พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ  พระราชทานเพลิงศพ สิบเอก บุญฤทธิ์  เกตุชู กำลังพล ฉก.ร.25 เป็นกรณีพิเศษ นับเป็นพระมหากรุณาอันสูงสุดหาที่เปรียบมิได้

102

          เมื่อวันที่ (31 กรกฎาคม 2566) เวลา 15.00 น. ณ เมรุวัดทุ่งยาว อำเภอศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุง พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษ แก่ สิบเอก บุญฤทธิ์  เกตุชู สังกัดหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 ที่ได้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ต่อสู้กับคนร้ายเป็นเหตุให้จมน้ำหายไประหว่างเข้าสกัดจับขบวนการลักลอบขนยางพาราแผ่นดิบผิดกฎหมาย ในพื้นที่บ้านมัดออก รอยต่อระหว่าง หมู่ที่ 5 บ้านหาดจิก กับ หมู่ที่ 10 บ้านหลุมพอล่าง ตำบลปากจั่น อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง ซึ่งเป็นเขตแนวชายแดนลำน้ำกระบุรี เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2566 และจนกระทั่งมาพบศพในวันที่ 26 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยมีผู้บังคับบัญชาหน่วยทหาร กำลังพลเพื่อนทหาร รวมไปถึงคณะญาติ และพี่น้องประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมพิธีเพื่อแสดงความไว้อาลัยต่อวีรชนผู้กล้า

          โดยพิธีพระราชทานเพลิงศพครั้งนี้จัดขึ้นอย่างสมเกียรติ เพื่อไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้ายให้กับ สิบเอก บุญฤทธิ์  เกตุชู และเมื่อขบวนอัญเชิญไฟพระราชทานมาถึงบริเวณประกอบพระราชพิธี เจ้าหน้าที่อัญเชิญไฟพระราชทานขึ้นวางประจำจุดเตรียมประกอบพิธี จากนั้นพลโท พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ประธานในพิธี ขึ้นทอดผ้าไตรบังสุกุล ทหารเป่าแตรนอน บรรดาข้าราชการ ประชาชน ที่มาร่วมพิธีได้ขึ้นวางดอกไม้จันทน์ร่วมไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้ายแก่ทหารกล้าผู้เสียสละ  สร้างความปลาบปลื้มและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีต่อทหารกล้าในวาระสุดท้ายของชีวิตและครอบครัวอย่างหาที่สุดมิได้

           ทั้งนี้ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นตัวแทนมอบธงไตรรงค์ / ใบประกาศเกียรติบัตร / เหรียญบางระจันให้แก่ครอบครัว และทายาทสิบเอก บุญฤทธิ์  เกตุชู เพื่อเป็นเกียรติยศแก่วงศ์ตระกูล และแสดงถึงความกล้าหาญในการปฏิบัติหน้าที่ มอบเงินบำรุงขวัญตลอดจนเงินช่วยเหลือแก่ครอบครัว และทายาทตามลำดับ สิบเอก บุญฤทธิ์  เกตุชู เกิดเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2535 ภูมิลำเนาอยู่บ้านเลขที่ 55 หมู่ที่ 5 ตำบลชุมพล อำเภอศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุง  โดยได้สมัครคัดเลือกบรรจุเข้าเป็นนักเรียนนายสิบ เหล่าทหารราบหลักสูตร 1 ปี ประจำปีการศึกษา 2558 และสำเร็จการศึกษาเข้ารับราชการเป็นทหารประจำการเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2559 ในตำแหน่งพลซุ่มยิง หมูซุ่มยิง หมวดลาดตระเวน กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 25  ขณะปฏิบัติหน้าที่สิบเอก บุญฤทธิ์ เกตุชู เป็นกำลังพลที่มีระเบียบวินัยดี ปฏิบัติงานอย่างทุ่มเทเต็มกำลังความสามารถ เป็นผู้ที่มีความเสียสละเพื่อส่วนรวม สร้างคุณประโยชน์ต่อประเทศชาตินับเป็นเอนกอนันต์ การจากไปในครั้งนี้ สร้างความโศกเศร้าเสียใจแก่บิดามารดา และญาติมิตรเป็นอย่างยิ่ง และมิใช่แต่เป็นความสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักของครอบครัวเกตุชู เท่านั้น นับว่าเป็นการสูญเสียทรัพยากรบุคคลผู้ทรงคุณค่าของประเทศชาติอีกด้วย

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า