เอกอัครราชทูตประจำกระทรวงการต่างประเทศ นำคณะเยี่ยมพบปะหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

240

          วันนี้ 1 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10.30 น. ที่ห้องรับรองกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พลตรี ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4/ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ให้การต้อนรับ นายชัยรัตน์ ศิริวัฒน์ เอกอัครราชทูตประจำกระทรวงการต่างประเทศ นำคณะเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ ที่มีภารกิจเกี่ยวกับการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้ฝ่ายต่างประเทศระหว่างวันที่ 1 – 3 กุมภาพันธ์ 2566 เพื่อเตรียมการเกี่ยวกับการเชิญคณะทูตต่างประเทศเยือนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามข้อแนะนำของคณะกรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ในการแก้ไขปัญหา ตลอดจนเพื่อเสริมสร้างเครือข่ายกับหน่วยงานในพื้นที่ โดยมี เลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า และผู้บังคับบัญชาเข้าร่วมหารือ

          โอกาสนี้ พลตรี ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4/ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวต้อนรับคณะทูตในฐานะผู้แทน พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 จึงอยากรายงานสถานการณ์ภาพรวมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่เกิดสถานการณ์จนถึงปัจจุบันนี้ ที่ดีขึ้นตามลำดับ และชี้แจงขั้นตอนการปฏิบัติงาน การปรับรูปแบบให้สอดคล้องกับข้อกฎหมายต่าง ๆ ด้วยการบูรณาการกับทุกภาคส่วน รวมถึงรายงานปัญหาอุปสรรค และแนวทางการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมทั้งนำเสนอประเด็นที่ใช้พูดคุยในโอกาสการต้อนรับคณะ OIC จากต่างประเทศ เพื่อหารือการแก้ไขปัญหาทั้งด้านเศรษฐกิจ, การศึกษา, ปัญหาการละเมิดหลักสิทธิมนุษยชน และการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

          ด้าน นายชัยรัตน์ ศิริวัฒน์ เอกอัครราชทูตประจำกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้คำแนะนำในการเสริมสร้างความเข้าใจ และการตระหนักรู้ที่ถูกต้องให้กับประชาชน พร้อมกล่าวว่า ในโอกาสที่เข้ารับหน้าที่ในครั้งนี้  จึงอยากสานต่อภาระกิจในการนำคณะ OIC/ EU และกลุ่มสปอนเซอร์ ให้มาติดตามการดำเนินแก้ไขปัญหาต่างๆ เลยถือโอกาสนี้มาหารือและรับฟังภาพรวมสถานการณ์ในพื้นที่ และร่วมหารือกำหนดห้วงเวลา กำหนดประเด็นพูดคุย ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ ก็มีภารกิจในการสนับสนุนเรื่องการประสานงานกับคณะต่าง ๆ จากต่างประเทศที่จะเข้ามาพูดคุยกับคณะในไทย ทั้งเรื่องการดูแลนักศึกษาในต่างประเทศ, การเชิญนักการศึกษาจากต่างประเทศเข้ามาพบปะพูดคุยให้ความรู้เกี่ยวกับหลักศาสนา รวมถึงการพัฒนาระบบเศรษฐกิจในพื้นที่ประเทศไทย โดยได้หารือกับต่างประเทศถึงโอกาสในการเข้ามาลงทุนในประเทศไทย พร้อมยืนยันเจตนารมณ์ว่า นอกจากการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแล้ว กระทรวงการต่างประเทศก็อยากจะสนับสนุนงานด้านการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ควบคู่กันไปด้วย

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า