สถาบันปิดทองหลังพระฯ นำคณะทันตแพทย์ จุฬาฯ ออกหน่วยทันตกรรมพระราชทาน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้

288

           เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2565 เวลา 14.00 น. นายกฤษฎา บุญราช ประธานสถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระสืบสานแนวพระราชดำริ มูลนิธิปิดทองหลังพระ พร้อมด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส, ผู้แทนรัฐบาล พร้อมคณะ ลงพื้นที่อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส เพื่อเยี่ยมและให้กำลังใจกลุ่มทันตแพทย์ อาสาสมัคร และบุคลากรทางแพทย์ของคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และบุคลากรทางการแพทย์ในพื้นที่จากโรงพยาบาลจังหวัด โรงพยาบาลอำเภอ รวมทั้งอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในพื้นที่กว่า 100 คน ซึ่งได้ปฏิบัติงานร่วมกันตามโครงการออกหน่วยทันตกรรมพระราชทาน เคลื่อนที่ โดยมี กำลังพลของหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 46 ร่วมให้การต้อนรับ

            สำหรับมูลนิธิปิดทองหลังพระฯ เป็นหน่วยงานประสานงานกับคณะทันตแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและจังหวัดนราธิวาส รวมทั้งหน่วยงานทหารและหน่วยงานราชการในพื้นที่ เพื่อให้บริการทางทันตกรรมแก่ประชาชน และนักเรียน ในพื้นที่ 5 อำเภอ จังหวัดนราธิวาส ประกอบด้วย อำเภอรือเสาะ, เจาะไอร้อง, ศรีสาคร, ยี่งอ และบาเจาะ ซึ่งเปิดให้บริการตรวจรักษาโรคในช่องปาก เช่น การอุดฟัน ถอนฟัน ขุดหินปูน ผ่าตัดฟันคุด ฯลฯ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายในการตรวจและรักษาเพื่อเป็นถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ปัจจุบันมีผู้เข้ารับบริการมากกว่า 2,000 คน

           นายกฤษฎา บุญราช ในฐานะประธานกรรมการสถาบันฯ ได้กล่าวถึงความเป็นมาของโครงการออกหน่วยทันตกรรมพระราชทานฯ ว่า ได้มีการดำเนินการครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2512 ตามพระราชดำริของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่ได้เสด็จไปทรงงานเยี่ยมประชาชนในพื้นที่ชนบท และพบว่าประชาชนในชนบทห่างไกลปัญหาโรคฟันหรือโรคในช่องปากเป็นจำนวนมาก เพราะขาดความรู้หรือความเข้าใจในการดูแลรักษาสุขภาพฟันที่ถูกต้อง เนื่องจากขาดแคลนทันตแพทย์ที่จะทำการตรวจรักษาในพื้นที่ จึงได้โปรดเกล้าฯให้แพทย์และทันตแพทย์ที่ตามเสด็จไปได้ทำการดูแลรักษาโรคในช่องปากให้แก่ประชาชนด้วย และต่อมาจึงได้โปรดเกล้าฯให้มีการดำเนินการตามโครงการออกหน่วยทันตกรรมพระราชทานเคลื่อนที่ โดยเปิดบริการให้แก่ประชาชนทุกครั้งที่ได้เสด็จเยี่ยมประชาชนในพื้นที่ที่เสด็จไปทรงงานทุกครั้ง

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า