รอง ผอ.รมน.ภาค 4 สน. เป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาปันจักสิลัตมายอโอเพ่น สันติสุขชายแดนใต้

1152

     วันนี้ ( 20 ตุลาคม 2563 ) เวลา 10.20 น. ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอมายอ อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี พลตรี ธิรา แดหวา รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธานในพิธี เปิดการแข่งขันกีฬาปันจักสิลัตมายอโอเพ่น สันติสุขชายแดนใต้ และการแข่งขันปันจักสิลัตระหว่างโรงเรียนส่วนกลาง และ ส่วนภูมิภาคจังหวัดปัตตานี พร้อมมอบถ้วยรางวัล และเงินสนับสนุน จากพลโท เกรียงไกร  ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 เพื่อให้เด็ก เยาวชน และประชาชน  ห่างไกลจากยาเสพติด  สร้างพื้นที่สันติสุข  พัฒนาทักษะความสามารถในการเล่นกีฬาปันจักสิลัตสู่ความเป็นเลิศ และคัดเลือกนักกีฬาเป็นตัวแทนจังหวัดต่อไป โดยมี นายนิเฮ็ง  นิกะจิ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะจัน /ประธานจัดการแข่งขัน, MR.FACHRY DATANG  กงสุลสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ประจำจังหวัดสงขลา, นักกีฬาปันจักสีลัตจากชมรม โรงเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และประชาชนเข้าร่วมพิธีอย่างคับคั่ง

     พลตรี ธิรา  แดหวา รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า นับเป็นความภาคภูมิใจที่ทางคณะกรรมการจัดการแข่งขัน และหน่วยงานทุกภาคส่วน ร่วมกันจัดการแข่งขันปันจักสิลัตขึ้นในพื้นที่ การพัฒนาเด็ก เยาวชน และประชาชนให้มีศักยภาพ ถือเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาบ้านเมือง ให้เจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคง ในขณะที่เกิดวิกฤติต่าง ๆ รอบด้าน จำเป็นต้องระดมความร่วมมือจากทุกภาคส่วน และใช้แนวทางหลากหลายครอบคลุมทุกมิติ เพื่อให้เด็ก เยาวชน และประชาชน มีความสมบูรณ์ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สามารถพัฒนาตนเอง สร้างสรรค์สังคมให้พัฒนาก้าวหน้าอย่างยั่งยืน โดยใช้กีฬาปันจักสิลัตในการพัฒนาศักยภาพเด็ก เยาวชน และประชาชนในพื้นที่ เนื่องจากปันจักสีลัตเป็นศิลปะการต่อสู้ ศิลปะพื้นบ้านที่มีมาอย่างยาวนานของจังหวัดชายแดนภาคใต้ ใช้ความอ่อนโยนบนความแข็งแกร่ง ความอ่อนช้อยและความงดงามของท่วงท่า พัฒนาต่อยอดจากศิลปะพื้นบ้านสู่กีฬาสากล จนสามารถสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศชาติได้อย่างน่าภาคภูมิใจ

     สำหรับการแข่งขันกีฬาปันจักสิลัตมายอโอเพ่น สันติสุขชายแดนใต้ และการแข่งขันปันจักสิลัตระหว่างโรงเรียนส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคจังหวัดปัตตานี จัดขึ้นโดยชมรมปันจักสิลัตองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะจันทร์ ร่วมกับการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดปัตตานี  จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 22 ตุลาคม 2563  โดยผู้เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ ประกอบด้วยนักกีฬาปันจักสีลัตจากชมรมและโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งหมด 44 ชมรม นักกีฬารวม 471 คน  แบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทการต่อสู้ (Tanding)  รุ่นก่อนยุวชน พิเศษ (อายุ 7 ปี แต่ไม่เกิน 10 ปี) , รุ่นยุวชน 1 (อายุ 10 ปี แต่ไม่เกิน 12 ปี) ,รุ่นยุวชน 2 (อายุ 13 ปี แต่ไม่เกิน 15 ปี), รุ่นเยาวชน (อายุ 15 ปี แต่ไม่เกิน 18 ปี), และรุ่นประชาชน (อายุ 19 ปี แต่ไม่เกิน 35 ปี) และ ประเภทปันจักลีลา แบ่งออกเป็น ประเภทเดี่ยวปันจักลีลา (Tunggal) ประเภทคู่ปันจักลีลา (Ganda) และประเภททีมปันจักลีลา (Regu)

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า