มทภ.4 ต้อนรับคณะ เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย เยือนชายแดนใต้ ร่วมแลกเปลี่ยนแนวทางการแก้ไขปัญหาในพื้นที่

133

          เมื่อวันที่  12 กรกฎาคม 2566 เวลา 14.00 น. ที่ห้องรับรอง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 พร้อมด้วย พลตรี ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 /รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า และคณะฯ ให้การต้อนรับ นายมาร์ก กูดดิง (H.E. Mr. Mark Gooding) เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย และคณะฯ ในโอกาสเดินทางเยือนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ระหว่างวันที่ 10-12 กรกฎาคม 2566 โดยถือโอกาสนี้ได้เข้าพบปะหารือกับแม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เพื่อรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ประเด็นสำคัญในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และแนวทางของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหา ตลอดจนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงการสร้างสันติสุขในพื้นที่ระหว่างกัน

          พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้กล่าวรู้สึกยินดีที่ได้พบปะพูดคุยกับทางคณะฯ โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมากองอำนวยการรักษาความมันคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมที่จะทำงานแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ร่วมกัน เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้เกิดความปลอดภัย พื้นที่ปลอดเหตุ สันติสุขได้เกิดขึ้น ในส่วนของการดูแลพื้นที่นั้น เราดูแลทุกคน ทุกศาสนา เพราะเราอยู่ร่วมกันแบบสังคมพหุวัฒนธรรม ในด้านการทำงานเน้นการพูดคุยเพื่อสันติสุข การใช้กำลังเป็นทางสุดท้ายและพยายมใช้ให้น้อยที่สุด แต่ต้องยอมรับว่ายังมีความพยายามการก่อเหตุของบางกลุ่มที่ยังก่อกวน สร้างความหวาดกลัว ความเสียหาย ทำให้จำเป็นต้องใช้การบังคับใช้กฎหมาย รวมไปถึงยังมีการบิดเบือดข้อมูลทางสื่อโซเชียลไปในทางที่ผิดๆ อย่างไรก็ตาม ทางคณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนใต้ ยังคงเดินหน้าดำเนินการพูดคุยเพื่อสันติสุข เป้าหมายเพื่อให้พื้นที่เกิดความสันติสุขโดยเร็ว ซึ่งในปัจจุบันสถานการณ์ความรุนแรงลดลง ด้านเศรษกิจในพื้นที่ดีขึ้น ในส่วนของการสร้างความมั่นใจ สร้างความเชื่อมั่นให้แก่พี่น้องประชาชนทั้งชีวิตและทรัพยสินนั้น ทั้งเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ผู้นำระดับชุมชน และประชาชนมีส่วนร่วมในการเข้ามาดูแลหมู่บ้านของตนเองสร้างความปลอดภัยในพื้นที่ทำให้ชุมชนดีขึ้นตามลำดับ

          ด้าน นายมาร์ก กูดดิง เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย ได้กล่าวรู้สึกดีใจที่ได้ลเยือนจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยการลงพื้นที่ในครั้งนี้ เพื่อมาพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็น พร้อมรับทราบถึงปัญหาความรุนแรง รวมถึงบริบทความเป็นอยู่ของประชาชน ซึ่งทางเรามีประสบการณ์ที่จะร่วมช่วยแก้ไขปัญหาในพื้นที่ให้เกิดสันติสุขโดยเร็ว รวมไปถึงพร้อมที่จะสนับสนุนการพูดคุยเพื่อสันติสุขต่อไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า