องคมนตรี เป็นประธานพระราชทานเพลิงศพ และเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดในพื้นที่ อ.บันนังสตา จ.ยะลา เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 66 ที่ผ่านมา

211

         วันนี้ (25 กุมภาพันธ์ 2566) ที่ วัดสุนทรวารี ตำบลบางโกระ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พลเอก ไพบูลย์  คุ้มฉายา องคมนตรี เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ ว่าที่พันตำรวจตรี ประสาน  คงประสิทธิ์ สารวัตรสืบสวนสถานีตำรวจภูธรบันนังสตา ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดขณะเดินทางปฏิบัติหน้าที่ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ กรณีคนร้ายก่อเหตุวางเพลิงเผารถ ในพื้นที่บ้านสนามบิน หมู่ 1 ตำบลเขื่อนบางลาง อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา ด้วยการกดระเบิดที่ฝังไว้บริเวณถนนที่เกิดเหตุ จึงเกิดระเบิดขึ้น เป็นเหตุให้ ว่าที่พันตำรวจตรี ประสาน คงประสิทธิ์ เสียชีวิต และเจ้าหน้าที่บาดเจ็บอีก 5 นาย เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา โดยมี พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4, พลตำรวจโท นันทเดช  ย้อยนวล ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9, นางพาตีเมาะ  สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี, พลตรี เฉลิมพร  ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15, หัวหน้าส่วนราชการ, เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ตลอดจนคณะญาติ และประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมพิธีเพื่อแสดงความไว้อาลัยต่อวีรชนผู้กล้าในวาระสุดท้าย

          พิธีพระราชทานเพลิงศพจัดขึ้นอย่างสมเกียรติ เพื่อไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้ายให้กับ ว่าที่พันตำรวจตรี ประสาน  คงประสิทธิ์ โดยเมื่อขบวนอัญเชิญกล่องเพลิงพระราชทานมาถึงบริเวณประกอบพิธี ผู้บังคับบัญชาข้าราชการ เพื่อนตำรวจตลอดจนครอบครัว และประชาชนในพื้นที่ตั้งแถวรอรับ จากนั้นประธานในพิธีขึ้นทอดผ้าบังสุกุล กองตำรวจเกียรติยศเป่าแตรนอน ผู้ร่วมพิธีได้ขึ้นวางดอกไม้จันทน์ ร่วมไว้อาลัยแก่วีรชนผู้เสียสละ สร้างความปลาบปลื้มและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อผู้กล้าในวาระสุดท้ายของชีวิต และครอบครัว ญาติผู้เสียชีวิตอย่างหาที่สุดมิได้

          ว่าที่พันตำรวจตรี ประสาน  คงประสิทธิ์ เกิดเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2522 มีภูมิลำเนาอยู่ที่ตำบลถ้ำทะลุ อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา บรรจุเข้ารับราชการตำรวจ เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2547 รวมระยะเวลาการปฏิบัติงาน 19 ปี ตามประวัติรับราชการ ว่าที่พันตำรวจตรี ประสาน คงประสิทธิ์ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต คำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก เป็นผู้มีความรับผิดชอบต่องานในหน้าที่สูงยิ่ง มีอัธยาศัยโอบอ้อมอารี รักหมู่คณะ รักพี่ รักน้อง รักผู้ใต้บังคับบัญชา เป็นผู้มีน้ำใจประเสริฐ ตลอดระยะเวลาที่รับราชการอยู่นั้น ได้ทุ่มเทแรงกาย แรงใจ แรงสติปัญญา ทำงานเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน สร้างคุณประโยชน์ต่อประเทศชาตินับเป็นอเนกอนันต์ การจากไปของ ว่าที่พันตำรวจตรี ประสาน  คงประสิทธิ์ ในครั้งนี้ สร้างความเศร้าโศกเสียใจแก่ บิดา มารดา และญาติมิตรเป็นอย่างยิ่ง และมิใช่เป็นความสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักยิ่งของครอบครัว คงประสิทธิ์ เท่านั้น แต่นับว่าเป็นการสูญเสียทรัพยากรบุคคลผู้ทรงคุณค่าของประเทศอีกด้วย

          จากนั้น เวลา 14.15 น. พลเอก ไพบูลย์  คุ้มฉายา องคมนตรี และคณะ เดินทางยังโรงพยาบาลยะลาสิริรัตนรักษ์ ตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เยี่ยมให้กำลังใจกำลังพลที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว ได้แก่ จ่าสิบตำรวจ สุวิทย์  ธนะวงค์, สิบตำรวจโท ไกรสีห์  โรจโนตม และสิบตำรวจโท สุทัศน์  มูลเงิน ทั้งหมดตำแหน่ง ผู้บังคับหมู่ทำหน้าที่ป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจภูธรบันนังสตา และอาสาสมัครทหารพราน กามารอซาลี  มะลีเย็ง กำลังพลสังกัดกรมทหารพรานที่ 33 ก่อนที่เวลา 15.30 น. องคมนตรี และคณะ ได้เดินทางเยี่ยมให้กำลังใจ สิบตำรวจเอก ภาสกร  คำดี ผู้บังคับหมู่ ทำหน้าที่ป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจภูธรบันนังสตา สังกัด กองกำลังตำรวจตระเวนชายแดน ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่เช่นกัน  ณ  หอผู้ป่วยกระดูกและข้อชาย ชั้น 2 โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยมีเจ้าหน้าที่คณะแพทย์พยาบาลให้การต้อนรับ

          ในการนี้ องคมนตรี ได้สอบถามอาการและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมนำพระราชกระแสแสดงความห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี กล่าวกับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ โดยทรงให้กำลังใจ และขอบคุณเจ้าหน้าที่ ที่ได้ปฏิบัติติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง เสียสละเพื่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับประชาชน นอกจากนี้ ยังได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ให้มีความระมัดระวังนำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาเป็นบทเรียนในการปฏิบัติงาน เพื่อลดการสูญเสียที่อาจเกิดขึ้น ยังความปลาบปลื้มและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ แก่เจ้าหน้าที่และครอบครัวอย่างหาที่สุดมิได้

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า