กรมทหารราบที่ 152 เปิดรั้วต้อนรับคณะครู นักเรียน ศึกษาดูงาน เก็บเกี่ยวความรู้และประสบการณ์ ณ ศูนย์การเรียนรู้ในค่ายสิรินธร

360

          วันนี้ (7 ธันวาคม 2565) เวลา 10.00 น. พันเอก พีรพงศ์  วัลลภาทิตย์ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 152 ให้การต้อนรับคณะครูนักเรียน จากโรงเรียนดีนูลอิสลาม ตำบลจะโหนง อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เดินทางมาทัศนศึกษาดูงาน แหล่งเรียนรู้ ภายในค่ายสิรินธร โดยได้ศึกษาแหล่งเรียนรู้ศูนย์ผ้าบาติกค่ายสิรินธร โครงการทหารพันธุ์ดี (การเลี้ยงแพะ) และศูนย์เกษตรทฤษฎีใหม่ครบวงจรค่ายสิรินธร  กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 152 เพื่อเสริมสร้างแรงกระตุ้นในการจัดกระบวนการเรียนรู้ให้กับนักเรียน และนำความรู้ไปต่อยอดในอนาคต โดยมีคณะวิทยากรประจำศูนย์ฯ เป็นวิทยากรบรรยายสรุป แนะนำให้ความรู้ รวมถึงสาธิตขั้นตอนการปฏิบัติแต่ละฐานเรียนรู้ เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่ดีเรียนรู้วิถีทางธรรมชาติกับมนุษย์บนพื้นฐานเศรษฐกิจพอเพียง

          ร้อยโท สุบิน  แว่นแคว้น นายทหารฝ่ายกิจการพลเรือน กรมทหารราบที่ 152 กล่าวว่า ทางหน่วยมีความยินดีที่มีกลุ่มนักศึกษาและเยาวชน สนใจเข้ามาเรียนรู้ภายในค่ายสิริธรแห่งนี้ ซึ่งเรามีกิจกรรมที่สามารถมาถ่ายทอดให้ผู้ที่มาศึกษาเรียนรู้หลายด้าน อาทิ ศูนย์ผ้าบาติกค่ายสิรินธร, โครงการทหารพันธุ์ดี (การเลี้ยงแพะ) และศูนย์เกษตรทฤษฎีใหม่ครบวงจรค่ายสิรินธร กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 152 รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่ ที่มีความรู้ความสามารถ มาถ่ายทอดวิชาความรู้ให้น้อง ๆ ได้นำประสบการณ์ในครั้งนี้ไปขยายผล แลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงาน และสร้างเครือข่ายเพื่อขับเคลื่อนโครงการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง อีกทั้งเป็นการลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน สามารถปรับใช้ในการดำเนินชีวิตในสถานการณ์ปัจจุบันได้อย่างพอเพียง และยั่งยืนตลอดไป

          ด้านนางสาวฮินดา  ไหมหมาด อาจารย์โรงเรียนดีนูลอิสลาม กล่าวว่า กิจกรรมวันนี้เป็นหนึ่งในรายวิชาเรียนที่ได้เปิดโลกทัศน์และประสบการณ์ให้กับนักเรียน เพื่อศึกษาดูงาน หาประสบการณ์ ตลอดจนแลกเปลี่ยน ได้เรียนรู้กระบวนการต่าง ๆ โดยเฉพาะช่องทางการสร้างรายได้เข้าสู่ชุมชน จะเห็นได้ว่า นักเรียนมีความสนใจในกิจกรรมแต่ละฐานเรียนรู้ เพื่อนำความรู้ที่ได้กลับไปปรับใช้ พัฒนา และต่อยอด ทั้งในโรงเรียน รวมถึงขยายผลสู่ชุมชนให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป

          จากนั้นในช่วงบ่าย เวลา 14.00 น. ทีมวิจัย สืบสานคุณค่าผ้าพื้นถิ่น “ยะรังวิถี” สู่ผลิตภัณฑ์เครื่องแต่งกายมุสลิมเพื่อเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจชุมชน มหาวิทยาลัยฟาฏอนี อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ได้นำผู้ประกอบการในพื้นที่อำเภอยะรัง มาเรียนรู้ การทำลวดลายผ้า “ยะรังวิถี” ณ ศูนย์ผ้าบาติกค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี เพื่อออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยใช้ข้อมูลทุนทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาที่สามารถนำมาสร้างสรรค์ เพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ และค้นหาอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม ที่สามารถนำสู่การประยุกต์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับคนในชุมชนต่อไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า