กอ.รมน.ภาค 4 สน. เดินหน้า สร้างความเชื่อมั่น นำเสนอข้อมูลด้านความมั่นคง มุ่งสร้างความเข้าใจแก่ประชาชน จชต. ผ่านกลไกการบริหารการสื่อสารจังหวัดชายแดนภาคใต้ SBIC เพื่อสร้างสู่สันติสุขอย่างยั่งยืน

121

          วันนี้ ( 14 กรกฎาคม 2566 ) เวลา 09.30 น. ที่ห้องประชุม 1 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี  พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาคาวมมั่นคงภายในภาค 4 พร้อมด้วย  พลตรี ปราโมทย์  พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า และคณะฯ ให้การต้อนรับ พลโท สรรเสริญ  แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ และ นางทัศนีย์  ผลชานิโก รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เพื่อขับเคลื่อนการทำงานของคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนกลไกการบริหารการสื่อสารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (อกส.จชต.) โดยมี ดร.ธีรพงศ์ เพชรรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์เขต 6 พร้อมด้วยผู้บริหารหน่วยงาน ข้าราชการ ,เจ้าหน้าที่ในสังกัดสำนักประชาสัมพันธ์เขต 6 ให้การต้อนรับและติดตามการขับเคลื่อนกลไกการบริหารประเด็นจังหวัดชายแดนภาคใต้  หรือ SBIC (Southern Border Information Center)

          โดย พลโท สรรเสริญ  แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ระบุว่าการประชุมครั้งนี้ มุ่งเน้นการปรับปรุงกระบวนการทำงานการสื่อสารสร้างความเข้าใจและประสานความร่วมมือให้เกิดประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และเป็นประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด พร้อมย้ำว่า การชี้แจงประเด็นภาครัฐต้องมีประสิทธิภาพ รวมถึงสะท้อนความต้องการของประชาชนในข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและพัฒนาพื้นที่ ทำให้ประชาชนในประเทศ และนานาชาติมีความเข้าใจ เชื่อมั่น และสนับสนุนการดำเนินงานภาครัฐยิ่งขึ้น เน้นส่งเสริมให้ทุกคนทุกระดับชั้น ทุกศาสนามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อน เพื่อความสงบสุขที่ยั่งยืนภายใน้สังคมพหุวัฒนธรรม

          โอกาสนี้ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4  ย้ำว่างานด้านการประชาสัมพันธ์มีความสำคัญที่สร้างการรับรู้ ความเข้าใจ ข้อมูลข่าวสาร และข้อเท็จจริงไปยังพี่น้องประชาชนพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้ง 5 จังหวัด คือ จังหวัดสตูล, สงขลา, ปัตตานี, ยะลา และนราธิวาส ซึ่งภาครัฐมุ่งเน้นแก้ไขปัญหาโดยยึดหลักยุทธศาสตร์พระราชทาน”เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” และ “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” เพื่อพัฒนาศักยภาพของคน สังคม และเศรษฐกิจให้สอดคล้องกับความหลากหลายทางวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น เกิดความเสมอภาคและเป็นธรรมในสังคมอย่างทั่วถึงภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง

          สำหรับการขับเคลื่อนงานด้านเครือข่ายการสื่อสารสร้างความเข้าใจในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผ่านกลไกระบบ ID IA IR Chat Line เป็นแนวทางการเชื่อมโยงงานข่าวเชิงรุกสู่การสื่อสารประชาสัมพันธ์ มีกระบวนการทำงานของ บก.SBIC ดังนี้

  1. เมื่อมีประเด็นความมั่นคงที่มีระดับซับซ้อนหรือประเด็นเชิงรุกด้านความมั่นคงที่พิจารณาจากวงประชุมข่าวแล้ว ซึ่งปรากฏว่าการให้ข่าวชี้แจงด้วยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรไม่ครอบคลุมครบถ้วนหรือได้ผลสะท้อนกลับเชิงลบในปริมาณมาก ให้ทีมงาน บก.มั่นคงพิจารณาส่งข้อมูลข่าวประเด็นเข้ามาใน LINE
  2. สำนักอำนวยการข่าวกรอง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร จัดทำข้อมูลสนับสนุนสำหรับเตรียมการชี้แจงตอบโต้ โดยการจัดทำข้อมูลสนับสนุนใช้ระยะเวลาไม่เกิน 1-2 วัน โดยศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ร่วมกับกรมประชาสัมพันธ์สนับสนุนข้อมูลในด้านการนำเสนอจากสื่อและข้อคิดเห็นของประชาชน
  3. กรมประชาสัมพันธ์จะเป็นผู้รวบรวมข้อมูลประเด็นทั้งหมด ร่างข้อหารือ และจัดประชุมหารือผ่านทาง LINE หรือระบบ Meeting เพื่อจัดทำข้อเสนอแนวทางการสื่อสารและส่งไปที่ ID Official เพื่อให้ ผบ. พิจารณา

          ส่วนหลักการรวบรวม ข้อมูลต่างๆ จากหลายแหล่งข่าว สื่อหลัก ให้สมาชิกทราบถึงสถานการณ์ข้อเท็จจริง ( Reality) ความคิดเห็นของประชาชนทั้งออนไลน์และในพื้นที่ ( Public perception ) และประเด็นการวางกรอบของสื่อ ( Media agenda ) เพื่อการหาแนวทางการสื่อสารที่เหมาะสม อีกทั้งจัดทำแนวทางการสื่อสารต้องมีการชูประเด็น ( Proming ) และ การสร้างกรอบการรับรู้ ( Framing )

          ทั้งนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมเดินหน้าการดำเนินงานด้านการประชาสัมพันธ์ผ่านกระบวนการดำเนินงานของ LINE บก.SBIC ความมั่นคง รวมทั้งให้ความร่วมมือรวบรวมข้อมูลตามข้อเสนอและจัดทำแนวทางการสื่อสารทั้งในประเด็นความมั่นคงและแนวทางสื่อสารเชิงสร้างสรรค์สนับสนุนประเด็นความมั่นคง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นการนำเสนอข้อมูลสื่อสารในภารกิจภาครัฐสู่ประชาชนให้เข้าใจการทำงานของภาครัฐ หวังสร้างสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างยั่งยืน

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า