มอบนโยบายการฝึกทหารใหม่ เน้นย้ำการฝึก สอดรับนโยบาย รับน้องคนเล็กของกองทัพบก “สร้างคน เปลี่ยนความคิด สร้างจิตสำนึก รักใน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์”

3744

          วันนี้ 12 พฤษภาคม 2566 เวลา 11.00 น. ที่สโมสรรื่นฤดี มณฑลทหารบกที่ 41 ค่ายวชิราวุธ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานมอบนโยบายการฝึกทหารใหม่ ประจำปี 2566 ผลัดที่ 1 แก่ผู้ฝึก ผู้ช่วยผู้ฝึก ครูนายสิบ และครูทหารใหม่ทุกนาย ก่อนจะมีการรับทหารใหม่เข้าหน่วยในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ โดยยึดถือแนวทางตามระเบียบ และหลักสูตรปฏิบัติการฝึกทหารใหม่ พร้อมสร้างทัศนคติ ปรับเปลี่ยนความคิดให้ทันสมัย สร้างคนให้มีวินัย สร้างความมั่นคงให้กับประเทศชาติ โดยปราศจากการสูญเสีย เกิดความภาคภูมิใจแก่น้อง ๆ ทหาร ตลอดจนครอบครัว

          สำหรับการฝึกทหารใหม่ ประจำปี 2566 ผลัดที่ 1 นั้น น้อง ๆ จะเดินทางเข้ากรมกองในวันที่ 15 พฤษภาคม นี้ ใช้เวลาในการฝึก 6 สัปดาห์  โดยแม่ทัพภาคที่ 4 มีนโยบายที่ต้องการให้หน่วยฝึกทหารใหม่ยึดถือปฏิบัติตามคำแนะนำของกรมยุทธศึกษาทหารบก และตามระเบียบหลักสูตรการฝึกทหารใหม่ ให้สอดคล้องกับนโยบายของผู้บังคับบัญชา และสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน โดยเฉพาะผู้ฝึกทหารใหม่ต้องมีความเข้าใจขั้นตอนการปฏิบัติในการฝึกอย่างถูกต้องยึดระเบียบอย่างเคร่งครัด ที่สำคัญ ต้องเข้าใจหัวอกของน้องเล็กที่ต้องจากบ้านเข้ามายังกรมกอง การปรับตัวของแต่ละคน จะต้องได้รับความใส่ใจอย่างเท่าเทียม ไม่มีการสูญเสียจากการฝึกโดยเด็ดขาด

          โดยแม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า “ตามนโยบายต้องสร้างความเข้าใจในสภาพแวดล้อมและความคิดของคนในปัจจุบันที่เปลี่ยนไป การฝึกทหารใหม่จะต้องปรับเปลี่ยนความคิดให้น้อง ๆ ทหารรู้สึกว่า เข้ามาในกองทัพแล้วได้สิ่งที่ดีออกไป รู้สึกถึงความภาคภูมิใจ เกิดจิตสำนึก ในความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการดูแลพี่น้องประชาชน เปรียบเสมือนเป็นการสร้างคนให้กับกองทัพ และประเทศชาติซึ่งแน่นอนว่าจะเป็นสิ่งท้าทายสำหรับผู้ฝึก แต่เราต้องเปลี่ยนให้บุคคลพลเรือนเป็นผู้ที่มีวินัย มีความสามารถทางทหาร โดยจะต้องยึดถือระเบียบ คำสั่ง วินัย และข้อบังคับอย่างเคร่งครัด ตรวจสอบสภาวะจิตใจ สภาวะร่างกาย และองค์ประกอบอื่นๆ ถ่ายทอดให้กับน้องๆ ด้วยความอบอุ่น ประทับใจ เป็นภาพจำจนผ่านการฝึกด้วยความสมบูรณ์  ขอเน้นย้ำว่า จากวันนี้ไปให้กลับไปเตรียมความพร้อม วางแผนงานเกี่ยวกับการฝึกให้มีความเรียบร้อยในการต้อนรับ เพื่อสร้างความประทับใจต่อน้องๆ ทหาร และญาติให้มีความมั่นใจในการที่จะฝากลูกหลานกับหน่วยทหาร รวมถึงน้องๆ ทหารเองจะต้องไม่มีความกังวลต่อบุคคลทางบ้านเมื่อมาประจำการ เพราะหน่วยจะต้องใส่ใจ ดูแล สนับสนุนเป็นครอบครัวเดียวกันด้วย ทั้งนี้สิ่งสำคัญจะต้องมีการส่งเสริมและผลักดันความถนัดของแต่ละคนเพื่อที่จะได้ออกไปมีอาชีพเสริม สร้างรายได้ให้กับตนเองในอนาคตหลังปลดประจำการอีกด้วย”

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า