กอ.รมน.ภาค 4 สน. ประชุมร่วมคณะเทคนิคพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ หารือเดินหน้าขับเคลื่อนแผน JCPP

201

        วันนี้ 21 เมษายน 2566 เวลา 09.30 น. ที่ ห้องประชุม 1 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พลตรี ปราโมทย์  พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธานการประชุมร่วมระหว่างคณะเทคนิคพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ กับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และหารือแผนการทำงานร่วมกันในอนาคตที่มีบริบทเปลี่ยนแปลงไป ให้สร้างความเข้าใจตรงกันถึงกระบวนการทำงานของหน่วยงานในพื้นที่ และปรับการทำงานให้สอดคล้องกับส่วนกลาง เพื่อเดินหน้าขับเคลื่อนการสร้างสันติสุขอย่างยั่งยืนไปในทิศทางเดียวกัน โดยมี ผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ให้การต้อนรับและเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้

         ในที่ประชุม คณะเทคนิคพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้สร้างการรับรู้ให้กับหน่วยปฏิบัติในพื้นที่ ถึงประเด็นการขับเคลื่อนกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ของรัฐบาล, พัฒนาการการทำงาน, ความคืบหน้าและสถานการณ์ปัจจุบัน จากนั้นได้ร่วมแลกเปลี่ยน เสนอแนวทางปฏิบัติกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ซึ่งในปี พ.ศ. 2566 นี้ มีการกำหนดโจทย์ นั่นคือการนำหลักการทั้งหมด นำไปสู่การปฏิบัติและยุติการขัดแย้งอย่างถาวร และเริ่มแผนปฏิบัติการร่วมเพื่อสร้างสันติสุขแบบองค์รวม หรือ JCPP

         สำหรับ รายละเอียดของร่างแผนปฏิบัติการร่วมเพื่อสร้างสันติสุขแบบองค์รวม (JCPP) ต้องยึดประเด็น 3 รัตถะสำคัญ  นั่นคือ การลดความรุนแรง ลดการเผชิญหน้า, การปรึกษาหารือสาธารณะ ทั้งเรื่องการแสวงหาทางออกทางการเมืองร่วมกัน การส่งเสริมอัตลักษณ์ สำคัญครอบคลุม 5 ประเด็นสำคัญ ประกอบด้วย รูปแบบการบริหารพื้นที่, การยอมรับอัตลักษณ์และวัฒนธรรมของชุมชนปาตานี, เรื่องสิทธิมนุษยชน กระบวนการยุติธรรมและกระบวนการทางกฎหมายที่เกี่ยวข้อง, เศรษฐกิจและการพัฒนา, และการส่งเสริมและพัฒนาด้านการศึกษา ซึ่งจะนำไปสู่การปฏิบัติในห้วงเดือนกรกฎาคม 2566 – ธันวาคม 2567

       พลตรี ปราโมทย์ พรหมอินทร์ กล่าวปิดท้ายการประชุมในครั้งนี้ว่า ถึงแม้ว่าขณะนี้รายละเอียดในกรอบ JCPP ยังไม่บรรลุข้อตกลงร่วมกันของทั้ง2ฝ่ายแต่คณะทำงานฝ่ายเทคนิคจะเร่งพูดคุยให้ได้ข้อสรุปตามกรอบเวลาที่ได้กำหนดไว้เพื่อผลักดันให้ข้อตกลงนี้บรรลุผล เพื่อนำไปสู่การทดลองปฏิบัติ ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายถือเป็นส่วนสำคัญที่จะต้องติดตามข่าวสาร รายละเอียดต่าง ๆ และส่งต่อข้อมูลสร้างการรับรู้ไปสู่ผู้ปฏิบัติงาน และสร้างการรับรู้ที่ถูกต้องให้กับประชาชนในพื้นที่ต่อไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า