ครอบครัวชาวไทยมุสลิม จัดเลี้ยงอาหาร-เยี่ยมญาติ ฉลองวันรายอ บรรยากาศอบอุ่น

162

          วันนี้ (22 เมษายน 2566) ซึ่งเป็นวัน “อีฎิ้ลฟิตริ”ประจำปี ฮิจเราะห์ศักราช 1444 หลังจากที่ชาวไทยมุสลิมได้ร่วมกันปฏิบัติศาสนกิจทางศาสนา ละหมาดวันอีด ในช่วงเช้า เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองขอพรจากพระเช้าแล้ว ก็จะกลับไปบ้านจัดเลี้ยงอาหาร สำหรับคนในครอบครัว ญาติพี่น้อง เพื่อน ๆ ที่จะมาเยี่ยมที่บ้านเพื่อเป็นการฉลองวันรายอ ซึ่งในวันนี้ ผู้ใหญ่ ทั้งชาย-หญิง รวมถึงเด็ก ๆ ก็จะสวมใส่เสื้อผ้าใหม่ ซึ่งเป็นชุดรายอ ตามอัตลักษณ์ของชาวไทยมุสลิม อย่างสวยงาม และสวมใส่เครื่องประดับต่าง ๆ

          อย่างที่บ้านกะเสาะ ที่นัดโต๊ะโมง หมู่ที่ 4 ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ซึ่งได้มีการทำอาหารเลี้ยงสำหรับผู้ที่มาเยี่ยมเยียนที่บ้าน ทั้ง ละซอ ละแซ โรตี ตูปะ และอื่น ๆ มีบรรดาญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง เดินทางหมุนเวียนกันมาเยี่ยมเยียนอย่างไม่ขาดสาย นอกจากจัดลี้ยงอาหารแล้ว กะเสาะ ก็จะแจกเงิน ของชำร่วยให้กับเด็ก ๆ ด้วย ซึ่งวัน “อีฎิ้ลฟิตริ” เป็นบรรยากาศที่สร้างแต่ความสุข รอยยิ้ม ความอบอุ่น ให้กับชาวไทยมุสลิม หลังจากสิ้นสุดการถือศีลอดในเดือนรอมฎอน เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2566

         กะเสาะ หรือ เจ๊ะแอเสาะ เจ๊ะละ บอกว่า วันนี้เป็นวันรายอของมุสลิม หลังกิจกรรมละหมาดเสร็จ ก็จะเรียกเพื่อน ๆ ญาติ ๆ มาทานอาหารที่บ้าน หลังจากนั้นก็จะไปเยี่ยมพ่อ แม่ พบปะกับญาติพี่น้อง ขอมาอัฟ (การขออภัย) สิ่งที่เคยทำผิดซึ่งกันและกัน สำหรับ ฮารีรายออีฎิ้ลฟิตริ ก็จะเฉลิมฉลองกันวันเดียวในวันนี้ พอวันพรุ่งนี้ ก็จะมีการถือศีลอดต่ออีก 6 วัน และก็จะมีรายอ อีกวันหนึ่ง โดยปีหนึ่งก็จะมี วันเฉลิมฉลอง 2 ครั้ง ส่วนอาหารที่จัดเลี้ยงในวันนี้ ก็จะมีขนมจีน โรตี ตูปะ แล้วแต่ความสะดวกของแต่ละบ้าน

แหล่งที่มา : สทท.ยะลา

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า