ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี มอบหมวก 4 เหล่าทัพแก่นักเรียนที่ร่วมโครงการ เพื่อปลูกฝังความรักชาติ สร้างระเบียบวินัย ปูพื้นฐานเป็นทหารในอนาคต

507

          วันนี้ (12 กันยายน 2565) เวลา 09.00 น. ณ หอประชุมโรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดปัตตานี พลตรี คมกฤช  รัตนฉายา ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี ลงพื้นที่ เป็นประธาน ในพิธีมอบหมวกนักเรียนห้องเรียนพิเศษเตรียม 4 เหล่าทัพ ให้แก่นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาศักยภาพนักเรียนห้องเรียนพิเศษเตรียม 4 เหล่าทัพ ชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 – 6 ประจำปีการศึกษา 2565 โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดปัตตานี ที่ผ่านการฝึกวิชาทหารเบื้องต้น เพื่อสร้างความตระหนักในการรู้รักสถาบันการศึกษา รวมถึงการแสดงออกถึงความรักชาติ ศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยมี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 3 กองพลนาวิกโยธินค่ายจุฬาภรณ์ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 44 ผู้บังคับการกองกำลังทางอากาศเฉพาะกิจที่ 9 ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชูทิศ และผู้ปกครองนักเรียนเตรียม 4 เหล่าทัพ ร่วมในพิธี

          ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี กล่าวว่า ในวันนี้ตนเองมีความรู้สึกยินดี และเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้มากระทำพิธีมอบหมวกให้กับนักเรียนห้องเรียนพิเศษเตรียม 4 เหล่าทัพ ระดับชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 – 6 ประจำปีการศึกษา 2565 เพื่อแสดงความยินดี และต้อนรับนักเรียนเตรียม 4 เหล่าทัพอย่างเต็มภาคภูมิ ที่ทำให้นักเรียนทุกคนเกิดการสร้างความตระหนักในการรู้รัก สถาบันการศึกษา รวมถึงการแสดงออกถึงความรักชาติ ศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ ของโรงเรียนเบญจมราชูทิศแห่งนี้ รวมทั้งเป็นการเสริมสร้างวินัยและสมรรถภาพทางร่างกาย ทางจิตใจ  กับวิทยากรจากกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และตำรวจ ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ในสายอาชีพเฉพาะทาง ตลอดจนเป็นทางเลือกให้กับผู้ปกครอง และนักเรียนในการศึกษาต่อในสถาบันการศึกษาที่ต้องการ อีกทั้งเป็นการเปิดโลกทัศน์ให้กับนักเรียนได้มีโอกาสศึกษาดูงานแหล่งเรียนรู้ จากประสบการณ์ตรง และที่สำคัญเป็นการสร้างแรงบันดาลใจ ความรัก  ความศรัทธา และดำรงไว้ซึ่งสถาบันชาติ  ศาสนา และพระมหากษัตริย์

          โครงการห้องเรียนพิเศษ 4 เหล่าทัพ เป็นหนึ่งในโครงการพัฒนาศักยภาพการจัดการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ของโรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดปัตตานี เนื่องจากสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่เป็นสภาวการณ์สำคัญที่ทำให้ระบบการศึกษาในพื้นที่มีคุณภาพลดลง จากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ผู้ปกครองส่วนหนึ่งต้องอพยพบุตรหลานไปเรียนต่อนอกพื้นที่ ด้วยความเป็นห่วงด้านภัยอันตราย โครงการดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพ เป็นศูนย์กลางในการจัดการศึกษาระดับมัธยมศึกษาที่มีประสิทธิภาพ รองรับความต้องการของนักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ นอกจากห้องเรียนพิเศษ 4 เหล่าทัพแล้ว ยังมีห้องเรียนพิเศษเรียนร่วมกับคณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ห้องเรียนภาษาจีน ญี่ปุ่น เกาหลี มลายูกลาง ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์สุขภาพ เป็นต้น โดยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2555 ผลการดำเนินงานที่ผ่านมา สามารถเพิ่มศักยภาพการเรียนการสอน ตลอดจนความสนใจของเด็กนักเรียนในการเรียนสายสามัญเพื่อเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา และสถาบันทหารที่แต่ละคนสนใจเพิ่มมากขึ้นทุกปี ซึ่งนอกจากความรู้ด้านวิชาการที่เด็กนักเรียนจะได้รับเพิ่มเติมแล้ว ในส่วนของห้องเรียนพิเศษเตรียม 4 เหล่าทัพ ยังได้จัดฝึกวิชาทหารเบื้องต้น สร้างความมีระเบียบวินัย รวมถึงการจัดเข้าค่ายเพื่อเรียนรู้การอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติ สอดแทรกความรู้รักสามัคคี ผู้ปกครองหลายคนได้ให้ความเห็นว่า ถึงแม้บุตรหลานอาจจะไม่สนใจที่จะศึกษาต่อในโรงเรียนทหาร แต่สิ่งหนึ่งที่ได้คือระเบียบวินัย อันจะเป็นอีกหนทางหนึ่งที่ปลูกฝังให้เป็นคนดีของสังคมในอนาคต

          ทั้งนี้ โครงการห้องเรียนพิเศษ 4 เหล่าทัพของโรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดปัตตานี ถือเป็นโรงเรียนแห่งแรกในประเทศไทย และกำลังเป็นโครงการฯ ที่อีกหลายโรงเรียนนำไปศึกษาเพื่อดำเนินการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ นับว่าเป็นสัญญาณที่ดีอีกด้านหนึ่งที่เด็กนักเรียน ผู้ปกครอง และบุคลากรทางการศึกษาได้ตื่นตัว และร่วมมือกันเพื่อผลักดันอนาคตของชาติให้เป็นไปในทิศทางที่ดี  อันจะนำความสันติสุขกลับคืนมาสู่พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

หน่วยเฉพาะกิจปัตตานี

ศูนย์ประชาสัมพันธ์     กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า