องคมนตรี ลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ และประชาชน รวมทั้งติดตามการแก้ปัญหาจากเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

281

         วันนี้ (15 กุมภาพันธ์ 2566 ) เวลา 07.50 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอก ไพบูลย์   คุ้มฉายา องคมนตรี เดินทางมาปฏิบัติภารกิจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ และประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจุดแรกได้ไปเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่  ณ  กองร้อยทหารพรานที่ 4914 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 49 บ้านมะนังซีโปร์ (บ้านย่อย บ้านจะแนะ) ตำบลจะแนะ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส และเชิญสิ่งของพระราชทาน จำนวน 70 ชุด มอบให้แก่เจ้าหน้าที่และประชาชนที่ได้รับผลกระทบฯ จากเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ ทำให้ร้อยเอก ชินดนัย  แร่ทอง นายทหารฝ่ายยุทธการ หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส เสียชีวิต และสิบเอก อภิสิทธิ์  หมัดสกุล พลขับได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะเข้าสนับสนุนเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดแล้วยิงซ้ำชาวบ้านหาของป่า ที่บริเวณบ้านไอร์มือเซ หมู่ที่ 9 ตำบลจะแนะ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา

         จากนั้นเดินทางไปยังฐานปฏิบัติการชุดคุ้มครองตำบลศรีสาคร อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส เยี่ยมให้กำลังใจ พร้อมทั้งเชิญสิ่งของพระราชทาน จำนวนรวม 50 ชุด มอบให้แก่เจ้าหน้าที่ชุดคุ้มครองตำบลศรีสาคร ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์คนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวนลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดน ชุดคุ้มครองตำบลบ้านไอร์แยง อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา โดยมี พลเอก พรศักดิ์  พูลสวัสดิ์ กรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาลฯ ด้านความมั่นคง, พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4, นายสนั่น  พงศ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส, พลตรี เฉลิมพร  ขำเขียว ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส, ผู้นำท้องที่, ผู้นำท้องถิ่น ให้การต้อนรับ

         ต่อมาเวลา 09.30 น. องคมนตรี และคณะ ได้เดินทางลงพื้นที่  ณ  ชุดคุ้มครองตำบลบันนังสตา อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจ พร้อมทั้งเชิญสิ่งของพระราชทาน จำนวน 50 ชุด มอบให้แก่เจ้าหน้าที่และประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์คนร้ายลอบขว้างระเบิดชนิดไปป์บอมบ์ เข้าใส่ฐานปฏิบัติการทหารพรานร้อยที่ 3009 และคนร้ายได้ใช้อาวุธปืน ยิงเข้าใส่ฐานปฏิบัติการชุดคุ้มครองตำบล เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา

         โดยในเวลา 10.20 น. พลเอก ไพบูลย์  คุ้มฉายา องคมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้าผลการดำเนินงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  ณ  ห้องประชุม 1 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี เพื่อรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ที่สำคัญในห้วงที่ผ่านมา, แนวโน้มสถานการณ์ และแนวทางการปฏิบัติงานของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดจนรับฟังสรุปความคืบหน้าคดีสำคัญจากกองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมหารือและสรุปแนวทางการดำเนินงานในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยมี  พลเอก พรศักดิ์  พูลสวัสดิ์ กรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาลฯ ด้านความมั่นคง, พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า, พลเรือตรี สมเกียรติ  ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้, พลตำรวจโท นันทเดช  ย้อยนวล ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 / ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า, ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา, ปัตตานี, นราธิวาส และสงขลา พร้อมด้วยคณะผู้บังคับบัญชาหน่วยขึ้นตรงกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ตลอดจนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม

          จากนั้นเวลา 13.00 น. พลเอก ไพบูลย์ คุ้ม ฉายา องคมนตรี พร้อมคณะฯ เดินทางต่อไปยัง โรงเรียนพระดาบสจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อประชุมติดตามผลการดำเนินงานของโรงเรียนพระดาบสจังหวัดชายแดนภาคใต้  และติดตามความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมเปิดการจัดการเรียนการสอน รุ่นที่ 13 ด้วยการเพิ่มจำนวนนักเรียนพื้นที่จังหวัดสงขลา จาก 12 อำเภอ เป็น 16 อำเภอ ในการพิจารณารับศิษย์เข้ารับการศึกษาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้คิดเป็นร้อยละ 70 และพื้นที่จังหวัดสงขลา และสตูลคิดเป็นร้อยละ 30 โดยมี นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พลเอกสมพล ปานกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนพระดาบสจังหวัดชายแดนภาคใต้ คณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาคเอกชน เข้าร่วมประชุม

         และในเวลา 15.00 น. องคมนตรี และคณะ ได้เดินทางไปยังจุดตรวจกองร้อยทหารพรานที่ 4201 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 42 บ้านโต๊ะตีเต ตำบลตันหยงจึงงา อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจ พร้อมเชิญสิ่งของพระราชทาน จำนวน 50 ชุด มอบแก่เจ้าหน้าที่และประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุคนร้ายลอบขว้างปาระเบิดไปป์บอมบ์ ใส่จุดตรวจบ้านโต๊ะตีเต บริเวณถนนทางหลวงสาย 42 ปัตตานี-ยะลา ในพื้นที่ หมู่ที่ 1 ตำบลตันหยงจึงงา อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี

         ในการนี้ พลเอก ไพบูลย์  คุ้มฉายา องคมนตรี ได้นำพระราชกระแสความห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กล่าวกับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ด้วยความเสียสละทุ่มเทโดยตลอด ความว่า “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงมีความห่วงใย และให้ความสำคัญกับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติภารกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งทั้งสองพระองค์ทรงติดตามสถานการณ์โดยตลอด ทรงห่วงใยเจ้าหน้าที่ ตลอดจนครอบครัว และพี่น้องประชาชน โดยทรงมีพระราชกระแสรับสั่งให้เจ้าหน้าที่ กำลังพลทุกหน่วยงานได้ประสานการทำงานซึ่งกันและกันในทุก ๆ ภารกิจ ทั้งงานด้านความมั่นคง งานด้านการพัฒนา หรือแม้กระทั้งการเตรียมการรับแผนเผชิญเหตุต่าง ๆ ซึ่งการปฏิบัตินั้น เจ้าหน้าที่ต้องมีความรอบคอบ มีสติ  มีเหตุและผล ไม่ประมาท ปฏิบัติภารกิจด้วยความเข้มแข็ง เพื่อลดการสูญเสีย และให้เกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด” ยังความปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ แก่เจ้าหน้าที่และประชาชนในพื้นที่ อย่างหาที่สุดมิได้

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า