กอ.รมน.ภาค 4 สน. จัดกิจกรรมส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ร่วมเวียนเทียนเนื่องในวัน วิสาขบูชา

122

          วันที่ 3 มิถุนายน 2566 เวลา 18.00 น. ณ เขาพระศรีศากยมุนีพุทธโคดม ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พลตรี กรกฎ  ภู่โชติ รองผู้อำนวยการรักษาคงามมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธานในพิธีเวียนเทียน เนื่องในวันวิสาขบูชา 3 มิถุนายน 2566  เพื่อให้กำลังพลได้ร่วมกันน้อมรำลึกถึงความสำคัญทางพระพุทธศาสนาและน้อมนำหลักธรรมที่เกี่ยวข้องเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต ทั้งยังเป็นการส่งเสริมเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้คงอยู่สืบไป โดยมี คณะผู้บังคับบัญชา ตลอดจนกำลังพลของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

          วันวิสาขบูชา วันที่พระพุทธเจ้า ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน วันสำคัญทางศาสนาที่ชาวพุทธจะทำบุญตักบาตร ทำความดี รักษาศีลธรรม และไปเวียนเทียนเพื่อระลึกถึงคุณพระรัตนตรัย  และการเวียนเทียน คือพิธีกรรมทางศาสนาพุทธ ที่ไทยได้รับคตินิยมมาจากประเทศอินเดีย มีหลักฐานปรากฏตั้งแต่ยุคทวารวดีในลักษณะของฐานประทักษิณ คือ การเดินเวียนขวา รอบสิ่งหรือบุคคล (เช่น พระพุทธรูป) หรือสถานที่ (เช่น ปูชนียสถานสำคัญ อุโบสถ วิหาร) ที่เคารพ เพื่อแสดงความบูชาต่อพระรัตนตรัยและให้เกิดสิริมงคล กล่าวได้ว่า การเวียนเทียนในวันสำคัญทางศาสนานั้นมีสืบเนื่องมาตั้งแต่สมัยทวารวดี จนถึงปัจจุบัน

          ทั้งนี้ “วันวิสาขบูชา” เป็นหนึ่งในวันสำคัญทางศาสนาระดับโลกที่ได้รับการยอมรับจากองค์การสหประชาชาติ (UN) โดยปีนี้ “วันวิสาขบูชา 2566” ตรงกับวันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน ซึ่งตรงกับวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี อีกด้วย และการเวียนเทียนนอกจากเพื่อแสดงความเคารพบูชาต่อปูชนียบุคคลหรือปูชนียสถานแล้ว ยังเป็นกุศโลบายเตือนสติให้ตระหนักถึง “วัฏสงสาร” หรือการเวียนว่ายตายเกิดอย่างไม่มีที่สิ้นสุดเพื่อให้ใช้ชีวิตไม่ประมาท

วันวิสาขบูชา

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า