กอ.รมน.ภาค 4 สน. จัดปฐมนิเทศผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบาย และแนวทางการปฏิบัติงาน

318

      วันนี้ (22 พฤษภาคม 2566) เวลา 11.00 น. ณ โรงแรมบีพี สมิหลา บีช โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท ตำบลบ่อยาง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา พันเอก อภินันท์ แจ่มแจ้ง รองเลขาธิการ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธานพิธีเปิดการปฐมนิเทศ ผู้บังคับหน่วยระดับ ผู้บังคับกองร้อย และฝ่ายอำนวยการ ของหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้, ปลัดอำเภอ, นายตำรวจระดับสารวัตร, รองสารวัตร, เจ้าหน้าที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ส่วนหน้า และเจ้าหน้าที่ศูนย์ขับเคลื่อนการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ครึ่งปีหลัง) เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายและแนวทางการปฏิบัติงานของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รวมทั้งยุทธวิธีของผู้ก่อเหตุรุนแรง ด้วยการน้อมนำยุทธศาสตร์พระราชทานมาปรับใช้ในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และปฏิบัติภายใต้กรอบแนวทางยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

          พันเอก อภินันท์ แจ่มแจ้ง รองเลขาธิการ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า “การปฐมนิเทศ ผู้บังคับหน่วย ผู้บังคับกองร้อย และฝ่ายอำนวยการ ของหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้ที่มาปฏิบัติหน้าที่ในการแก้ไขปัญหาความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีความเข้าใจบริบทของพื้นที่ เข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน และแนวทางการทำงาน เพื่อให้เป็นไปตามนโยบาย และข้อสั่งการของ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 การแก้ปัญหาที่ผ่านมาของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ส่งผลให้สถานการณ์ดีขึ้นตามลำดับ เหตุการณ์ด้านความมั่นคงลดลงอย่างเห็นได้ชัด พี่น้องประชาชนสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติสุข กลไกต่างๆ ของภาครัฐสามารถขับเคลื่อนพัฒนาพื้นที่ได้อย่างต่อเนื่อง มีการเติบโตทางเศรษฐกิจ ประชาชนมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น และมีความเข้าใจอันดีระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับพี่น้องประชาชนตามที่ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้กำหนดนโยบายงานสำคัญ จำนวน 5 งาน ได้แก่ งานการควบคุมพื้นที่และการบังคับใช้กฎหมาย งานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด งานส่งเสริมการอยู่ร่วมกันภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมธรรมที่เข้มแข็ง งานสร้างความเข้าใจ และงานบูรณาการด้านความมั่นคงและด้านการพัฒนาให้มีความต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยให้ “ศูนย์ปฏิบัติการอำเภอ” ทั้ง 37 อำเภอ เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนงานสำคัญทั้ง 5 งาน การทำงานจะต้องยึดหลักการและแนวทางสันติวิธี ใช้ยุทธศาสตร์ประชาชนมีส่วนร่วม ในการดูแลทำพื้นที่ให้ปลอดภัย และส่งเสริมการอยู่ร่วมกันภายใต้บริบทของสังคมพหุวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง และสร้างความเข้าใจต่อประชาชนและองค์กรทั้งในและต่างประเทศ”

          สำหรับการปฐมนิเทศฯ ในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมจำนวน 128 นาย มีรูปแบบการปฐมนิเทศ แบ่งเป็น 2 ลักษณะ ประกอบด้วย การบรรยายให้ความรู้ครอบคลุมเนื้อหา ในงานสำคัญเชิงนโยบาย ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ทั้งงานด้านความมั่นคงและงานด้านการพัฒนา ในหัวข้อการบรรยายพิเศษ นโยบายและแนวทางการปฏิบัติงานของ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ประจำปี 2566 และสถานการณ์/แนวโน้ม การก่อเหตุรุนแรง แนวทางการปฏิบัติงานด้านการข่าว พรก.ฉุกฉิน พ.ศ. 2548 / พรบ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำ ให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 ตลอดจนแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอีกด้วย

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า