พบปะสานสัมพันธ์เครือข่ายสานใจสู่สันติ เน้นเข้าถึงประชาชนด้วยความจริงใจ ร่วมแก้ไขปัญหาแบบมีส่วนร่วม เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและพัฒนาบ้านเมืองไปด้วยกัน

367

          วันนี้ (12 พฤศจิกายน 2565) เวลา 09.30 น. ที่กองสานใจสู่สันติ ศูนย์สันติวิธี บ้านควนดิน ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พลตรี วรเดช เดชรักษา ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 / ผู้อำนวยการศูนย์สันติวิธี กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมคณะฯ ลงพื้นที่พบปะสานสัมพันธ์เครือข่ายสานใจสู่สันติ ประจำปี 2566 เพื่อหารือการดำเนินงานร่วมกัน ตลอดจนการแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องต่างๆ เพื่อขยายผลการดำเนินงานให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น พร้อมนี้ได้มอบนโยบายการปฏิบัติงานแก่เครือข่ายสานใจสู่สันติ โดยเน้นย้ำการต้องเข้าถึงประชาชน ด้วยใจ มีความจริงใจแก่ประชาชนอย่างแท้จริง โดยมีคณะทำงานกองสานใจสู่สันติ ศูนย์สันติวิธี, เครือข่ายสานใจสู่สันติในจังหวัดชายแดนภาคใต้ กว่า 70 คน ร่วมให้การต้อนรับ

          พลตรี วรเดช เดชรักษา ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 / ผู้อำนวยการศูนย์สันติวิธี กล่าวว่า พวกเราทุกคนเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนนำสันติสุขสู่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะเดียวกันก็มีคนบางกลุ่มพยายามบิดเบือนข้อเท็จจริง เพื่อสร้างสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ ส่งผลทำให้ผู้ที่ไม่มีโอกาสรับข่าวสารที่แท้จริง และหลงเชื่อไปด้วย ซึ่งการลงพื้นที่พบปะสานสัมพันธ์ในครั้งนี้ ทุกคนมาด้วยจิตอาสาและด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำให้บ้านเกิดของเรากลับมาสันติสุข โดยส่วนสำคัญคือภาครัฐและประชาชนในพื้นที่ มาร่วมกันขับเคลื่อนสันติสุขให้เกิดขึ้น ซึ่งการแก้ปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่สามารถยุติความรุนแรงได้ด้วยอาวุธ แต่สามารถยุติความรุนแรงไม่ให้เกิดขึ้นได้ด้วยปากของเรา นั่นก็คือ การพูดการสร้างความเข้าใจให้ทุกคนเข้าใจและอยู่ร่วมกันได้โดยสันติสุข สิ่งที่เราทุกคนต้องการคือ การลดความขัดแย้งไม่เกิดความรุนแรงขึ้น ทำให้ทุกคนสามารถใช้ชีวิตตามปกติสุข โดยปัจจุบันกองสานใจสู่สันติ มีการพัฒนาไปไกลมีเครือข่ายในพื้นที่มากมาย ในวันนี้เราต้องมาทบทวนการทำงานที่ผ่านมาเพื่อปรับปรุงแก้ไขปัญหาการทำงานที่เกิดขึ้น ร่วมกันคิดว่าจะทำอย่างไรให้มีการขยายผลตามวัตถุประสงค์ บนพื้นฐานการปฏิบัติงานที่เข้าถึงประชาชนด้วยความจริงใจ

          สำหรับกองสานใจสู่สันติ ศูนย์สันติวิธี ได้ดำเนินการขับเคลื่อนงานโครงการสานใจสู่สันติ ตามนโยบาย พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 หนุนเสริมภาคประชาสังคมกับการแก้ไขปัญหาแบบมีส่วนร่วม เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและสร้างสำนึกการมีส่วนร่วมพัฒนาบ้านเมืองไปด้วยกัน สร้างสภาวะแวดล้อมที่เอื้อต่อการสร้างสันติสุขในพื้นที่ เน้นหลักคิดเข้าใจ เข้าถึงและพัฒนาในปฏิบัติงาน รวมทั้งให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิต ตลอดจนการมีส่วนร่วมของประชาชน ซึ่งการดำเนินโครงการต่างๆ มีการรับฟังความเห็นจากประชาชน สอดคล้องและเหมาะสมกับบริบท เป็นไปตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่อย่างแท้จริง

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า