แม่ทัพภาคที่ 4 รุดเยี่ยมผู้บาดเจ็บจากเหตุบังคับใช้กฎหมาย ในพื้นที่อำเภอเทพา พร้อมนำความห่วงใยจากผู้บัญชาการทหารบกมายังเจ้าหน้าที่ ย้ำมาตรการควบคุมพื้นที่ และบังคับใช้กฎหมาย เน้นการดำเนินการจากเบาไปหาหนัก ฝากประชาชนพบเห็นสิ่งผิดปกติสามารถโทรสายตรงแม่ทัพภาคที่ 4 ได้ในทันที

219

          เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2565 เวลา 16.00 น. ที่ โรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหาร ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เดินทางเยี่ยมอาการบาดเจ็บ ของ ส.ต.อ.นำโชค สุวรรณ และ จ.ส.ต.อัมรินทร์  หนูโงน เจ้าหน้าที่ตำรวจ หน่วยปฏิบัติการพิเศษ (นเรศวร 261) ซึ่งได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ เจ้าหน้าที่เข้าบังคับใช้กฎหมาย ต่อผู้ก่อเหตุรุนแรง ซึ่งหลบซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ หมู่ที่ 7 บ้านควนตีหมุน ตำบลปากบาง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา เบื้องต้น คนร้ายเสียชีวิต 1 ราย เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 2 นาย ทั้งนี้แม่ทัพภาคที่ 4 ได้พูดคุย สอบถามอาการเบื้องต้น ตลอดจนนำความ ความห่วงใยจาก พลเอก ณรงค์พันธ์  จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบกมามอบแก่กำลังพล ขอบคุณที่ปฏิบัติงานอย่างเต็มความสามารถ ก่อนแม่ทัพภาคที่ 4 ได้เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ เพื่อมารอรับ ส.ต.อ.นำโชค สุวรรณ ซึ่งได้ทำการเคลื่อนย้ายด้วยเฮลิคอปเตอร์ของทางตำรวจ มาลงยัง สนาม ฮ. ค่ายเสนาณรงค์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยมีทีมแพทย์ พยาบาลจากโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ให้การสนับสนุนในการรับตัวผู้ป่วยเข้ารักษาต่อ ทั้งนี้แม่ทัพภาคที่ 4 ได้พูดคุยกับทีมแพทย์ ถึงการรักษาผู้ป่วยดังกล่าวด้วย

          ซึ่งจากการสืบสวนติดตามของ สำนักงานความมั่นคงและคดี ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า ร่วมกับ หน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมจังหวัดปัตตานี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่บ้านควรตีหมุน หมู่ที่ 7 ตำบลปากบาง อำเภอเทพ จังหวัดสงขลา ภายหลังได้รับแจ้งเบาะแสจากประชาชนในพื้นที่ว่ามีกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงเข้ามาเคลื่อนไหวหลบซ่อน เพื่อเตรียมก่อเหตุสร้างสถานการณ์ จึงได้จัดชุดเข้าตรวจสอบ โดยทางเจ้าหน้าที่ และผู้นำศาสนาได้เข้าทำการพูดคุย เจรจา เกลี้ยกล่อมให้ยอมเข้ามอบตัว เพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสีย การเจรจาดังกล่าวไม่เป็นผล ผู้ก่อเหตุรุนแรงได้ใช้อาวุธปืนสาดกระสุนออกมาใส่ทางเจ้าหน้าที่และผู้ที่ร่วมทำการเจรจา จนกระทั่งเกิดการเกิดการปะทะขึ้นทั้งสองฝ่าย และทำให้ ส.ต.อ. นำโชค สุวรรณ ได้รับบาดเจ็บบริเวณขาข้างขวา กระสุนฝังในกระดูกขา ปัจจุบันส่งต่อยังโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ จังหวัดสงขลา และ จ.ส.ต.อัมรินทร์ หนูโงน ได้รับบาดเจ็บเนื่องจากถูกยิงด้วยกระสุนปืน มีแผลถลอกบริเวณศีรษะด้านขวา มีอาการบวม ปัจจุบันส่งตัวรักษาต่อ ยังโรงพยาบาลโรงพยาบาลศิริรัตนรักษ์ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา

          จากเหตุการณ์ดังกล่าว พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้เน้นย้ำหน่วยให้ดำเนินการตามขั้นตอนในการใช้กำลังอย่างเหมาะสม ปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวัง ดำเนินการบนพื้นฐานของหลักสิทธิมนุษยชน เน้นประสานการทำงานร่วมกับผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนาในพื้นที่ และญาติของผู้ก่อเหตุรุนแรง นอกจากนี้ต้องทำความเข้าใจต่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่ในความจำเป็นของสถานการณ์ที่ต้องกันผู้ไม่เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัย รวมถึงอาจมีการปิดกั้นเส้นทางเข้าออกด้วย เพื่อความสะดวกในการปฏิบัติภารกิจของกำลังเจ้าหน้าที่

          อย่างไรก็ตาม ขอให้พี่น้องประชาชนได้มีความมั่นใจในมาตรการการควบคุมพื้นที่และการบังคับใช้กฎหมายของ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ซึ่งได้ดำเนินการติดตามในทุกคดีที่เกิดขึ้น และหากพบเห็นสิ่งผิดปกติ หรือบุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ สามารถแจ้งเบาะแสสายตรงหาแม่ทัพภาคที่ 4 ได้ที่หมายเลข โทรศัพท์ 061 – 173 – 2999 หรือเบอร์สายด่วน 1341 และหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า