กองพลทหารราบที่ 15 ร่วมกับ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี  ” สืบสาน รักษา และ ต่อยอด” ศาสตร์พระราชา จัดการฝึกอบรมการเรียนรู้ ตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียง ให้กับ นิสิตนักศึกษาในพื้นที่ จชต.

113

           เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 13.30 น. ที่ ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี คุณสมฤดี  ขำเขียว ประธานสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขากองพลทหารราบที่ 15 ให้การต้อนรับ คณะอาจารย์และนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ในโอกาสเดินทางมาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ กองพลทหารราบที่ 15 ทั้งนี้คณะได้รับฟังประวัติการก่อตั้งกองพลทหารราบที่ 15, พระราชกรณียกิจ รัชกาลที่ 9 เสด็จทรงงาน ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายภาคแดนใต้, สดุดีวีรชนผู้กล้า ของกองพลทหารราบที่ 15 โดยมี วิทยากรของหน่วยเป็นผู้บรรยายให้ความรู้

          จากนั้น นิสิตนักศึกษา ได้เดินทางเยี่ยมชมศูนย์เกษตรทฤษฎีใหม่ครบวงจร กองพลทหารรอบที่ 15 เพื่อศึกษาเรียนรู้ แนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จากการปฏิบัติจริง โดยศูนย์เกษตรทฤษฎีใหม่ครบวงจร กองพลทหารรอบที่ 15 ได้น้อมนำศาสตร์พระราชา ตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พร้อมทั้งได้ปฏิบัติตามนโยบายของ พลเอก ณรงค์พันธ์  จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งสั่งการให้ กรมกิจการพลเรือนกองทัพบก ได้ดำเนินการจัดทำศูนย์เกษตรทฤษฎีใหม่ครบวงจร และศูนย์เกษตรทฤษฎีใหม่ครบวงจรต้นแบบ โดยให้ หน่วยขึ้นตรงกองทัพบก  ที่มีศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในพื้นที่ มาจัดทำศูนย์เกษตรทฤษฎีใหม่ครบวงจร เพื่อเป็นสวัสดิการที่ส่งเสริมให้กับกำลังพล และครอบครัว มีรายได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดี สามารถพึ่งพาตนเองได้แบบยั่งยืน อีกทั้งส่งเสริมให้ประชาชนรอบพื้นที่ ได้มีส่วนร่วมและน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในชุมชนของตนเองให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ประกอบโดย 5 ฐานการเรียนรู้ได้แก่ ฐานที่ 1 คนรักดิน คือ การปลูกป่า 3 ประโยชน์ 4 อย่าง การทำปุ๋ยหมัก, ฐานที่ 2 คนรักน้ำ คือ การดูแลอย่าให้น้ำเน่าเสีย สามารถนำมาสัตว์ได้ ,ฐานที่ 3 คนรักแม่โพสพ คือ การปลูกข้าวพระราชทานแปลงนาสาธิต, ฐานที่ 4 คนเอาถ่าน คือ การทำถ่านเพื่อใช้ในการหุงต้มภายในครัวเรือน และสามารถนำน้ำส้มควันไม้ไปใช้ประโยชน์รดพืชผัก และฐานที่ 5 คนมีน้ำยา คือ การทำน้ำจุลินทรีย์ เพื่อนำไปใช้กับพืชผักสวนครัว เป็นต้น

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า