มทภ.4 เปิดเผยผู้ก่อเหตุรุนแรงพยายามก่อเหตุในพื้นที่ จชต. กว่า 30  จุด ห้วงเลือกตั้ง พร้อมกำชับกำลังพลคุมเข้มดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินพี่น้องประชาชนตลอดห้วงการเลือกตั้งเต็มขีดความสามารถ พร้อมเชิญชวนประชาชนและกำลังพลใช้สิทธิเลือกตั้งตามหลักประชาธิปไตย

167

          พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เปิดเผยถึง กรณีเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ กว่า 30 จุด ของช่วงดึกวันที่ 11 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยย้ำว่าได้แจ้งเตือนให้เจ้าหน้าที่ระมัดระวัง ในการปฎิบัติหน้าที่ห้ามประมาท ขอให้มีสติอยู่เสมอ เพราะผู้ก่อเหตุรุนแรงยังคงพยายามสร้างสถานการณ์อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในห้วงของการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ( ส.ส.) ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ที่จะถึงนี้ พร้อมกำชับ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทุกพื้นที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึง 4 อำเภอ ของจังหวัดสงขลา ให้บูรณาการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในพื้นที่อย่างเข้มงวด

         ส่วนการสูญเสียกำลังพลของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นการก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ โดยผู้ก่อเหตุรุนแรงใช้วิธีเผายางรถยนต์ บริเวณเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ เพื่อหวังตัดการติดต่อสื่อสารของเจ้าหน้าที่ บริเวณห่างจากโรงเรียนบ้านเตาปูนประมาณ 500 เมตร ในพื้นที่ อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ของกองร้อยทหารพรานที่ 3006 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารที่ 30 เสียชีวิตหนึ่งนาย คือ สิบเอก สมหมาย นาคสืบวงศ์ และได้บาดเจ็บ จำนวน 3 นาย คือ อาสาสมัครทหารพราน โกมินทร์ สารภี ได้รับบาดเจ็บสาหัส มีบาดแผลบริเวณคางซ้ายและใบหน้า, อาสาสมัครทหารพราน ณัฐพล อุปาทา ได้รับบาดเจ็บ (ขาหัก) และ อาสาสมัครทหารพราน พรเจริญ หยกพูลผลดี ได้รับบาดเจ็บ (ศีรษะแตก)

          จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้กำชับให้กำลังพลทุกจุดเพิ่มมาตรการป้องกันในที่ฐานปฏิบัติการ ให้มีความรัดกุมเข้มงวด โดยการบูรณาการกำลังร่วมกับผู้ใหญ่บ้านกำนัน, ผู้นำท้องถิ่น, ผู้นำท้องที่ในพื้น  โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอบันนังสตา  จังหวัดยะลา ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยง และง่ายต่อการก่อความไม่สงบอยู่บ่อยครั้ง ยืนยันขอให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  ไม่ต้องกังวล ขอให้ ประชาชนออกไป “ใช้สิทธิ ใช้เสียง” ในการเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะกองกำลังของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมดูแลพี่น้องประชาชนทุกคนทุกท่าน ที่ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง  เพื่อดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนอย่างเต็มที่

          อย่างไรก็กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า มีการประสานงานและบูรณาการ ร่วมกับฝ่ายปกครองในพื้นที่ตั้งแต่ช่วงเช้าของการเลือกตั้ง วันที่ 14 พฤษภาคม 2566 จนกว่าจะ เสร็จสิ้นการเลือกตั้ง อย่างเต็มขีดความสามารถ ตามนโยบายของ พลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ที่มอบนโยบายให้กำลังพลไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 14 พฤษภาคม นี้ เพราะเป็นหน้าที่ ในการสนับสนุนการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข กองทัพบกโดยผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นได้เน้นย้ำมาโดยตลอด นอกจากนี้ยังใช้สื่อของกองทัพบกในทุกช่องทาง เพื่อสื่อสารกับกำลังพลและครอบครัวให้ออกไปใช้สิทธิ เพราะหน้าที่ของพลเมืองที่ดีคือการไปเลือกตั้ง ไปใช้สิทธิของตัวเองให้ดีที่สุด เพื่อเลือกคนดีที่ทำให้พื้นที่สังคมและประเทศชาติมีความสุข ขอเชิญชวนกำลังพลและครอบครัวออกไปใช้สิทธิใช้เสียงให้เต็มที่เราจะได้มีการเลือกตั้งที่ดีและถูกต้องที่สุด

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า