ผบ.พล.ร.15 เปิดการฝึกทหารใหม่ ผลัดที่ 1 รุ่นปี 2566 พร้อมส่งเสริมการสร้างแรงบันดาลใจ สานฝัน จาก “พลทหาร สู่ทหารอาชีพ”

318

          เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2566 เวลา 08.00 น. ที่ กองพลทหารราบที่ 15 ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พลตรี เฉลิมพร  ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 เป็นประธานพิธีเปิดการฝึกทหารใหม่ รุ่นปี 2566 ผลัดที่ 1 ของพื้นที่จังหวัดปัตตานี ของหน่วยขึ้นตรงกองพลทหารราบที่ 15 จำนวน 4 หน่วยฝึกทหารใหม่ ได้แก่ หน่วยฝึกทหารใหม่ กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 153 , หน่วยฝึกทหารใหม่ กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 153 , หน่วยฝึกทหารใหม่ กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 153 และ หน่วยฝึกทหารใหม่ กองพันทหารช่างที่ 15 กองพลทหารราบที่ 15  รวมทั้งสิ้น 427 นาย

          โดยหน่วยได้ดำเนินกรรมวิธีรับทหารใหม่ และเริ่มทำการฝึกในขั้นต้น ห้วงระยะเวลาหนึ่งแล้ว ดังนั้นในวันนี้ จึงได้จัดให้มีพิธีเปิดการฝึกทหารใหม่ และต้อนรับทหารใหม่ เพื่อเริ่มการฝึกอย่างเป็นทางการ โดยมีความมุ่งหมายเพื่อ ให้ทหารใหม่ได้มีความรู้สึกภาคภูมิใจ ที่มีความเสียสละในการรับใช้ชาติ รู้สึกอบอุ่นใจในครอบครัวทหาร และคลายความวิตกกังวล ในการเข้ามาเป็นทหารใหม่ ซึ่งเป็นน้องใหม่ในรั้วกรมกอง ของกองพลทหารราบที่ 15 โดยในลำดับพิธีมีการกล่าวต้อนรับทหารใหม่จากรุ่นพี่ทหาร และการกล่าวความรู้สึกของน้องทหารใหม่ในการเข้ามารับใช้ชาติ หลังจากนั้นจะเป็นพิธีมอบธงประจำหน่วยฝึก, การแนะนำผู้บังคับบัญชา, การกล่าวต้อนรับทหารใหม่พร้อมกล่าวให้โอวาท โดยมี พันเอก ณรงค์  ตันติสิทธิพร รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 ตลอดจนผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองพลทหารราบที่ 15 เข้าร่วมในพิธี

          ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 กล่าวว่า กองพลทหารราบที่ 15 ได้จัดการฝึก และต้อนรับทหารใหม่ รุ่นปี 2566 เพื่อเริ่มการฝึกอย่างเป็นทางการ โดยมีความมุ่งหมายเพื่อ ให้ทหารใหม่ได้มีความรู้สึกภาคภูมิใจ ที่มีความเสียสละในการรับใช้ชาติ รู้สึกอบอุ่นใจในครอบครัวทหาร และคลายความวิตกกังวล ในการเข้ามาเป็นทหารใหม่ ซึ่งเป็นน้องใหม่ในรั้วกรมกอง ของกองพลทหารราบที่ 15 และเพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจ ความใฝ่ฝัน กับเส้นทางที่เลือกเดิน สู่การเป็นทหารอาชีพ ” สานฝัน จาก พลทหาร สู่พลโท ” ซึ่งได้เชิญวิทยาการพิเศษ ในการการบรรยายพิเศษถึงการสร้างแรงบันดาลใจ ในการประสบความสำเร็จในชีวิต ในการรับราชการทหาร จาก พลโท สมชาย คำสด หัวหน้าสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้บอกเล่าถึงประสบการณ์ และแนวทางการเตรียมตัวสู่การเป็นทหารอาชีพ พร้อมกันนี้ ขอต้อนรับน้อง ๆ ทหารใหม่ทุกนายด้วยความยินดียิ่ง/ที่พวกเราทุกนายจะต้องมาร่วมใช้ชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่รับใช้ประเทศชาติ อันเป็นที่รักยิ่งของพวกเราทุกนาย นับตั้งแต่นี้เป็นต้นไปตามที่น้อง ๆ ทหารใหม่ได้เข้ามารับราชการทหาร นับเป็นการเสียสละ และเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบ ของลูกผู้ชายทุกคน ขอให้น้อง ๆ ทหารใหม่ จงมีความภาคภูมิใจในการรับใช้ชาติ ในห้วงระยะเวลานับต่อจากนี้ไป ในห้วงแรกของการเข้ามาใช้ชีวิตเป็นทหารใหม่  ซึ่งต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจากการดำเนินชีวิตแบบพลเรือน มาเป็นทหารนั้น บางคนอาจจะเกิดความท้อแท้ อึดอัด และ ขัดกับความรู้สึกที่ต้องมาอยู่ในระเบียบวินัยทหาร ขอให้น้อง ๆ ทหารใหม่ ค่อย ๆ ปรับสภาพ ใช้ความอดทน  อดกลั้นให้มาก เมื่อผ่านไปสักระยะหนึ่ง น้อง ๆ ทหารใหม่ก็จะเกิดความคุ้นเคย และสามารถปฏิบัติได้ตามแบบฝึก และแบบธรรมเนียมทหารได้ สามารถอยู่ในระเบียบวินัยทหารได้เป็นอย่างดี เหมือนเช่นทหารรุ่นพี่ ๆ ที่เคยผ่านห้วงนี้ของชีวิตมาก่อน สำหรับการใช้ชีวิตอยู่ในหน่วยฝึก ขอให้น้อง ๆ ทหารใหม่คิดว่าที่นี่เปรียบเสมือนบ้านของตนเอง ซึ่งจะมีผู้ฝึกครูฝึก ผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น คอยดูแลเอาใจใส่น้อง ๆ ทหารใหม่เป็นอย่างดี จึงขอให้น้อง ๆ ทหารใหม่ ได้คลายความวิตกกังวลในเรื่องต่าง ๆ ขอให้ตั้งใจรับการฝึก และปฏิบัติตามคำสั่ง คำแนะนำของผู้ฝึกโดยเคร่งครัด ขอฝากให้ผู้ฝึก ครูฝึก และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกนาย ได้เสียสละทุ่มเทความรู้ความสามารถ พลังกาย พลังใจ และพลังสติปัญญา ในการถ่ายทอดวิชาความรู้ และชีวิตความเป็นทหาร ให้กับน้อง ๆ ทหารใหม่อย่างเต็มที่ และเปี่ยมไปด้วยความรัก ความเมตตา ความเอื้ออาทรอย่างจริงใจ หากมีปัญหาขัดข้องประการใด หรือต้องการให้สนับสนุนในเรื่องใดเพิ่มเติม ขอให้รายงานผู้บังคับบัญชา ให้ทราบตามลำดับชั้น ทั้งนี้ตลอดห้วงระยะเวลาในการฝึกผมและ ผู้บังคับบัญชาท่านอื่น ๆ จะได้หมุนเวียนลงไปตรวจเยี่ยม และพบปะพวกเราทุกนายอย่างต่อเนื่อง ขอให้ทุกนายตั้งใจฝึกศึกษาตามหลักสูตรการฝึกทหารใหม่ต่อไป

ทหารมีไว้ทำไม

ทหารเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส

กองพลทหารราบที่15

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า