ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จัดกิจกรรมเดินตามรอยเท้าพ่อ เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม  2565 เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และสืบสานพระราชปณิธานด้วยความจงรักภักดี มุ่งมั่น เจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาท ตั้งแต่ วันที่ 5 – 7 ธ.ค. 65

237

          วันนี้ ( 5 ธันวาคม 2565 )  เวลา 13.30 น. พลตรี ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า  เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมเดินตามรอยเท้าพ่อ โดยศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นตั้งแต่วันที่ 5 – 7 ธ.ค. 65 ณ ศูนย์การค้าโคลีเซี่ยมยะลา อำเภอเมือง  จังหวัดยะลา โดยมี ข้าราชการทหาร, ข้าราชการตำรวจ, ข้าราชการพลเรือน , สมาชิกราษฎรอาสารักษาหมู่บ้าน(อรบ.) และประชาชน เข้าร่วมในพิธีอย่างพร้อมเพียง

          โอกาสนี้ พลตรี ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้นำผู้ร่วมพิธีฯ ถวายความเคารพ เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมกล่าวถวายราชสดุดี และน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม  2565  เพื่อร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดี และน้อมรำลึก ถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้  โดยมีใจความสำคัญว่า “ข้าพระพุทธเจ้า พร้อมด้วย ข้าราชการ ,เจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อําเภอของจังหวัดสงขลา ต่างร้อยรวมดวงใจเป็นหนึ่ง เพื่อแสดงความจงรักภักดี และน้อมรําลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ตลอดระยะเวลา 70 ปี แห่งการครองราชย์เป็นที่ประจักษ์ชัดแก่ปวงประชา ซึ่งหลายพันโครงการฯ ยังคงเจริญงอกงาม ทั่วสารทิศ หล่อเลี้ยงทุกชีวิต ทุกสรรพสิ่งบนผืนดินไทย ซึ่งพระบรมราโชวาท และพระราชดํารัสที่พระราชทานในโอกาสต่างๆ ได้เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวให้ทุกฝ่าย ยึดถือปฏิบัติเป็นแนวทางสําคัญที่เป็นภูมิคุ้มกันให้พสกนิกรสามารถดําเนินชีวิตได้อย่างมั่นคง ด้วยสํานึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ข้าพระพุทธเจ้าทั้งหลาย จักขอสืบสานพระราชปณิธานด้วยความจงรักภักดี มุ่งมั่น เจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาท และร่วมกันพัฒนาสรรค์สร้างสังคมไทยให้มีความเจริญก้าวหน้าสืบไป”

          จากนั้น พลตรี ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า และคณะฯ ได้ลงนามน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รวมทั้งรับชมวีดีทัศน์เฉลิมพระเกียรติฯ , รับชมการขับร้องบทเพลงพระราชนิพนธ์ และมอบทุนการศึกษาให้กับตัวแทนนักเรียนโรงเรียนสตรียะลา  อีกทั้งยังได้รับชมนิทรรศการพระราชประวัติ , โครงการพระราชดำริ รวมถึงได้นำพระราชดํารัสการพัฒนามาจัดแสดง  โดยมีนักเรียนจากโรงเรียนลำพะยาประชานุเคราะห์ เป็นมัคคุเทศก์น้อย ประจำจุดนิทรรศการ เพื่อให้ประชาชน ได้เอิบอิ่มใจ และได้รับทราบถึงพระราชกรณียกิจของพระองค์ท่าน

          นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการสาธิต และจัดจำหน่าย เครื่องปั้นดินเผา จากศูนย์ศิลปาชีพเครื่องปั้นดินเผา พระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ อีกทั้งมีการสาธิตมอบความรู้แก่ประชาชน และผู้ร่วมงานสามารถนำไปต่อยอด ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อลดรายจ่าย เพิ่มรายได้แก่ครัวเรือน อาทิ การเพาะเลี้ยงบอนสี, การขยายพันธ์บอนสี, การผลิตก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้า และจัดจำหน่ายผลผลิตการเกษตรปลอดสารพิษของโครงการฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในพื้นที่จังหวัดยะลา ได้แก่ ฟาร์มตัวอย่างฯบ้านธารโต , ฟาร์มตัวอย่างบ้านฯจาเราะปูโงะ และฟาร์มตัวอย่างฯวังพญา – ท่าธง

          ทั้งนี้สามารถเข้าชมนิทรรศการได้ตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 7 ธันวาคม 2565 เวลา  10.00 – 17.00  น. ณ ศูนย์การค้าโคลีเซี่ยมยะลา ชั้น 1 อำเภอเมือง จังหวัดยะลา

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า