ร่วมรำลึก”เชคดาวูด อัลฟาฏอนี” นักวิชาการอิสลามยุคแรกในแหลมมลายู

92

          วันที่ 21 พฤษภาคม 2566 เวลา 08.30 ที่ สภาอูลามอฺ ฟาฏอนีย์ดารุสสลาม มูลนิธิบ้านปาเระ ตำบลบาราโหม อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี พลตรี กรกฎ ภู่โชติ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ร่วมให้การต้อนรับ ท่านฮาบีบอับดุลเราะห์มาน อาลี มูหัมหมัด บิน ฮาฟิส (ABDULRAHMAN ALI MOHAMMED BIN HAFEEDH) และร่วมเป็นเกียรติในกิจกรรม “โฮ้ล รำลึกถึงท่านเชคดาวูด อัลฟาฏอนีย์ อุลามะฮฺ ผู้ริเริ่มวิชาการศาสนาอิสลามยุคแรกในแหลมมลายู และรำลึกถึงท่าน ฮาบีบอาลี มัชฮูร์ บิน มูฮัมหมัด บิน ฮาฟีส อัลยามานีย์”

ผู้มีเชื้อสายท่านศาสดา” โดยมี นายอับดุลการีม นาคนาวา ประธานสภาอูลามอฺ ฟาฏอนีย์ดารุสสลาม กล่าวเปิดงาน “โฮ้ล รำลึกถึงท่านเชคดาวูด อัลฟาฏอนีย์ อุลามะฮฺ ผู้ริเริ่มวิชาการศาสนาอิสลามยุคแรกในแหลมมลายู และรำลึกถึงท่าน ฮาบีบอาลี มัชฮูร์ บิน มูฮัมหมัด บิน ฮาฟีส อัลยามานีย์” ผู้มีเชื้อสายท่านศาสดา” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมเสริมสร้างความเข้าใจในศาสนาอิสลามที่ถูกต้อง โดยเชิญผู้รู้ศาสนามาจากต่างประเทศ โดย ศูนย์สันติวิธี กลุ่มงานประชาชนทั่วไปฯร่วมกับ มัจลิสมูวาซอละห์ จังหวัดชายแดนภาคใต้ และสภาอุลามะฮฺฟาฏอนีย์ ดารุสลาม ได้ร่วมกันจัดขึ้น โดยการเชิญผู้แทนอูลามะฮฺโลกและผู้รู้ศาสนาทั้งจากประเทศเยเมน ประเทศอินโดนิเซีย และประเทศมาเลเซีย เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพี่น้องมุสลิมในประเทศไทยกับพี่น้องมุสลิมในโลกอาหรับตลอดจนให้ท่านฮาบีบ และคณะอูลามะฮฺได้รับทราบนโยบายภาครัฐที่มีต่อพี่น้องมุสลิมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องไปยังโลกมุสลิม ว่ารัฐบาลไทยได้ให้ความสำคัญและดูแลประชาชนทุกศาสนาอย่างเท่าเทียมกัน  และเพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่พี่น้องมุสลิมในพื้นที่และเพื่อเป็นแบบอย่างในการดำรงตน ตามหลักศาสนาโดยมีแบบอย่างที่ดี ด้วยการปฎิบัติตามหลักศาสนาที่ถูกต้องไม่ยุ่งเกี่ยวกับอบายมุขและสิ่งเสพติดส่งเสริมให้มีความรักความสามัคคีในหมู่คณะ มีความภาคภูมิใจในความเป็นคนไทยมีความรักในสถาบันของไทย และสามารถอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมอย่างสันติสุข โดยมี ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี, รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี พร้อมด้วยหัวหน่าส่วนราชการในพื้นที่ ประชาชนพี่น้องมุสลิม ผู้นำศาสนา ผู้รู้ศาสนา นักเรียนนักศึกษาจากสถาบันปอเนาะ ในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

          ภายในงานมี การอัญเชิญมหาคัมภีร์อัลกุรอ่าน เมาลิดมะฮับบะฮ์ การอ่านประวัติคุณงามความดีเชคดาวูด อัลฟาฏอนีย์ และการอ่านประวัติคุณงามความดีฮาบีบอาลี มัชฮูร์ บิน มูฮัมหมัด บิน ฮาฟีส อัลยามานีย์ รวมถึงมีการบรรยายธรรมโดยฮาบีบ และอูลามาอฺ พร้อมอ่านอัรวะให้กับผู้ที่กลับสู่ความเมตตาของอัลลอฮฺ และมอบโล่เกียรติคุณให้กับผู้ทำคุณงามความดีด้านงานศาสนา และสนับสนุนกิจกรรมด้านศาสนาในพื้นที่อีกด้วย

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า