ชาวตำบลอัยเยอร์เวงแต่งชุดมลายูโบราณร่วมงานเมาลิดสัมพันธ์ อนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นสืบสานวัฒนธรรมมลายูให้คงสืบไป 

393

          วันนี้ (26 ตุลาคม 2565) ที่ สนามโรงเรียนบ้านใหม่ (วันครู 2503) ตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา นายเอก  ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง เป็นประธานเปิดโครงการประเพณีเมาลิด ประจำปีงบประมาณ 2566   เพื่อเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นให้คงสืบไป โดยมี นายซอลาฮุดดีน ยาญา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลอัยเยอร์เวง, ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอัยเยอร์เวง, ปลัดอำเภอประจำตำบลอัยเยอร์เวง, ส่วนราชการ, กำนันตำบลอัยเยอร์เวง, ผู้ใหญ่บ้าน, ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน, ผู้บริหารสถานศึกษาและประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วม

          บรรยากาศของงานเมาลิดเป็นไปอย่างคึกคัก ชาวบ้านในพื้นที่ต่างแต่งชุดมลายูโบราณสวยงามอลังการ เพื่อสืบสานวัฒนธรรมมลายูให้เยาวชนรุ่นหลังได้เห็นเครื่องแต่งกายตามยุคเก่าที่เคยได้รับความนิยมมายาวนาน โดยมีนักเรียนจากโรงเรียนตาดีกาในพื้นที่ร่วมจัดขบวนพาเหรดอย่างสร้างสรรค์ สวยงาม พร้อมโชว์แสดงปันจักสีลัต ศิลปะการต่อสู้ของคนเชื้อสายมาลายู ที่ต่อสู้ด้วยมือเปล่า เท้าเปล่า เน้นให้เห็นลีลาการเคลื่อนไหวและการร่ายรำการต่อสู้ที่สวยงาม และสาธิตกีฬายิงธนูโบราณ เป็นกีฬาในด้านการสร้างศิลปะวัฒนธรรม ควบคู่กับวิถีชีวิตวัฒนธรรมความเป็นมลายู การเล่นกีฬาประเภทนี้นอกจากจะฝึกสปิริตของนักกีฬาแล้วยังเป็นการฝึกสมาธิได้ดีอีกด้วย

          นายซอลาฮุดดิน ยาญา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลอัยเยอร์เวง กล่าวว่า “งานเมาว์ลิดนบี” เป็นวันแห่งการยกย่องวันเกิดท่านนบีมูฮัมหมัด (ซ.ล.) คำว่า ”เมาว์ลิด” เป็นภาษาอาหรับแปลว่า เกิด ที่เกิด หรือวันเกิด ซึ่งหมายถึงวันเกิดของท่านนบีมูฮัมหมัด (ซ.ล.) ตรงกับวันที่ 12 เดือนรอบิอุลเอาวัล หรือเดือนที่ 3 ตามปฏิทินอิสลาม ชาวมุสลิมสามารถเลือกวันใดวันหนึ่งในเดือน 3 จัดงานบุญเพื่อระลึกถึงท่านนบีมูฮัมหมัด (ซ.ล.) กิจกรรมในงานเมาลิดได้แก่ การอัญเชิญคัมภีร์อัล-กุรอาน การกล่าวสรรเสริญ (อ่านซางี) เพื่อระลึกถึงท่านนบี (ซ.ล.) ประกวดเพลงอนาซีด (เพลงสรรเสริญคุณธรรม) แข่งขันตอบปัญหาของนักเรียน การแสดงนิทรรศการ การออกร้าน เป็นต้น นอกจากมีกิจกรรมทางศาสนาแล้ว ยังมีการเลี้ยงอาหารแก่ผู้ที่ไปร่วมงานด้วย จะมีมุสลิมไปเที่ยวพบปะสังสรรค์ ฟังบรรยายธรรม และร่วมรำลึก ถึงท่านศาสดานบีมุหัมมัด (ศ็อล) กันอย่างล้นหลาม สำหรับบางพื้นที่ก็มีการจัดงานเมาลิดที่บ้าน เชิญชวนให้บรรดาเพื่อนบ้าน คนในชุมชนมาร่วมอ่านอัลกุรอาน กล่าวซางี และร่วมรับประทานอาหาร พร้อมทั้งแจกจ่ายอาหารให้กับคนยากไร้อีกด้วย

ขอบคุณข้อมูล : สวท.เบตง

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า