รองแม่ทัพภาคที่ 4 ร่วมประชุม กพต. ผลักดันการท่องเที่ยวสตูลให้เป็นจังหวัดท่องเที่ยวสำคัญระดับโลก ยกระดับการค้าชายแดนให้มีคุณภาพมาตรฐาน และพัฒนาให้ชาวสตูลมีคุณภาพชีวิตที่ดีทุกด้าน

219

          วันนี้ (27 กุมภาพันธ์ 2566) ณ บริเวณลานชั้น 1 อาคารวิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา วิทยาเขตจังหวัดสตูล พลตรี ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ร่วมประชุม คณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) โดยมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ร่วมประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อติดตามการดำเนินงานและตรวจราชการตามมติของ กพต. พร้อมพบปะมวลชน “ผู้แทนสภาสันติสุขตำบล จังหวัดสตูล” กว่า 500 คน ประกอบ ภาคส่วนราชการที่มีเจ้าหน้าที่ ปฏิบัติงานในพื้นที่ตำบล, ผู้ปกครองท้องที่, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, ผู้นำศาสนาทุกศาสนา และภาคประชาชน

          โอกาสนี้ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้กล่าวขอบคุณพี่น้องประชาชนจังหวัดสตูลที่มาให้กำลังใจ พร้อมขอบคุณในความตั้งใจของ คณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ที่ทำงานเพื่อประชาชนในฐานะ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) พร้อมกล่าวอีกว่า ไม่มีอะไรจะสำคัญ ไปกว่าการทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์ เพื่อให้ท่านและลูกหลานชาวจังหวัดสตูล มีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีทุกด้าน กล่าวคือ มีการศึกษาที่ดี มีอาชีพ การงานและมีรายได้ มีโอกาสและมีหนทางไปถึงโอกาส รวมทั้งได้รับการส่งเสริมจากรัฐเพื่อปฏิบัติศาสนกิจตามที่ท่านนับถืออย่างสมบูรณ์ โครงการอาหารกลางวันโรงเรียนตาดีกาและโรงเรียนพระพุทธศาสนา,การส่งเสริมอาชีพปศุสัตว์อย่างยั่งยืน ทั้งวัว แพะ และไก่ และการขยายสภาสันติสุขที่กำลังจะเกิดขึ้นอันใกล้นี้เป็นเพียงส่วนเล็กน้อยที่รัฐบาลตั้งใจทำให้ ยังมีโครงการพัฒนาขนาดใหญ่ที่ทุกภาคส่วนร่วมกันคิดและเสนอมายัง คณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) เช่น มหาวิทยาลัยสตูล และการทำเรื่องการท่องเที่ยวสตูล ให้เป็นจังหวัดท่องเที่ยวสำคัญระดับโลกให้ได้ หรือที่เรียกกันว่า “ริเวอร่าสตูล” ซึ่งจะเข้าสู่ที่ประชุมในวันนี้ด้วย ทั้งนี้ยังได้เน้นย้ำให้ช่วยกันขยายผลการพัฒนาไปยังครอบครัวและชุมชนถึงความปรารถนาที่ได้รับการผลักดันจนเป็นความสำเร็จในวันนี้ ซึ่งจะเป็นประวัติศาสตร์หน้าสำคัญของการพลิกเพื่อการพัฒนาจังหวัดสตูลไปสู่สตูลที่ดีกว่าและเจริญก้าวหน้ามากกว่าปัจจุบัน

          ด้าน ผู้แทนสภาสันติสุขตำบล ได้กล่าวขอบคุณ ทางรัฐบาลและ คณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ที่ได้ขยายผลโครงการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงจังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายใต้ระบบ 1 ข้าราชการ 1 ครัวเรือนยากจนมาสู่พื้นที่จังหวัดสตูล โดยมอบหมายให้ข้าราชการเจ้าหน้าที่สังกัด ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) บูรณาการแก้ไขปัญหาความยากจนของครัวเรือนเป้าหมายซึ่งจากการติดตามตรวจเยี่ยมครัวเรือนเป้าหมายการดังกล่าว โดยทีมสภาสันติสุขตำบลปรากฏผลเป็นที่น่าพอใจอย่างยิ่งครัวเรือนมีรายได้เพิ่มขึ้น คุณภาพชีวิตในทุกด้านได้รับการพัฒนาจนสามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุข อย่างไรก็ตามจังหวัดสตูลยังคงต้องมีการพัฒนาในอีกหลายด้าน เช่น การพัฒนาโครงการพื้นฐานด้านการท่องเที่ยวเชื่อมโยงทั้งระบบ การแปรรูปผลิตผลทางด้านการเกษตร ประมง เพื่อสร้างคุณค่า เพิ่มผลิตผลทางการเกษตร การพัฒนา และยกระดับการค้าขายผ่านชายแดนให้มีคุณภาพมาตรฐานสามารถผลิตบุคลากรเพื่อรองรับการพัฒนาพื้นที่ในอนาคต

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า