ตรวจเยี่ยมหน่วยฝึกทหารใหม่เตรียมความพร้อมต้อนรับน้องคนเล็กของกองทัพบก สร้างความเชื่อมั่นต่อสังคม “ทหารใหม่ทุกนายคือลูกหลานที่คนเป็นหัวหน้าครอบครัวจะต้องดูแล”

551

          วันนี้ (29 ตุลาคม 2565) เวลา 09.30 น. พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมด้วยฝ่ายอำนวยการนายทหารชั้นผู้ใหญ่จากกองทัพภาคที่ 4 ตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมของหน่วยฝึกทหารใหม่ กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 15 และหน่วยฝึกทหารใหม่กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 105 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 5 ค่ายวชิราวุธ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อเตรียมการรับทหารใหม่ที่กำลังจะเข้ามาประจำการในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 นี้ พร้อมเยี่ยมชมการสาธิตขั้นตอนการปฏิบัติในการรับทหารใหม่ เน้นย้ำการปฏิบัติต้องอยู่ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งความต้องการอันดับแรกก็คือทหารใหม่ทุกรายจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบ 3 เข็ม ส่วนด้านสวัสดิการสิทธิต่างๆ หน่วยจะต้องชี้แจงให้น้องๆ ทหารใหม่ได้ทราบอย่างละเอียด ตลอดจนการดูแลด้านคุณภาพชีวิตทหารใหม่ดตลอดระยะเวลาของการทำการฝึก 6 สัปดาห์ โดยมี คณะผู้บังคับบัญชา ผู้ฝึกทหารใหม่ ผู้ช่วยผู้ฝึก ครูนายสิบ และครูทหารใหม่ ให้การต้อนรับ

          โดยแม่ทัพภาคที่ 4 ได้กล่าวให้โอวาทแก่หน่วยฝึก และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกนายว่า “นโยบายต่างๆ ที่มอบให้ไปนั้น เน้นการสื่อสารจากสายผู้บังคับบัญชา ต้องลงไปให้ถึงน้องคนสุดท้าย เพื่อความเข้าใจในการปฏิบัติเป็นไปในทิศทางเดียวกัน หน่วยฝึกทหารใหม่เป็นเสมือนวิทยาลัยแห่งลูกผู้ชาย ผู้ฝึกทุกนายเปรียบเสมือนเป็นเบ้าหลอมในการผลิตกำลังพลที่มีคุณภาพ สร้างความแข็งแรง ทั้งร่างกาย และจิตใจ เราต้องทำความเข้าใจทหารใหม่ที่ต้องจากบ้าน จากครอบครัวมาสู่อ้อมแขนของเรา ด้วยการสร้างฐานใหม่โดยใช้ความเข้าใจองค์ประกอบของแต่ละคน ด้วยการดูแลอย่างใกล้ชิด ให้เปรียบเสมือนพี่ที่จะคอยแนะนำน้อง โดยดำเนินการฝึกแบบค่อยเป็นค่อยไป หน่วยฝึกจำเป็นจะต้องคัดเลือกครูที่เป็นคนดี มีคุณธรรม ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด มาทำการฝึก ดำเนินการฝึกและบทลงโทษทุกอย่างจะต้องสมเหตุสมผล เป็นไปตามระเบียบ ยึดหลักความถูกต้อง คำนึงถึงความเหมาะสม ไม่เล่นนอกเกม นอกกติกาโดยเด็ดขาด ที่สำคัญและเน้นย้ำในการฝึกทหารใหม่ทุกผลัดก็คือเรื่องโรคลมร้อน ที่ทุกหน่วยจะต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ไม่ให้เกิดการสูญเสียจากโรคลมร้อน หรือหากมีการเจ็บป่วยผู้ฝึกและผู้ช่วยผู้ฝึกจะต้องทราบข้อมูล และดูแลทหารใหม่อย่างใกล้ชิด ดำเนินการรักษาตามขั้นตอน ไม่ปล่อยไว้จนเกิดอันตรายต่อทหารใหม่ ในส่วนของด้านความเป็นอยู่ และสวัสดิการต่างๆ ขอให้หน่วยไปดำเนินการโดยให้ความเป็นอยู่ของทหารใหม่มีคุณภาพชีวิตที่ดี โรงเลี้ยง โรงนอน อาหารต้องถูกหลักอนามัย ผู้ฝึกต้องนอนโรงนอนเพื่อกำกับดูแล น้องๆ ทหารใหม่อย่างใกล้ชิด สร้างความเชื่อมั่นและศรัทธา ให้กับญาติทหาร ลดความกังวล ต่อพี่น้องประชาชนและสังคมโดยรวมถึงเรื่องการฝึกและดูแลทหารใหม่ ให้มีความสบายใจเมื่อลูกหลานเข้าหน่วยทหาร เปรียบเสมือนว่า *ผู้ฝึกทุกนายคือหัวหน้าครอบครัวของทหารที่เข้ารับการฝึก ทหารใหม่ทุกนายคือลูกหลานที่คนเป็นหัวหน้าครอบครัวจะต้องดูแล*”

          สำหรับขั้นตอนการรับทหารใหม่เข้ากองประจำการเมื่อมาถึงหน่วยฝึกจะมีการคัดกรองประวัติเพิ่มเติมนอกเหนือจากมณฑลต้นทาง หน่วยจะมีการรับฝากของมีค่าที่ติดตัวมากับทหารกองประจำการ รวมถึงการดำเนินการด้านเอกสารสำคัญต่างๆ และที่สำคัญไปกว่านั้นคือการตรวจหาสารเสพติดในร่างกาย เพื่อได้ดำเนินการในขั้นตอนต่อไปอย่างเป็นระบบอย่างถูกวิธี ลดการสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้น

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า