กอ.รมน.ภาค 4 สน. จัดสัมมนาปรับแนวทางการปฏิบัติงานรอบ 6 เดือนหลัง พร้อมเตรียมแผนสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปี 2567

171

          วันนี้ (26 เมษายน 2566) เวลา 13.30 น. ที่ โรงแรม ลี การ์เด้นส์ พลาซ่า อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานการประชุมสัมมนาปรับแนวทางการปฏิบัติงานในรอบ 6 เดือน ประจำปี 2566 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 – 28 เมษายน 2566 โดยมี ดร.เสรี ศรีหะไตร คณะอนุกรรมาธิการการทหาร และความมั่นคงของรัฐวุฒิสภา, เลขาธิการ กองอํานวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า , รองผู้อำนวยการส่วนพัฒนายุทธศาสตร์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ซึ่งมีเป้าหมายเป็นบุคลากรของหน่วยขึ้นตรงของกองอํานวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ระดับเสนาธิการหน่วยเฉพาะกิจจังหวัด,ผู้แทนสํานักอํานวยการ,ผู้แทนฝ่ายกิจการพิเศษ,ผู้บังคับหน่วย,รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจหมายเลข,หน่วยเฉพาะกิจทหารพราน,หน่วยเฉพาะกิจตํารวจตระเวนชายแดน,และฝ่ายอํานวยการ ,ผู้แทนศูนย์อํานวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนหน้า,ผู้แทนศูนย์ขับเคลื่อนการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ,ผู้แทนกองอํานวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด และเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอําเภอในพื้นที่ เข้าร่วมจำนวน 104 นาย

          พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 กล่าวว่า ในการปฏิบัติงานการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น กองอํานวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้กําหนดกรอบแนวคิดในการทํางานให้ตอบสนองต่อภารกิจ เป้าหมาย ตามยุทธศาสตร์ชาติ ระยะที่ 2 (ปี 2566-2570) และแผนปฏิบัติการด้านการบริหารและการพัฒนา จชต. พ.ศ.2566-2570 และการเปลี่ยนผ่านขั้นการปฏิบัติในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ของกองอํานวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ไปสู่ขั้นที่ 3 การเสริมสร้างสันติสุข และการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งจากการปฏิบัติงานที่ผ่านมาได้ส่งผลให้สถานการณ์ในพื้นที่มีพัฒนาการที่ดีขึ้นมาตามลําดับ กองอํานวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า มุ่งเน้นการทํางานแบบบูรณาการทุกภาคส่วนใช้ยุทธศาสตร์ประชาชนมีส่วนร่วมในการควบคุมพื้นที่ ดูแลชุมชน สร้างความเข้าใจ ร่วมคิด ร่วมทํา ขจัดความขัดแย้ง สร้างสามัคคี เพื่อให้พี่น้องประชาชนอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข อย่างแท้จริง ภายใต้บริบท สังคมพหุวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง เชื่อว่าหากเราทุกคน ทุกภาคส่วน ร่วมกันทํางานในการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง อีกไม่นานสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติได้ สําหรับการปฏิบัติงานตามแผนเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งได้ปฏิบัติมาแล้วในช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2566 เพื่อให้การปฏิบัติมีประสิทธิภาพมากขึ้น จึงต้องมีการทบทวนแผนสร้างความเข้าใจ ปรับปรุงแก้ไข การปฏิบัติงานที่ผ่านมาและพัฒนาแนวทางการปฏิบัติใน 6 เดือนหลัง เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในภารกิจทุกๆ ด้าน

          สำหรับการสัมมนาในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อปรับแนวทางการปฏิบัติงานในรอบ 6 เดือนหลังและเตรียมการจัดทําแผนเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจําปี 2567 เพื่อเป็นการปรับปรุงข้อมูล ผนวกประกอบแผนให้สอดคล้อง เชื่อมโยงกับแผนปฏิบัติการด้านการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้พุทธศักราช 2566-2570 ตลอดจนให้หน่วยได้มีการเตรียมความพร้อมในการปรับโครงสร้างและแนวทางการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับนโยบายของหน่วยฯ โดยภายในกิจกรรมมีการบรรยายให้ความรู้ในหัวข้อพิเศษ แนวโน้มสถานการณ์ ,นโยบายการปฏิบัติงาน องค์ประกอบของแผนเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้, การขับเคลื่อนแผนงานบูรณาการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2566-2567 ตามแผนปฏิบัติการด้านการบริหาร และการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดจนร่วมระดมความคิดเห็น เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาปรับแผนในการปฏิบัติงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า