อบรมสัมมนาการใช้งานระบบควบคุมบังคับบัญชาปฏิบัติการทางทหารแบบก้าวหน้า (AMO) เพื่อให้หน่วยได้ปฏิบัติภารกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

463

          เมื่อวันที่ (16 พฤษภาคม 2566) เวลา 13.10 น. ณ ห้องประชุม จะบังติกอ โรงแรม ซี.เอส.ปัตตานี อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี พลตรี ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4/รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมสัมมนาการใช้งานระบบควบคุมบังคับบัญชาปฏิบัติการทางทหารแบบก้าวหน้า (AMO) สำหรับผู้บังคับบัญชาระดับสูง เพื่อให้ผู้บังคับบัญชาระดับสูง และผู้ที่เกี่ยวข้องได้มีความรู้ ความเข้าใจ ในการใช้งานระบบควบคุมบังคับบัญชาปฏิบัติการทางทหารแบบก้าวหน้าหรือที่เรียกว่าระบบ AMO มากยิ่งขึ้น และสามารถบูรณาการและใช้งานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยมี ผู้บังคับบัญชากองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ,ผู้บังคับบัญชาหน่วยเฉพาะกิจยะลา ,หน่วยเฉพาะกิจ ปัตตานี’หน่วยเฉพาะกิจสงขลา ,ผู้แทนบริษัท คลิกเกอร์แล็บ จำกัด ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมฯ

          สำหรับการอบรมสัมมนาฯ ในครั้งนี้ ตามที่ บริษัท คลิกเกอร์แล็บ จำกัดได้ทำสัญญาซื้อขาย ระบบควบคุมบังคับบัญชาปฏิบัติการทางทหารก้าวหน้า (AMO) สนับสนุนกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ประจำปีงบประมาณ 2565 จำนวน 3 ระบบ และประจำปีงบประมาณ 2566 จำนวน 1 ระบบ โดยบริษัท ฯ ได้ทำการส่งมอบพัสดุเรียบร้อยแล้ว โดยระบบ AMO เป็นระบบที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการปฏิบัติงานของผู้บังคับบัญชาในแต่ละระดับชั้น รวมถึงผู้ปฏิบัติที่อยู่หน้างานโดยใช้งานผ่าน Smartphone ซึ่งรองรับทั้งระบบ Android และ iOS และเป็นไปตามระดับสิทธิ์และสายการบังคับบัญชาทางทหาร ซึ่งช่วยให้สามารถเรียกใช้ข้อมูลที่จำเป็นได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ตรวจสอบบุคคลและยานพาหนะ และเรียกดูข้อมูลต่าง ๆ ทั้งแผนที่ แผนยุทธการได้สะดวกรวดเร็ว บูรณาการการปฏิบัติและประสานสอดคล้องได้อย่างเป็นระบบ มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจได้รวดเร็ว สามารถเรียกดู การถ่ายทอดสดจากชุดปฏิบัติการที่อยู่ในพื้นที่ได้ทันที และสามารถสั่งการพร้อมข้อมูลที่จำเป็นไปถึงชุดปฏิบัติการได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการตรวจสอบการออกปฏิบัติการให้มีความเข้มงวดรัดกุมมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยยกระดับ การปฏิบัติงานด้านการทหารให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

         พลตรี ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า กองอำนวยการรักษาความมั่นคงกายใน ภาค 4 ส่วนหน้า มีภารกิจด้านการรักษาความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนและภารกิจอื่นตามแผนเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ การปฏิบัติการทางทหารต้องปฏิบัติอย่างรอบคอบเข้มงวดและรัดกุม เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด จึงจำเป็นต้องนำยุทโธปกรณ์พิเศษ และเครื่องมือต่าง ๆ มาใช้ในการปฏิบัติงาน ซึ่งระบบ AMO ก็เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่มีประโยชน์ในการเพิ่มขีดความสามารถในการปฏิบัติงาน ทั้งสำหรับผู้บังคับบัญชาและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติอยู่หน้างานสามารถเรียกดูข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจ ได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว และปลอดภัย อีกทั้ง ช่วยให้การทำงานร่วมหลายหน่วยสามารถประสานสอดคล้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังสามารถ ใช้ได้ ในหลากหลายภารกิจรวมถึงการช่วยเหลือ ประชาชนในเหตุต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า