สำนักงานเกษตรจังหวัดยะลา จัดกิจกรรมวันรณรงค์การขยายพื้นที่ปลูกกล้วยหินจังหวัดยะลา เน้นส่งเสริมการมีส่วนร่วมและการบูรณาการของหน่วยงาน ในการพัฒนาอาชีพด้านการเกษตร เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้แก่ประชาชน

237

          วันนี้ ( 5 มกราคม 2566) เวลา 09.30 น.ที่สำนักงานเกษตรจังหวัดยะลา นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานเปิดการจัดงานวันรณรงค์การขยายพื้นที่ปลูกกล้วยหินจังหวัดยะลา เพื่อส่งเสริมและประชาสัมพันธ์สร้างขวัญและกำลังใจ ตลอดจนกระตุ้นให้เกษตรกรเกิดความสนใจขยายพื้นที่ปลูกกล้วยหินเพิ่มมากขึ้น ภายใต้โครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ โดยมี นายกัสมัน ยะมาแล เกษตรจังหวัดยะลา ให้การต้อนรับ พร้อมทั้งหน่วยงานราชการ และเกษตรกรในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมฯ

          โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวว่า วันรณรงค์การขยายพื้นที่ปลูกกล้วยหินจังหวัดยะลา เป็นรูปแบบหนึ่งของการแก้ปัญหาให้กับเกษตรกรในพื้นที่ โดยมุ่งเน้นถ่ายทอดความรู้ให้เกษตรกรสามารถนำไปใช้ในการจัดการแปลงเกษตรปลูกกล้วยหินของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ และขอให้ผู้สนใจและเกษตรกรทุกท่านได้ศึกษาความรู้เกี่ยวกับการป้องกันกำจัดโรคเหี่ยวในกล้วยหิน, การจัดการสวนกล้วยหิน 6 ขั้นตอน หรือปรึกษากับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้  เพื่อให้เกษตรกรได้นำความรู้ไปใช้ในการจัดการดูแลแปลงปลูกกล้วยหินให้ได้ผลผลิตที่สูงขึ้นอย่างมีคุณภาพ อันจะเป็นแนวทางในการพัฒนาอาชีพการปลูกกล้วยหินได้อย่างแท้จริงท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโรคเหี่ยวกล้วยหิน

          ขณะเดียวกันผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ยังได้มอบต้นพันธุ์กล้วยหินปลอดโรค และต้นพันธ์กัญชา แก่ตัวแทนเกษตรกรที่ร่วมในพิธีได้นำไปปลูกและขยายพันธุ์สร้างรายได้แก่ครอบครัวต่อไป

          สำหรับกิจกรรมประกอบด้วย นิทรรศการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกล้วยหิน และความรู้เกี่ยวกับการปลูก, การดูแล, การบำรุงรักษากล้วยหินให้ปลอดจากโรค ซึ่งเป็นการบูรณาการของหน่วยงานวิชาการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สถาบันการศึกษา และเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยหิน ร่วมหาแนวทางป้องกัน รักษา และฟื้นฟูแปลงกล้วยหินให้สามารถเพิ่มผลผลิตได้แม้ในพื้นที่ที่ยังมีภาวะโรคเหี่ยวระบาด ซึ่งนับเป็นการส่งเสริมพืชท้องถิ่นที่มีคุณค่า และสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตกล้วยหินที่มีคุณภาพออกสู่ตลาดได้เพิ่มมากขึ้นอย่างเนื่อง ตรงความต้องการของเกษตรกรและผู้ประกอบการแปรรูปกล้วยหินต่อไป

          ทั้งนี้ กล้วยหินจังหวัดยะลาเป็นพืชอัตลักษณ์ประจำถิ่นของจังหวัดยะลา และได้รับเครื่องหมายสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indications : GI) เมื่อปี พ.ศ. 2554 โดยมีเกษตรกรของจังหวัดยะลาที่ทำการเกษตรปลูกกล้วยหินทั่วทั้ง 8 อำเภอ จำนวน 3,224 ครัวเรือน โดยการปลูกพืชผสมผสานในสวนไม้ผล และปลูกแบบหัวไร่ปลายนา จำนวนเนื้อที่ 3,375 ไร่ , สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิต 2,459 ไร่ และมีปริมาณผลผลิตประมาณ 3,521 ตันต่อปี ,คิดเป็นมูลค่า 53.42 ล้านบาทต่อปี

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า