เข้าครัวและทานข้าวกับน้องคนเล็ก สุขไหนจะเท่าเมื่อหัวหน้าครอบครัวได้รู้ว่า ลูก ๆ กินอิ่มนอนหลับ

116

          วันนี้ (7 มิถุนายน 2566) เวลา 12.00 น. ที่หน่วยฝึกทหารใหม่มณฑลทหารบกที่ 46 ค่ายอิงคยุทธยริหาร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เยี่ยมให้กำลังใจน้องคนเล็กของกองทัพบก ทหารกองประจำการผลัดที่ 1 ประจำปี 2566 เพื่อให้เกิดความมั่นใจในคุณภาพชีวิตของน้อง ๆ เหล่านั้นและคลายความกังวลของครอบครัวที่คอยเป็นกำลังใจอยู่ทางบ้าน

          โดยในวันนี้ แม่ทัพภาคที่ 4 และคณะ ได้ร่วมวงรับประทานอาหารกลางวันกับน้อง ๆ ทหารกองประจำการพูดคุยสารทุกข์สุกดิบ ความเป็นอยู่ในรั้วกรม กอง การฝึกต่าง ๆ ความรู้ที่ได้รับ ความฝันที่น้อง ๆ อยากสานต่อหลังจากเมื่อจบประจำการ สร้างแรงบันดาลใจความเป็นลูกผู้ชายในการรับใช้ชาติ และเมื่อได้พูดคุยแล้วทราบว่าน้อง ๆ หลายคนอยากเรียนหนังสือให้จบเพื่อเป็นใบเบิกทางในการประกอบอาชีพ บ้างก็ใช้ช่วงเวลาในกรมกองศึกษาต่อยอดวิชาชีพต่าง ๆ และอีกส่วนหนึ่งน้อง ๆ บอกว่า อยากรับราชการทหาร เป็นนักเรียนนายสิบเพื่อรับใช้ชาติต่อไป ส่วนบางคนนั้นเป็นห่วงทางครอบครัว เนื่องจากตนเป็นเสาหลักในการดูแลหาเลี้ยงครอบครัว และหลังจากมาประจำการ จึงเกิดความกังวลเรื่องความเป็นอยู่ ซึ่งก็ดีใจที่หน่วยได้เข้าไปดูแล ส่งข่าวสารถึงกันตลอดจนคลายความกังวล และหันมาตั้งใจในการฝึกมากยิ่งขึ้น

          หลังจากร่วมรับประทานอาหารกลางวันที่หน่วยฝึกทหารใหม่มณฑลทหารบกที่ 46 แล้ว แม่ทัพภาคที่ 4 และคณะได้เดินทางไปยัง หน่วยฝึกทหารใหม่กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 153 ภายในค่ายอิงคยุทธบริหาร เพื่อรับฟังปัญหาข้อขัดข้อง และมอบนโยบายในการฝึกให้แก่ผู้ฝึก ครูฝึก ตลอดจน ผู้ช่วยครูฝึก ในการฝึกทหารใหม่ ให้เป็นไปตามระเบียบการฝึกทหารใหม่จากกรมยุทธศึกษาทหารบก และมาตรการการควบคุมโรคจากกระทรวงสาธารณสุข โดยกำชับให้ผู้บังคับหน่วยดูแลเอาใจใส่ทหารใหม่ในทุกราย เพื่อปูพื้นฐานให้พร้อมเป็นกำลังพลของกองทัพบก ที่สามารถปฏิบัติภารกิจทางทหาร และภารกิจช่วยเหลือประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยได้แสดงความห่วงใยไปยังครอบครัวของน้องๆทหารใหม่ที่อยู่ทางบ้านอีกด้วยเพราะบางครอบครัว มีพ่อแม่ที่แก่ชรา มีภรรยา และลูกน้อย ที่ต้องคอยให้ความช่วยเหลือดูแล เนื่องจากคิดเสมอว่าครอบครัวทหารใหม่ก็คือครอบครัวของกองทัพบกเช่นเดียวกัน เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับกำลังพลน้อง ๆ ทหารกองประจำการอีกด้วย

          โดยแม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า “อยากให้ผู้ฝึก ใส่ใจดูแล เช็คสภาพความพร้อมของพลทหารอยู่ตลอดเวลา ด้วยการจดบันทึก และประเมินผล ใครเป็นอะไร พร้อมส่วนไหนไม่พร้อมส่วนไหนผู้ฝึกต้องทราบ และประสานพูดคุยกับครอบครัวเพื่อความสบายใจ ฝึกฝนน้อง ๆ ด้วยการปลุกความกล้า ค้นหาความเป็นตัวตนของน้อง ๆ ทหารใหม่มา เพื่อสร้างคุณประโยชน์ให้แก่กองทัพต่อไป เปลี่ยนทัศนคติที่ดีให้เกิดขึ้นในจิตใจของน้อง ๆ เปลี่ยนความคิดจากการเป็นพลเรือน ให้มีจิตใจเป็นทหารอย่างเต็มภาคภูมิ รักในสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์”

ทหารมีไว้ทำไม  ทหารเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า