กรมทหารราบที่ 152 ร่วมกับมูลนิธิบ้านหมายิ้ม ฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า และตรวจสุขภาพสุนัข ตามโครงการ Love Dog ค่ายสิรินธร

162

          วันนี้ (11 ธันวาคม 2565) ณ โครงการ Love Dog ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี กรมทหารราบที่ 152 ร่วมกับมูลนิธิบ้านหมายิ้ม เทศบาลนครหาดใหญ่ นำโดยนางสาว ศิรพันธ์ งามพร้อมวงษ์ ประธานมูนิธิบ้านหมายิ้ม และคณะเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ มาตรวจสุขภาพสุนัขจรจัด และฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้า, วัคซีนป้องกันเห็บหมัด และตรวจสุจภาพทั่วไปให้กับสุนัขในโครงการ Love Dog ค่ายสิรินธร เพื่อเป็นการดูแลป้องกันเชื้อโรค ให้กับสุนัขให้มีสุขภาพที่ดีขึ้นและเป็นการจัดระเบียบสภาพแวดล้อมคุณภาพชีวิต ของกำลังพลและครอบครัวภายในค่ายสิรินธร โดยมี สมาคมแม่บ้านทหารบก สาขา กรมทหารราบที่ 152

          นางสาว ศิรพันธ์ งามพร้อมวงษ์ ประธานมูลนิธิบ้านหมายิ้ม กล่าวว่า ด้วยมูลนิธิหมายิ้มจดทะเบียนเป็นมูลนิธิเพื่อช่วยเหลือสัตว์ ประกอบกับได้ทราบว่าภายในค่ายสิรินธร มีคอกสุนัข ซึ่งเป็นคอกสุนัขจรจัด และได้พูดคุยประสานการช่วยเหลือผ่านแม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 และผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 152  ถึงเรื่องการให้ความช่วยเหลือและดูแลสุนัข โดยมีเป้าหมายคือ ทำอย่างไรให้สุนัขสามารถอยู่ร่วมกับชุมชนได้ ต้องไม่เพิ่มปริมาณ ต้องปลอดโรค และการมาทำกิจกรรมครั้งนี้ ทาง กรมทหารราบที่ 152 ค่ายสิรินธร มีโครงการ Love Dog ค่ายสิรินธร โดยคอกสุนัขจรจัด มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลเป็นอย่างดี ซึ่งทางมูลนิธิบ้านหมายิ้ม ได้มีการฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้า ป้องกันเห็บหมัด และตรวจสุขภาพให้น้องหมา เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น ในการนี้ ขอบคุณและชื่นชม กรมทหารราบที่ 152 ค่ายสิรินธร ที่มีวิธีการจัดการจัดระเบียบสุนัขจรจัดได้เป็นอย่างดี ซึ่งถูกวิธีและถูกกฎหมาย ทั้งนี้ ส่วนราชการ หน่วยงานอื่น ๆ สามารถนำวิธีการจัดการสุนัขจรจัด ของกรมทหารราบที่ 152 ค่ายสิรินธร ไปใช้เป็นแบบอย่างในการจัดการกับสุนัขจรจัดได้

          สำหรับโครงการ Love Dog ค่ายสิรินธร เป็นโครงการของกรมทหารราบที่ 152 โดยพันเอก พีรพงศ์ วัลลภาทิตย์ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 152 ที่ต้องการแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัด ภายในค่ายสิรินธร และเพื่อ เป็นการจัดระเบียบและการควบคุมประชากรสุนัขที่ไม่มีเจ้าของภายในหน่วย ให้อยู่ร่วมกันระหว่างคนและสัตว์ อย่างเมตตาธรรม และเป็นการสร้างสวัสดิภาพที่ดีให้กับสุนัขจรจัด ตลอดจนมีการทำหมันให้กับสุนัขจรจัด เพื่อยับยั้งการขยายพันธุ์ของสุนัขจรจัด โดยได้ใช้พื้นที่บริเวณข้างอาคารคลังเก็บสิ่งอุปกรณ์ กรมทหารราบที่ 152 ภายในค่ายสิรินธร เป็นสถานที่รับเลี้ยงสุนัขจรจัดเป็นการชั่วคราว พร้อมด้วยดูแลเรื่องสุขลักษณะ ทั้งที่อยู่อาศัย อาหารการกิน รวมถึงการดูแลความสะอาดภายในคอก เพื่อให้สุนัขมีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มประชาชนคนรักสุนัขและองค์กรต่างๆ  ร่วมกันแบ่งปันน้ำใจผ่านช่องทางต่างๆ ในการสนับสนุนค่าอาหารยาเวชภัณฑ์สุนัขและสิ่งของอื่นๆ ประกอบกับมีเจ้าหน้าที่จากส่วนที่เกี่ยวข้องมาทำการฉีดวัคซีนและตรวจรักษาโรคต่างๆ แก่สุนัขเป็นประจำ ซึ่งปัจจุบันมีสุนัขที่อยู่ในความดูแลของโครงการฯ จำนวน 93 ตัว และมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลเป็นอย่างดี

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า