พลิกนาร้าง เป็นนารักษ์ ปีที่ 5 สานสัมพันธ์พี่น้องไทยพุทธ-มุสลิม แม่ทัพภาคที่ 4 ร่วมเกี่ยวข้าวกับชาวบ้านอย่างสนุกสนาน

319

          วันนี้ (25 มีนาคม 2566) ที่ศูนย์การเรียนรู้พระอาจารย์ภัตร อริโย ตำบลนาหมอศรี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา ขบวนนางรำกว่า 70 คน รำต้อนรับพลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ซึ่งได้เดินทางมาเป็นประธานเปิดกิจกรรมเกี่ยวข้าวสืบสานประเพณีพหุวัฒนธรรม “พลิกนาร้าง เป็นนารักษ์ ปีที่ 5” เพื่อส่งเสริมวิถีการท่องเที่ยวชุมชน เสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชนภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม สร้างความมั่นคงทางอาหาร ส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่ ทั้งชาวไทยพุทธและมุสลิมได้ร่วมกันฟื้นฟูนาข้าวที่ถูกทิ้งร้างให้กลับมาทำนาข้าวอีกครั้ง โดยมี พระครูสุวัฒนาภรณ์ รองเจ้าคณะจังหวัดสงขลา และเจ้าอาวาสวัดนาทวี, พลตรี วรเดช  เดชรักษา ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 / ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจสงขลา, นายวรณัฐ  หนูรอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา, นายอำเภอนาทวี, หัวหน้าส่วนราชการ, ผู้นำศาสนา, ผู้นำท้องถิ่น ร่วมต้อบรับและร่วมกิจกรรม

          หลังเสร็จสิ้นพิธีเปิด แม่ทัพภาคที่ 4 ร่วมกับชาวบ้านทั้งไทยพุทธ และชาวไทยมุสลิม ร่วมกันเก็บเกี่ยวข้าวในผืนนารักษ์แห่งนี้ อย่างสนุกสนาน ท่ามกลางร้อยยิ้มแห่งความสุข ก่อนจะเดินทางไปเยี่ยมชมนิทรรศการด้านการเกษตรของชาวบ้าน นักเรียนนักศึกษา และหน่วยงานในพื้นที่อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา กว่า 10 บูท และพบปะพูดคุยกับชาวบ้าน นอกจากนี้ภายในงานยังมีการแสดงดนตรีจากศิลปินชาวใต้ และการแสดงจากน้องๆนักเรียนอีกหลายชุดที่มาสร้างสีสันให้กับงานในวันนี้

          พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 กล่าวว่า “โครงการสืบสานประเพณีพหุวัฒนธรรม พลิกนาร้าง เป็นนารักษ์ นั้นได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการทำนา การสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร โดยนำประชาชนทั้งชาวไทยพุทธและชาวไทยมุสลิมในพื้นที่ได้ร่วมกันพลิกฟื้นนาข้าวที่ถูกทิ้งร้างมากว่า 15 ปีให้กลับมาปลูกข้าวได้อีกครั้ง เพื่อนำผลผลิตที่ได้มาบริโภค เหลือก็นำมาจำหน่าย สร้างรายได้แก่เกษตรกร และเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมของบรรพชนรุ่นก่อนให้คนรุ่นหลังหรือรุ่นปัจจุบันได้ปฏิบัติสืบเนื่องกันต่อไป นับว่าเป็นสิ่งที่ดี และที่สำคัญคือได้สร้างความสามัคคีปรองดองระหว่างพี่น้องประชาชนในพื้นที่และอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข ภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม”

          สำหรับ โครงการ “พลิกนาร้าง เป็นนารักษ์ ” ริเริ่มขึ้นโดยพระครูสุวัฒนาภรณ์ รองเจ้าคณะจังหวัดสงขลา และเจ้าอาวาสวัดนาทวี ที่ตั้งใจอยากให้คนในชุมชนได้ทำกิจกรรมร่วมกัน จึงร่วมกับชาวบ้านตำบลนาหมอศรี ตำบลฉาง ผู้นำชุมชน พี่น้องชาวไทยพุทธ และไทยมุสลิมมาช่วยกันพลิกฟื้นนาที่ถูกทิ้งรกร้างมากกว่า 15 ปี ให้กลับมาปลูกข้าวได้อีกครั้ง ผลผลิตที่ได้ก็นำมาบริโภค เหลือก็สามารถนำมาจำหน่ายสร้างรายได้แก่เกษตรกร จำนวน 12 ไร่ ตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา ได้จัดทำโครงการสืบสานประเพณีวัฒนธรรม “โครงการพลิกนาร้าง เป็นนารักษ์” อย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นการชักชวนประชาชน เกษตรกร และส่วนราชการ ให้ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการอนุรักษ์ การทำนา

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า