ผู้ปกครองและบรรดาญาติๆ มารอรับนักศึกษาไทยชายแดนใต้จากซูดานชุดที่ 2 จำนวน 60 คน บรรยากาศอบอวลไปด้วยความดีใจอุ่นใจที่ลูกหลานกลับบ้านอย่างปลอดภัย

120

          วันที่ (30 เมษายน 2566) คณะนักศึกษาไทยในซูดาน ชุดที่ 2 เดินทางกลับมาจากประเทศซูดาน ในเที่ยวบินที่ 2 จำนวน 63 คน ถึงประเทศไทยอย่างปลอดภัย แยกเป็นนักศึกษาไทยในซูดานที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 60 คน ซึ่งได้เดินทางถึงท่าอากาศยานปัตตานี ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เป็นที่เรียบร้อยแล้วในเวลา 14.20 นาที ด้วยเครื่องบิน C- 130 ของกองทัพอากาศ โดยมี พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 พร้อมด้วยพลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ นางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี และนายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส  พร้อมด้วยส่วนราชการในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับคณะนักศึกษาไทยในซูดานอย่างอบอุ่น ด้วยการมอบดอกกุหลาบพร้อมกล่าว”ยินดีต้อนรับกลับบ้าน” “ดีใจด้วยได้กลับบ้านเราแล้ว”แทนความรักความห่วงใยและกำลังใจ พร้อมส่งน้องๆนักศึกษาฯขึ้นรถบัส ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จัดเตรียมไว้เพื่อนำคณะนักศึกษาฯ ไปยังสโมสรนายทหารสัญญาบัตร กองพลทหารราบที่ 15 ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นจุดนัดพบครอบครัว ผู้ปกครอง ญาติพี่น้อง ที่มารอรับอย่างใจจดใจจ่อด้วยความเป็นห่วงและคิดถึง

          นาย มูหัมมัดอามีน อัลอับดุลสลาม นักศึกษาไทยในซูดาน เปิดเผยว่าที่ตัดสินใจไปเรียนที่ซูดานเพราะอยากได้ความรู้และภาษาอาหรับ เมื่อจบกลับมาตั้งใจจะมาพัฒนาบ้านเกิด ซึ่งที่ผ่านมาที่ซูดานมีการประท้วงมีการชุมชนมาก่อนแต่ไม่รุนแรงเหมือนกับครั้งนี้  ซึ่งเหตุการณ์รุนแรงไม่สามารถออกจากที่พักได้เลย ไม่สามารถหาซื้อของอาหาร ไฟฟ้าสัญญาณการติดต่อถูกตัดขาด ซึ่งได้ส่งข่าวให้คนที่บ้าน และบอกครอบครัวว่าไม่ต้องห่วงเพราะรัฐบาลไทย ให้ความช่วยเหลือจนวันนี้ได้กลับมาบ้านด้วยความปลอดภัย ซึ่งต้องขอขอบคุณรัฐบาลไทย ขอบคุณนายกรัฐมนตรี ขอบคุณ ศอ.บต. และขอบคุณแม่ทัพภาคที่ 4 ที่ให้ความช่วยเหลือนักศึกษาไทยในซูดาน

          สำหรับผู้ปกครองและญาติๆที่มารอรับ ต่างดีใจและหมดห่วงคลายความกังวล มารอรับบุตรหลานด้วยใจจดใจจ่อ พร้อมกล่าวขอบคุณรัฐบาลไทย กระทรวงการต่างประเทศ หน่วยงานความั่นคง กอ.รมน.ภาค 4 สน. และ ศอ.บต. และส่วนที่เกี่ยวข้อง ที่ได้ประสานงานให้ความช่วยเหลือคนไทยนักศึกษาไทยในซูดานกลับมาสู่บ้านเกิดอย่าปลอดภัย บรรยากาศอบอวลไปด้วยความอบอุ่น ต่างโผเข้ากอดกันด้วยความคิดถึง เนื่องด้วยความเป็นห่วง และไม่ได้เจอกันมาหลายปี ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าดีใจมากๆและขอบคุณ ภูมิใจที่เกิดเป็นคนไทย ทุกครั้งที่เกิดเกิดวิกฤติปัญหาต่างๆ คนไทยรัฐบาลไทยไม่เคยทิ้งกัน

          ด้าน พลโท ศานติ ศกุนตนาคแม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้กล่าวต้อนรับคณะนักศึกษาไทยในซูดาน และแสดงความยินดีกับการได้กลับมายังบ้านเกิด กลับมายังมาตุภูมิบ้านเกิดอย่างปลอดภัย เพราะตั้งแต่วันแรกที่เกิดเหตุการณ์ที่ซูดาน ทุกภาคส่วนต่างเป็นห่วงกังวลว่าลูกหลานคนไทยที่นั้นจะเป็นอย่างไร ซึ่งก็ได้เห็นแล้วว่าประเทศไทยได้ดูแลคนไทยและพากลับมายังประเทศบ้านเกิดอย่างปลอดภัย และหลังจากนี้จะร่วมหารือกับทุกส่วนที่เกี่ยวข้อเรื่องการให้ความช่วยเหลือเรื่องการศึกษาต่อว่าจะช่วยเหลืออย่างไรต่อไปขอให้วางใจทางรัฐบาลจะดูแลช่วเหลืออย่างเต็มที่ ในนามกองทัพภาคที่ 4 และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนทุกคนที่เดือดร้อนไม่ว่าจะปัญหาใดอยู่ที่ไหนก็พร้อมดูแลโดยไม่เลือกว่าจะนับถือศาสนาไหนถ้าเป็นคนไทยพร้อมดูแลเต็มที่

          ปฎิบัติการอพยพนักศึกษาไทยในซูดานกลับมายังประเทศไทย จนมาถึงภูมิลำเนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ชุดแรกได้เดินทางกลับมาถึงเมื่อวันที่ 28 เมษายน จำนวน 71 คน และชุดที่ 2 เดินทางมาถึงอีกจำนวน 63   ของวันที่ 30 เมษายน 2566 รวมทั้งหมด 214 คนที่ได้อพยพกลับมายังประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย แบ่งเป็นประชาชนในพื้นที่จังหวัดชานแดนภาคใต้ จำนวน 134 คน สำหรับคณะนักศึกษาฯที่เดินทางกลับมาทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการจัดรถรับส่งเพื่อกระจายไปยังจังหวัดต่างๆ ให้ถึงบ้านโดยสวัสดิภาพต่อไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า