รองแม่ทัพภาคที่ 4 เยี่ยมชมวังเก่า ย้อนรอยประวัติศาสตร์เจ้าเมืองยะหริ่ง จ.ปัตตานี

546

          วันนี้ (3 กุมภาพันธ์ 2566) เวลา 14.00 น. พลตรี ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4/ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า และคณะฯ เข้าเยี่ยมชมวังยะหริ่ง หรือ วังเจ้าเมืองยะหริ่ง ที่ตำบลยามู อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี เพื่อเรียนรู้ประวัติศาสตร์ที่สำคัญ แห่งหนึ่ง ของจังหวัดปัตตานี สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2428 ในสมัยรัชกาลที่ 5 โดยพระยาพิพิธเสนามาตยาธิบดีศรีสุรสงคราม เจ้าประเทศราชเมืองยะหริ่ง อันดับ 3 ซึ่งเป็นบุตรของพระยาพิบูลเสนานุกิจพิเชษฐ์ภักดี พระยาเมืองยะหริ่งอันดับที่ 2

อีกทั้งยังเคยเป็นที่พักของ พลเอก ณรงค์ เด่นอุดม หรือ “คุณลุงติ๋ว” หรือ ต่วนกูอับดุลเลาะ ท่านเคยดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 4 และเป็นที่ปรึกษากองทัพบก เป็นบุคคลสำคัญที่เป็นที่ยอมรับอย่างสูงในความรู้ความสามารถ ความดี และเป็นแบบอย่างที่ดีงาม จึงเป็นความภาคภูมิใจของคนปัตตานีอย่างมาก โดย พลเอก ณรงค์ เด่นอุดม สืบเชื้อสายสุลต่านฟาฏอนี (ราญาฟาฏอนี) เป็นลูกหลาน “ตึงกูลามีเด็น” อดีตราญาปาตานีดารุสสลาม เกิดที่บ้านแขก ธนบุรี กรุงเทพฯ สมรสกับ ตึงกูซาบีดะห์ หรือ วุจจิรา พิพิธภักดี บุตรีของ พระพิพิธภักดี อดีตเจ้าเมืองสตูล มีบุตรด้วยกัน 3 คน จบการศึกษาจากสวนกุหลาบ และโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าฯ เคยรับราชการในกองทัพบก ผ่านตำแหน่งสำคัญมากมาย และเป็นแม่ทัพภาคที่ 4 ในปี 2542-2544 หลังเกษียณราชการได้ใช้ชีวิตกับครอบครัวที่กรุงเทพฯ และที่วังยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี

สำหรับวังยะหริ่ง เป็นวังที่มีลักษณะเฉพาะตัวด้วย สถาปัตยกรรมผสมผสานกันระหว่างไทยมุสลิม จีน และยุโรป ปัจจุบันได้รับการอนุรักษ์ให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ เว้นแต่หลังคาทรงปั้นหยาที่คงรูปแบบดั้งเดิมไว้เปิดให้ประชาชนเข้าเยี่ยมชมเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ เรื่องราวประวัติศาสตร์ที่บรรพชนได้เก็บและรวบรวม เพื่อให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาความเป็นมาของเมืองนี้ ไม่ว่าจะเป็นเอกสารตั้งแต่ยุครัตนโกสินทร์ตอนต้น เครื่องโถ ถ้วยชาม ภาพเขียน ภาพถ่ายประวัติศาสตร์เมืองปัตตานีและเมืองยะหริ่ง ที่นับวันจะยิ่งหาชมได้ยากโดยมีเจ้าหน้าที่ดูแลวังนำไปเยี่ยมชมตามจุดต่างๆ พร้อมทั้งอธิบายประวัติความเป็นมา ทั้งนี้ “วังยะหริ่ง”เป็นที่รู้จักไปทั่วเมื่อครั้งถูกถ่ายทอดผ่านงานเขียนด้วยฝีมือของ “พนมเทียน” หรือ ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ และมีโอกาสโลดแล่นผ่านบทละครทางโทรทัศน์ในเรื่อง “มัสยา” ซึ่งผู้ประพันธ์ได้แรงบันดาลใจและผูกโยงเค้าโครงเรื่องจากการได้สัมผัสกับสถานที่แห่งนี้

สำหรับประชาชนที่สนใจเยี่ยมชมสถาปัตยกรรมอันทรงคุณค่าที่หาชมได้ยาก และรำลึกถึงประวัติศาสตร์ผ่านสถานที่จริง สามารถเข้าชมได้ทุกวันจันทร์ – เสาร์ เวลา 08.30 -16.30 น. ราคาบัตรเข้าชมผู้ใหญ่ 30 บาท, เด็ก 20 บาท เปิดให้เข้าชมทั้งแบบส่วนตัวและเป็นหมู่คณะ (โปรดแต่งกายสุภาพก่อนเข้าเยี่ยมชม ) โทร.08 2820 0277 คุณเจ๊ะน่า พิพิธภักดี (พี่นา) (เป็นหลานสะใภ้ รุ่นที่ 6 ของ พระยาพิพิธเสนามาตยาธิบดีศรีสุรสงคราม)

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า