกันไม่ซื้อไม่ขายทุเรียนอ่อน ซึ่งเป็นการบ่อนทำลายชื่อเสียงของทุเรียนยะลา และร่วมกันประชาสัมพันธ์ทุเรียนสะเด็ดน้ำยะลา ผ่านสื่อต่างๆ ให้เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคทั่วไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า