พิธีปิดการสัมมนาพัฒนาการด้านกฎหมายที่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ จชต. และกฎหมายแนบท้ายของกฎหมายพิเศษ ประจำปี 2566

181

          วันนี้ (9 กุมภาพันธ์ 2566 ) เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุมจามจุรี โรงแรมเฟรนด์ลี่เทล อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พลตรี ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธานพิธีปิดการสัมมนาพัฒนาการด้านกฎหมายที่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และกฎหมายแนบท้ายของกฎหมายพิเศษ ประจำปี 2566 โดยมี พันเอก เฉลิมชัย สุทธินวล ผู้อำนวยการสำนักกฎหมายและสิทธิมนุษยชน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า , ข้าราชการพลเรือน , ทหาร ,ตำรวจ และปกครอง จำนวน 128 คน เข้าร่วมพิธี

          โอกาสนี้ พลตรี ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า ขอบคุณสำนักกฎหมายฯ ที่ให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชน ควบคู่กับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากที่ผ่านมา จะมีบุคคลหรือองค์กรที่กล่าวพาดพิง ถึงการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน และปัจจุบันเรื่องสิทธินุษยชนเป็นเรื่องที่อ่อนไหว และเป็นสากล ดังนั้น เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่จึงต้องตระหนักและให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าว สำหรับการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายคอมพิวเตอร์ ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญในยุคปัจจุบันที่มีการใช้สื่อสารสนเทศกันอย่างแพร่หลาย จนถูกนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติงาน ตั้งแต่การค้นหาข้อมูล การรายงาน การรวบรวมข้อมูล และอื่น ๆ จนทำให้การใช้สื่อสารสนเทศหรือที่เรียกกันว่าสื่อออนไลน์ เป็นทั้งประโยชน์ และเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ จึงมีความจำเป็นต้องเสริมสร้างให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้านกฎหมาย มีความรู้ความเข้าใจ จนสามารถให้ข้อพิจารณาหรือข้อเสนอแนะต่อผู้บังคับบัญชา ในวิธีการดำเนินการต่อสื่อสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้กฎหมายในมิติของการเสริมการพัฒนาในพื้นที่ให้เกิดความยั่งยืนต่อไป

          โดยการจัดสัมมนาฯ ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีความรู้ความเข้าใจเรื่องกฎหมาย เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในอำนาจหน้าที่และขั้นตอนการปฏิบัติตามมาตรการในกฎหมายความมั่นคงและกฎหมายอื่น ๆ ที่ประกาศใช้ในพื้นที่ และสร้างความเข้าใจในกระบวนการปฏิบัติงานที่เป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ อีกทั้งร่วมกันถกแถลงกฎหมายแนบท้ายพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ และกฎหมายแนบท้ายพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในฯ เพื่อพิจารณานำมาใช้เสริมในการปฏิบัติงาน ให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า