พัฒนาขีดความสามารถการนำหน่วย ให้กับปลัดอำเภอหัวหน้าชุดคุ้มครองตำบล รุ่นที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ พร้อมดูแลพื้นที่ ชุมชน และประชาชนให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด

319

          วันนี้ (13 ธันวาคม 2565) เวลา 10.30 น. ที่ โรงยิมกรมทหารราบที่ 153 ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พลตรี ปราโมทย์  พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธานพิธีเปิดการฝึกอบรมพัฒนาขีดความสามารถการนำหน่วยให้กับปลัดอำเภอหัวหน้าชุดคุ้มครองตำบล ประจำปีงบประมาณ 2566 รุ่นที่ 1 ระหว่างวันที่ 12 – 16 ธันวาคม 2565 โดย กองบังคับการควบคุม กองอาสารักษาดินแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดขึ้น เพื่อเพิ่มศักยภาพความเป็นผู้นำหน่วย ให้กับปลัดอำเภอหัวหน้าชุดคุ้มครองตำบลให้มีคุณลักษณะทางทหารมีความสามารถในการนำหน่วย สร้างการบังคับบัญชากำลังพลภายในหน่วย การกำกับดูแลผู้ใต้บังคับบัญชา และการบริหารจัดการหน่วยให้เป็นระบบ สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติภารกิจเชิงรับ โดยมีการบูรณาการร่วมกับหน่วยกำลังและเพิ่มความรู้เกี่ยวกับมาตรการรักษาความปลอดภัยทั้งแผนการปฏิบัติภารกิจในทุกระดับ ทุกสถานการณ์ สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติภารกิจให้สอดคล้องกับนโยบายสำคัญทั้งนโยบายผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 และภารกิจ บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ของกระทรวงมหาดไทย โดยมี พันเอก ศุภชัย  สงสังข์ รองผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 153, นายกองตรี ธวัช  กุลวุฒิพงษ์ศักดิ์ เลขาธิการ กองบังคับการควบคุมกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้ และปลัดอำเภอหัวหน้าชุดคุ้มครองตำบล จำนวน 82 นาย จาก 82 ชุดคุ้มครองตำบล เข้าร่วมในพิธีเปิดดังกล่าว

          พลตรี ปราโมทย์  พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาพบปะผู้เข้าร่วมฝึกอบรมฯ ทุกนาย สำหรับแผนการเพิ่มประสิทธิภาพ เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครประจำพื้นที่ถือเป็นนโยบายรัฐบาล ซึ่งที่ผ่านมามีการฝึกเพิ่มขีดความสามารถประสิทธิภาพเพื่อมาทดแทนกำลังเจ้าหน้าที่หลัก ด้วยการเพิ่มศักยภาพให้กับสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนและปลัดอำเภอ ดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 ซึ่งจะมีการส่งมอบการดูแลให้กับทางกรมการปกครองกระทรวงมหาดไทยต่อไปในอนาคต และเรื่องของการกำกับดูแลฝึกเพิ่มประสิทธิภาพยังคงดำเนินการควบคู่กันไป โดยจะมุ่งเน้นเรื่องการปฏิบัติทั้งระดับบุคคลและหน่วย ให้มีขีดความสามารถในการดูแลตัวเอง พี่น้องประชาชน และคนในชุมชน ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการประเมินผลอย่างต่อเนื่อง ผลการประเมินอยู่ในเกณฑ์ที่ดีและน่าพอใจ โดยชุดคุ้มครองตำบลหลายพื้นที่ สามารถปฏิบัติหน้าที่ทดแทนกำลังทหารได้เป็นอย่างดี  ทั้งนี้ ขอเน้นย้ำให้ผู้เข้าร่วมทุกนายมีความพร้อมในการฝึกฯ เพื่อนำความรู้ความสามารถไปปฏิบัติงาน ทั้งการวางแผนการกำกับดูแล การควบคุมพื้นที่ให้ชุมชน และประชาชนให้มีความปลอดภัยมากที่สุด

          โดยการฝึกในครั้งนี้เป็นนโยบาย แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ให้ติดตามประเมินผลขีดความสามารถประสิทธิภาพของชุดคุ้มครองตำบล และอยากเห็นภาพภาวะความเป็นผู้นำของปลัดอำเภอหัวหน้าชุดคุ้มครองตำบลให้มีทักษะมีภาวะผู้นำสามารถที่จะนำหน่วย ในการดูแลพื้นที่ทดแทนกำลังทหารได้ และในอนาคตชุดคุ้มครองตำบลจะไม่มีเจ้าหน้าที่โครงหรือเจ้าหน้าที่ทหารอยู่ร่วมกับชุดคุ้มครองตำบลเนื่องจากกำลังประจำถิ่นเหล่านี้มีความเข้มแข็งมีประสิทธิภาพมีความพร้อมในการที่จะดูแลพื้นที่ของตนเอง จึงเป็นที่มาของการฝึกหลักสูตรพิเศษ คือการฝึกอบรมพัฒนาขีดความสามารถการนำหน่วยให้กับปลัดอำเภอหัวหน้าชุดคุ้มครองตำบล เป็นหลักสูตรเร่งรัดจัดขึ้น จำนวน 2 รุ่น เพื่อให้มีทักษะมีภาวะผู้นำ สามารถที่จะนำหน่วยในการดูแลพื้นที่ และรับผิดชอบภารกิจเชิงรับทดแทนกำลังเจ้าหน้าที่ทหารได้ ทั้งนี้การถอนกำลังทหารออกไปนั้นได้มีการประเมินความพร้อมของชุดคุ้มครองตำบลแต่ละพื้นที่ ซึ่งที่ผ่านมาชุดคุ้มครองตำบลมีความพร้อมไปแล้ว 57 ชุดคุ้มครองตำบล และจะทำการเพิ่มขีดความสามารถและประเมินชุดคุ้มครองตำบลในแต่ละพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถพร้อมที่จะดูแลพื้นที่ได้ในอนาคต

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า