ชาวไทยมุสลิม กว่าสองพันคนที่ยะลา ร่วมละหมาดเฉลิมฉลองวัน“อีฎิ้ลฟิตริ”

200

          หลังจุฬาราชมนตรี ได้ประกาศ ให้วันเสาร์ที่ 22 เมษายน 2566 เป็น “วันอีฎิ้ลฟิตรี”ประจำปี ฮิจเราะห์ศักราช 1444 ทำให้บรรยากาศตั้งแต่เช้าเมื่อวานนี้ (22 เมษายน 2566) ได้มีชาวไทยมุสลิมทั้งชาย-หญิง เด็ก ๆ  ต่างเดินทางไป ร่วมละหมาดวันอีฎิ้ลฟิตริ หรือ ละหมาดวันอีด ที่ มัสยิด และสถานที่ ที่มีการจัดพิธีละหมาด กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งวันอีฎิ้ลฟิตรีมุสลิมทุกเพศทุกวัยทั้งชายหญิงจะสวมใส่เสื้อชุดใหม่ ที่สะอาดสวยงาม เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองฮารีรายอปอซอ ถือเป็นวันสิ้นสุดของเดือนรอมฎอน  หลังจากได้ถือศีลอด มาตลอดระยะเวลา 1 เดือน

          โดยบรรยากาศที่ศูนย์เยาวชนเทศบาลนครยะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ซึ่งทางเครือข่ายองค์กรมุสลิม ได้จัดให้มีพิธีละหมาดวันอีฎิ้ลฟิตริ เพื่อให้ชาวไทยมุสลิมในพื้นที่จังหวัดยะลา และพื้นที่ใกล้เคียง ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลฮารีรายอ ได้มีพี่น้องชาวไทยมุสลิม เดินทางมาร่วมละหมาดอีฎิ้ลฟิตริเฉลิมฉลองขอพรกันกว่า 2,000 คน จนเต็มสนามศูนย์เยาวชน ฯ นอกจากนี้ ก็จะมีการบรรยายธรรม(คุฎบะฮุ) ให้กับผู้มาร่วมละหมาด การแสดงความยินดีและขออภัยต่อกัน (การขอมาอัฟ ) ในสิ่งที่ได้ล่วงละเมิด ทั้งโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม การบริจาคทาน รวมทั้ง ยังมีการแจกจ่ายอาหารให้กับผู้เข้าร่วมพิธี อีกด้วย

          สำหรับการละหมาดวันอีฎิ้ลฟิตริ หรือวันอีดเล็ก ตรงกับวันที่ 1 เดือนเซาวาล เป็นเดือนที่ 10 ของเดือนในศาสนาอิสลามโดยถือทางจันทรคติ ถือเป็นการปฎิบัติศาสนกิจที่มีความสำคัญต่อชาวไทยมุสลิมเป็นอย่างมาก มุสลิมทุกเพศทุกวัยทั้งชายหญิง จะต้องไปร่วมกันละหมาด โดยพร้อมเพรียงกัน

           กิจกรรมในวันอีฎิ้ลฟิตริ นอกจากพี่น้องชาวไทยมุสลิมจะร่วมกันละหมาดแล้ว  ยังมีการจัดเลี้ยงอาหารกันในครอบครัว เพื่อนฝูง และญาติพี่น้อง จากนั้น ก็จะเดินทางไปเยี่ยมญาติ พักผ่อน ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ซึ่งถือเป็นวันรวมญาติ ของพี่น้องชาวไทยมุสลิม ที่อยู่ในพื้นที่ต่าง ๆ จะเดินทางกลับไปยังภูมิลำเนา เพื่อเฉลิมฉลองวันอีดิ้ลฟิตรี กับครอบครัวและญาติพี่น้อง อีกด้วย

แหล่งที่มา : สถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย จ.ยะลา

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า