ฝึกการป้องกันตัวด้วยมือเปล่าและการเอาตัวรอดจากภัยคุกคาม (ยูยิตสู) เพิ่มศักยภาพ ประสิทธิภาพความสามารถ ทักษะการต่อสู้ให้กับ หน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วม

706

         เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2566 เวลา 09.30 น. ที่ อาคารโรงยิมเนเซียมค่ายอิงคยุทธบริหาร ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พันเอก สฐิรพงษ์  อาจหาญ ผู้บังคับกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้/ ผู้บังคับหน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วม เป็นประธานพิธีเปิดการฝึกการป้องกันตัวด้วยมือเปล่าและการเอาตัวรอดจากภัยคุกคาม (ยูยิตสู) ประจำปีงบประมาณ 2566 กำหนดการจัดการฝึกห้วงระหว่างวันที่ 11 – 14 มีนาคม 2566 เพื่อเพิ่มศักยภาพ ประสิทธิภาพขีดความสามารถ และทักษะด้านการต่อสู้ให้กับกำลังพลของหน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วม เพื่อป้องกันตัว ลดการบาดเจ็บและการสูญเสียของกำลังฝ่ายเรา รวมถึงประสบการณ์ สามารถนำความรู้มาถ่ายทอดให้กับกำลังพล โดยมี พันเอก สิทธิศักดิ์  เจนบรรจง รองผู้บังคับกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้/รองผู้บังคับหน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วม, พันเอก พงศกร  แสงกุล ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 41/ผู้บังคับหน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมช่วยส่วนรวม และ พันเอก ปรเมธ  ศานุพงศ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43/ผู้บังคับหน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วม ประจำจังหวัดปัตตานี ร่วมในพิธี

          ผู้บังคับกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้/ ผู้บังคับหน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วม กล่าวว่า “โครงการฝึกในครั้งนี้เป็นโอกาสดีที่หน่วยได้รับความร่วมมือจากครูฝึก รวมถึงวิทยากรที่มีประสบการณ์และทักษะชั้นสูงมาทำการฝึก ซึ่งจะเกิดประโยชน์ต่อกำลังพลของหน่วย อีกทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมทางร่างกายจิตใจ พัฒนาทักษะ และเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี ขอให้กำลังพลที่เข้ารับการฝึกทุกนายตั้งใจหาความรู้ เพื่อให้บังเกิดผลกับตนเองอย่างแท้จริง และขอบคุณชุดครูฝึกจากสมาคมกีฬายูยิตสูแห่งประเทศไทย และส่วนเกี่ยวข้องทุกคนที่ได้จัดโครงการอันเป็นประโยชน์ในครั้งนี้ ขอให้การฝึกบรรลุตามวัตถุประสงค์ทุกประการ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จัวหวัดชายแดนภาคใต้ ต่อไป”

           “ยูยิตสู” เป็นศิลปะการต่อสู้ด้วยมือเปล่า และการเอาตัวรอดจากภัยคุกคาม เป็นศาสตร์แขนงหนึ่งที่มีมาตั้งแต่โบราณ โดยเล็งเห็นว่ายุทธศาสตร์ความมั่นคงทางด้านการทหารในอดีตและปัจจุบัน จะต้องมีการฝึกฝน ทบทวน เพื่อให้เกิดความรู้ ความชำนาญ ความมั่นคงทางด้านจิตใจ และร่างกาย อันนำไปสู่ ความเข้มแข็ง อดทน มีระเบียบวินัย เป็นหลักสำคัญ ไม่ว่าจะอยู่ในสภาวะ ที่บ้านเมืองมีความสงบสุข หรือในยามสงคราม ย่อมทำให้เกิดคุณค่าแก่กำลังพลที่ได้รับการฝึกฝนทบทวนอยู่ตลอดเวลา ปัจจุบัน กีฬายูยิตสู ได้พัฒนาจนเป็นกีฬาและศิลปะป้องกันตัว ที่สามารถใช้ได้จริง จนมีความนิยมอย่างมากใน อเมริกา ยุโรป และเอเชีย เนื่องจากการฝึกใช้ทุกองค์ประกอบของร่างกายอย่างครบถ้วนทุกกระบวนท่าในการป้องกันตัวเองจากภัยคุกคาม

กองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า