กองกำลังทางอากาศเฉพาะกิจที่ 9 หนุนเสริมภารกิจช่วยผู้ป่วยทางอากาศ ของศูนย์อำนวยการแพทย์จังหวัดชายแดนภาคใต้ ด้วยการฝึกซ้อม เพิ่มความชำนาญ มุ่งเน้นลดอัตราการเสียชีวิตของประชาชนพื้นที่ จชต.

171

          วันนี้ ( 4 เมษายน 2566) เวลา 09.30 น.  ที่ห้องประชุมศูนย์ประสานการแพทย์จังหวัดชายแดนภาคใต้ ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม  อำเภอยะรัง  จังหวัดปัตตานี ศูนย์ประสานการแพทย์จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้รับการประสานจากหน่วยบิน 9202 ส่วนปฏิบัติการทางอากาศ กองกำลังทางอากาศเฉพาะกิจที่ 9 ขอรับการฝึกลำเลียงผู้ป่วยทางอากาศร่วมกับชุดแพทย์ส่งกลับทางอากาศ โดย พันโท ธนรัฐ  ลำจวน เสนาธิการศูนย์ประสานการแพทย์จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นวิทยากรให้ความรู้ ทั้งทฤษฎีและการปฏิบัติแก่ นาวาอากาศตรี พิทักษ์ วิจิตต์ ผู้บังคับหน่วยบิน 9202 ส่วนปฏิบัติการทางอากาศ กองกำลังทางอากาศเฉพาะกิจที่ 9  นำกำลังพลเข้าร่วมรับการฝึกฯ

          โอกาสนี้ เสนาธิการศูนย์ประสานการแพทย์จังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า การบูรณาการในการฝึกครั้งนี้เป็นการซักซ้อมรายละเอียดการปฏิบัติ ที่มุ่งเน้นให้กำลังพลผู้ปฏิบัติภารกิจมีความชำนาญ เกิดความราบรื่น ปลอดภัยในทุกภารกิจ และมีความพร้อมสูงสุดในการให้บริการแก่กำลังพลที่ออกปฏิบัติราชการสนามในพื้นที่จังหวัดจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงการให้บริการด้านการแพทย์ฉุกเฉินกับหน่วยงานกระทรวงสาธารณสุข และประชาชนในพื้นจังหวัดชายแดนภาคใต้ตอนล่าง ประกอบด้วย จังหวัดนราธิวาส  จังหวัดยะลา จังหวัดปัตตานี  จังหวัดสงขลา และพื้นที่บางส่วนของจังหวัดสตูล ได้เข้าถึงการรักษาอย่างทันท่วงที

          สำหรับการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ“การลำเลียงผู้ป่วยทางอากาศยาน” ด้วยเฮลิคอปเตอร์เป็นการจำลองเหตุการณ์ ตั้งแต่ได้รับแจ้งเหตุ  การติดต่อประสานงาน  การให้ความช่วยเหลือเมื่อได้รับการประสานจาก โรงพยาบาลในพื้นที่ และสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ผ่านแพทย์ใหญ่กองทัพภาคที่ 4/ ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการแพทย์จังหวัดชายแดนภาคใต้  ขอรับการสนับสนุนการลำเลียงผู้ป่วยด้วยเฮลิคอปเตอร์ กรณีเฮลิคอปเตอร์พยาบาล ( ฮ.ท.145 ) ติดภารกิจ จะพิจารณาใช้เฮลิคอปเตอร์ของกองกำลังทางอากาศเฉพาะกิจที่ 9 โดยใช้ Bell412EP ที่เว้นว่างจากภารกิจทางทหาร ซึ่งมีลักษณะเหมือนกับ เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป แบบ 212 ( Bell212 ) ของกองทัพบก เข้าปฏิบัติภารกิจลำเลียงผู้ป่วยในทันที

          ทั้งนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ยังคงมุ่งมั่นให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยวิกฤติและญาติด้วยมาตรฐานระบบการแพทย์ฉุกเฉิน หวังช่วยลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคภัยไข้เจ็บตามนโยบายของกองทัพในการนำยุทโธปกรณ์ที่ว่างจากภารกิจทางทหารช่วยเหลือพี่น้องประชาชนยามฉุกเฉินในทุกโอกาส โดยประชาชนที่มีความเดือดร้อนสามารถติดต่อผ่านศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการจังหวัด โทร.1669

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า